Sóc Sơn: Nhà hàng Tre Vàng xâm phạm quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Đào Hoàn| 12/12/2018 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2008 nhưng hàng loạt công trình vẫn “vô tư” xây dựng trước sự “thờ ơ” của các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng hàng loạt công trình xây dựng xâm phạm quy hoạch cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài của nhà hàng Tre Vàng tại Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân (Sóc Sơn - Hà Nội). Nhà hàng Tre Vàng xây dựng nhiều hạng mục công trình với diện tích lớn để kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nhưng không bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh phóng viên (PV) đã tiến hành xác minh thông tin tại địa phương. Trao đổi qua điện thoại với PV về việc nhà hàng Tre Vàng xây dựng nhiều hạng mục công trình với diện tích lớn để kinh doanh trên đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch, ông Ngô Xuân Trường – Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết: “Đất tại khu vực nhà hàng Tre Vàng đang xây dựng nằm trong quy hoạch mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài nên không được cấp phép xây dựng. Nhà hàng Tre Vàng chỉ có 700m2 là đất nông nghiệp, hơn 3000m2 là đất vườn liền kề".

Tuy nhiên khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ xử lý vi phạm các công trình xây dựng tại nhà hàng Tre Vàng thì ông Trường từ chối với lý do “Hiện nay mới đang đo vẽ mức độ vi phạm của nhà hàng Tre Vàng chứ chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm.”

Sóc Sơn: Nhà hàng Tre Vàng xâm phạm quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Hàng loạt các hạng mục công trình xây dựng tại Nhà hàng Tre Vàng được hoàn thiện và đi vào sử dụng mà không gặp bất kỳ sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng của xã Thanh Xuân và huyện Sóc Sơn

Được biết, theo quy hoạch chi tiết CHKQT Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 590 ngày 20/5/2008, định hướng sau năm 2020 sẽ triển khai đầu tư các nhà ga và đường cất hạ cánh số 3 về phía Nam.

Theo quy hoạch của Chính phủ được phê duyệt năm 2008 tầm nhìn đến 2050, phương án xây dựng sân bay Nội Bài thứ hai đối diện sân bay hiện có sẽ được thực hiện sau năm 2020. Các hạng mục xây dựng mới gồm đường cất hạ cánh số 2A song song và cách đường cất hạ cánh 1B hiện nay 1,7km về phía nam; ga hành khách T3, T4 với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm nâng tổng công suất cụm cảng lên 50 triệu hành khách; ga hàng hóa, sân đỗ máy bay, xe tải…

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT sớm hoàn chỉnh quy hoạch và tổ chức cắm mốc giới quy hoạch, mở rộng CHKQT Nội Bài, đồng thời cùng với Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép TP Hà Nội triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch.

Tuy nhiên, điều đáng nói, mặc dù nằm trong diện quy hoạch giải tỏa nhưng nhà hàng Tre Vàng vẫn ngang nhiên được xây dựng trái phép, hoàn thiện và đi vào sử dụng.

Theo quan sát thực tế của PV, nhà hàng Tre Vàng được hình thành trên khu đất rộng hàng nghìn m2 với thiết kế bắt mắt thu hút thực khách. Nhà hàng có đầy đủ các hạng mục phục vụ khách hàng. Nhà hàng được thiết kế các phòng Vip, khu văn phòng, khu phục vụ hội nghị, khu đặc sản ba miền, khu vệ sinh được xây dựng hiện đại.

Hàng ngày nhà hàng tiếp đón hàng trăm thực khách tới thưởng thức mà không gặp bất kỳ sự can thiệp nào từ các cơ quan chức năng của xã Thanh Xuân và huyện Sóc Sơn. 

Đáng chú ý, khi PV nhập vai một thực khách hỏi về các đặc sản của nhà hàng Tre Vàng. Nhân viên nhà hàng này tiết lộ: “Tre Vàng có các loại đặc sản như cầy hương, nhím, dúi… phục vụ khách hàng vì ông chủ của nhà hàng chính là ông chủ của nhà hàng Hương Tràm nức danh Sóc Sơn".

Theo thông tin PV có được, Nhà hàng Hương Tràm là một trong những công trình được xây dựng trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn đã được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP Hà Nội kết luận sai phạm từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được UBND huyện Sóc Sơn xử lý theo đúng kết luận thanh tra đang gây bức xúc trong dư luận.

Phải chăng các công trình vi phạm TTXD của Nhà hàng Tre Vàng đã phần nào phản ánh tinh thần trách nhiệm của UBND xã Thanh Xuân, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị và UBND huyện Sóc Sơn trong công tác quản lý đất đai, TTXD trên địa bàn?.

Dư luận thắc mắc đặt câu hỏi, có hay không việc UBND xã Thanh Xuân và các cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn buông lỏng quản lý hay bao che cho vi phạm của Nhà hàng Tre Vàng xâm phạm quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và UBND TP Hà Nội đề xuất triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch?.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại khu đất Nhà hàng Tre Vàng “vô tư” xâm phạm quy hoạch CHKQT Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và UBND TP Hà Nội đề xuất triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch tại thôn Thạch Lỗi, Xã Thanh Xuân (Sóc Sơn - Hà Nội):

Sóc Sơn: Nhà hàng Tre Vàng xâm phạm quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Sóc Sơn: Nhà hàng Tre Vàng xâm phạm quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Sóc Sơn: Nhà hàng Tre Vàng xâm phạm quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Sóc Sơn: Nhà hàng Tre Vàng xâm phạm quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn: Nhà hàng Tre Vàng xâm phạm quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài