Thanh Hóa: Biệt thự "khủng" xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Thanh Phương| 13/05/2019 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một công trình biệt thự hoành tráng xây dựng trên đất nông nghiệp, diễn ra trong nhiều tháng, chỉ cách UBND xã Phú Nhuận (Như Thanh, Thanh Hóa) vài chục mét nhưng không bị ngăn chặn, xử lý.

Theo tìm hiểu của PV, công trình sai phạm trên của ông Nguyễn Văn Khuê thuộc thôn Thanh Sơn xây dựng hoàn toàn trên diện tích nông nghiệp rộng đến 1.178 m2, lại nằm ngay khu vực ngã ba Phú Nhuận, cách trụ sở UBND xã chỉ 100m. Thời điểm khởi công xây dựng từ năm 2015, hoàn thành năm 2018.

Thanh Hóa: Biệt thự

Công trình xây dựng bề thế trên đất nông nghiệp

Trong văn bản số 04/BC-UBND ngày 29/01/2019 của UBND xã Phú Nhuận giải trình ý kiến của nhân dân về việc hộ ông Nguyễn Văn Khuê xây dựng nhà ở trên đất trồng lúa, UBND xã cũng xác nhận nội dung phản ánh của người dân là đúng. Cụ thể, theo UBND xã, ngày 25/07/2005, tại kỳ họp thứ IV, khóa XVIII HĐND xã Phú Nhuận đã ban hành Nghị quyết về việc thu hồi đất làm đường giao thông nông thôn và quy hoạch khu trung tâm phát triển kinh tế xã Phú Nhuận.

Đến ngày 07/09/2007, UBND xã Phú Nhuận tổ chức hội nghị mở rộng để họp bàn và thống nhất xét cấp đất ở cho các hộ dân và xét cấp đất cho công ty Xuân Phú là 750m2 để xây dựng cây xăng tại vị trí ngã ba Bưu điện. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ tại UBND xã, đến tháng 9/2010, UBND xã đã lập hồ sơ đề nghị UBND huyện giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 hộ tại thôn Thanh Sơn, với tổng diện tích đất ở được cấp là 750m2/4 hộ (4 hộ nêu trên đều là anh chị em ruột của ông Nguyễn Văn Khuê). Diện tích 4 suất đất ở trên đúng vào vị trí được quy hoạch là cây xăng.

Thanh Hóa: Biệt thự

Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận Dương Ngọc Chinh trao đổi với PV

Trong thời gian này, hộ ông Nguyễn Văn Khuê đã tiến hành san lấp mặt bằng 4 suất đất ở nêu trên và mua thêm diện tích đất lúa của 3 hộ liền kề với diện tích là 1.178m2 để san lấp, tiến hành làm các hạng mục như xây tường rào, đào ao thả cá và trồng cây lâu năm. Xây dựng ngôi nhà 3 tầng trên khu đất nêu trên mà không bị ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Ông Dương Ngọc Chinh, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận cho biết: “Việc xây dựng của gia đình ông Khuê là sai nhưng thời điểm khởi công năm 2015, lúc đó người khác làm Chủ tịch xã. Năm 2016 tôi lên thay, sau này mới nhận được phản ánh của nhân dân về vụ việc này. Lúc đó các hạng mục công trình đã hoàn tất. Cán bộ chuyên môn không tham mưu kịp thời cho Chủ tịch UBND xã để xử lý đối với hành vi xây dựng công trình nhà ở trên đất lúa. Chúng tôi đang kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đồng thời báo cáo cấp trên để có hướng xử lý”.

Thanh Hóa: Biệt thự

Báo cáo của UBND xã Phú Nhuận

Trong báo cáo giải trình của UBND xã Phú Nhuận thừa nhận: "Việc vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Khuê thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của Chủ tịch UBND xã, tham mưu, thực hiện của cán bộ chuyên môn thuộc lĩnh vực địa chính xây dựng ở các thời kỳ, thời điểm khác nhau và xin nhận những thiếu sót, khuyết điểm với Ban thường vụ Huyện ủy".

Được biết, ông Nguyễn Văn Khuê là em ruột của Trưởng phòng Tài chính huyện Như Thanh. Có hay không việc chính quyền địa phương cả nể hoặc người dân “dựa hơi” người nhà cán bộ nên mới bất chấp "làm liều" cần được cơ quan chức năng làm rõ. Liên quan tới vụ việc này, lãnh đạo huyện Như Thanh quả quyết: “Quan điểm của huyện là không bao che, có sai thì phải xử lý”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Biệt thự "khủng" xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp