Sacombank bị kiện ra Tòa

Văn Vũ| 10/03/2018 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều lần thương lượng không thành, ông Trần Quốc Việt ngụ tại 334/3 Chu Văn An, phường 12, quận Bình Thạnh, TP HCM đã có đơn khởi kiện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) ra TAND quận 3, TP HCM tranh chấp hợp đồng đặt cọc.

Trong đơn gửi Báo Công lý, đại diện ủy quyền của ông Trần Quốc Việt trình bày rằng, khi thấy thông tin Sacombank chào bán đấu giá 09 lô đất thuộc quy hoạch dự án Khu nhà ở phường Thới An, quận 12, TP HCM do Công ty TNHH Đồng Gia là chủ đầu tư, gia đình ông Trần Quốc Việt đã tham gia đấu giá. Ngày 30/3/2017, ông Việt trúng đấu giá 09 lô đất trên trong buổi đấu giá của Sacombank.

Ngày 3/4/2017, ông Trần Quốc Việt và đại diện Sacombank là bà Nguyễn Đức Thạch Diễm ký kết Hợp đồng đặt cọc số 148/2017/HĐĐC nhận chuyển nhượng 09 nền đất thuộc Dự án Khu nhà ở phường Thới An, quận 12, TP HCM. Ông Việt đã thanh toán đúng hạn và đầy đủ số tiền đặt cọc hơn 2,86 tỷ đồng cho Sacombank. Tại Điều 4 Hợp đồng đặt cọc qui định rõ: “Bên A (ông Trần Quốc Việt) được nhận lại tiền đặt cọc và một khoản tiền phạt cọc bằng số tiền đặt cọc từ Bên B (Sacombank) nếu bên B không thực hiện giao kết hợp đồng mua bán trong thời gian đặt cọc với giá mua bán như đã thỏa thuận”.

Sacombank bị kiện ra Tòa

Hợp đồng đặt cọc số 148

Nhưng sau đó, Sacombank vi phạm thỏa thuận, không tiến hành giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Lý do Sacombank đưa ra là vì “quyền sử dụng các diện tích đất trên chỉ được chuyển nhượng khi chủ đầu tư dự án hoàn thành việc xây dựng nhà ở theo quy hoạch như đã phê duyệt” nên không chịu xác lâp hợp đồng mua bán và bàn giao đất. Hai bên đã xảy ra tranh chấp. 

Tại các buổi làm việc, Samcombank cho rằng, Ngân hàng đã rất nhiều làm việc với Công ty Đồng Gia nhằm thực hiện chuyển nhượng 9 lô đất cho ông Việt. Tuy nhiên, phía Công ty Đồng Gia vẫn không chấp nhận và đề nghị Sacombank thực hiện xây dựng trên 09 nền đất trên. Do Ngân hàng không có chức năng kinh doanh bất động sản nên không thể thực hiện theo đề nghị của Công ty Đồng Gia.

Việc không tiếp tục thực hiện hợp đồng đặt cọc là do nguyên nhân từ phía Công ty Đồng Gia và Sacombank cũng không mong muốn điều này. Do đó, Sacombank đề nghị ông Việt nhận lại tiền đặt cọc 2,86 tỷ đồng. Còn ông Việt thì đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng. Trong trường hợp không thực hiện hợp đồng đặt cọc thì trả lại tiền cọc theo nội dung hợp đồng đặt cọc.

Đại diện ủy quyền của ông Việt cho biết, Sacombank là một tổ chức tín dụng lớn, có đội ngũ pháp lý chuyên nghiệp nên Sacombank chắc chắn biết rõ tình trạng pháp lý của tài sản khi đưa ra chào bán đấu giá và quy định pháp luật khi chuyển nhượng đất nền thuộc đất dự án xây dựng nhà ở. Tại sao tài sản chưa hoàn tất thủ tục pháp lý nhưng Sacombank lại rao bán tài sản không hợp pháp này sau đó từ chối trách nhiệm và cho rằng lỗi khách quan từ phía chủ dự án chứ không phải của ngân hàng, yêu cầu ông Việt nhận lại tiền cọc mà chịu giải quyết hậu quả pháp lý của việc không thực hiện hợp đồng đặt cọc là không thuyết phục. 

Sacombank bị kiện ra Tòa

Ông Việt đã kiện Sacombank ra TAND quận 3

Về vấn đề này, Sacombank có Văn bản số 60/2018/CV-HĐQT ngày 6/2/2018 gửi Báo Công lý cho rằng, quan điểm nêu trên của đại diện ủy quyền của ông Việt “là không khách quan và không đúng sự thật theo diễn biến thực tế của vụ việc. Hiện Sacombank vẫn đang tiến hành các thủ tục làm việc với ông Trần Quốc Việt và các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề này trên cơ sở đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên”.

Tuy nhiên, sau nhiều lần thương lượng, hai bên không tìm được tiếng nói chung. Do đó, ngày 7/3/2018, ông Việt đã có khởi kiện Sacombank ra TAND quận 3 tranh chấp hợp đồng cọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sacombank bị kiện ra Tòa