Quốc Oai (Hà Nội): Karaoke Phương Linh lộng hành, cơ quan chức năng “im lặng”

Nhóm PV| 01/04/2018 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù phần lớn diện tích được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng Karaoke Phương Linh vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật trong sự “im lặng” của các cơ quan chức năng.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về trường hợp vi phạm Luật Đất đai nghiêm trọng, xây dựng trái phép trên đất bãi của quán Karaoke Phương Linh tại thôn 1, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Karaoke Phương Linh có tổng diện tích gần 1.000m2, được chia ra thành nhiều phòng hát với các diện tích khác nhau, phần lớn diện tích (614m2) được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Các công trình xây dựng trái phép của Karaoke Phương Linh đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không bị xử lý theo quy định pháp luật, ngang nhiên hoạt động gây dư luận xấu trong nhân dân.

Quốc Oai (Hà Nội): Karaoke Phương Linh lộng hành, cơ quan chức năng “im lặng”

 Ông Ngô Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa trong buổi làm việc với PV

Nhằm làm rõ sự việc, thông tin khách quan đến độc giả, PV đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa về nội dung được phản ánh.

Ông Cường cho biết: “Tôi mới từ huyện về tăng cường cho xã Cộng Hòa nên chưa nắm rõ những vi phạm của Karaoke Phương Linh về lĩnh vực đất đai, nhưng những vi phạm của họ đều đã được UBND xã Cộng Hòa báo cáo UBND huyện Quốc Oai xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Được biết, ngày 17/01/2017, ông Vương Đắc Lập, Phó Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Vương Trí Quý, thường trú tại xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Ông Quý đã có hành vi vi phạm hành chính: Xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, diện tích là 614m2, công trình xây dựng bằng gạch chỉ đặc, vữa xi măng cát, chiều cao 2,1m.

Hành vi vi phạm của ông Vương Trí Quý được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. UBND xã Cộng Hòa đã yêu cầu ông Vương Trí Quý tự tháo dỡ công trình vi phạm, phải khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm.

Quốc Oai (Hà Nội): Karaoke Phương Linh lộng hành, cơ quan chức năng “im lặng”

Công trình xây dựng trái phép của Karaoke Phương Linh đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không bị xử lý theo quy định pháp luật, tạo dư luận xấu trong nhân dân.

Nội dung Biên bản vi phạm là thế, tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của PV, các phòng hát xây dựng trái phép hiện nay đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Biên bản xử phạt vi phạm hành chính của ông Vương Đắc Lập, Phó Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa dường như đang bị “vô hiệu” đối với Karaoke Phương Linh.

Điều này đã tạo luồng dư luận tiêu cực trong nhân dân vì công trình vi phạm đã được UBND xã Cộng Hòa lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, nhưng Karaoke Phương Linh không những không bị đình chỉ thi công, cưỡng chế, phá dỡ công trình xây dựng trái phép mà vẫn tiếp tục hoàn thiện và đưa vào sử dụng trước sự “bất lực” của các cơ quan chức năng huyện Quốc Oai.

Dư luận nhân dân bức xúc, hoài nghi các cơ quan chức năng của huyện Quốc Oai đang xử lý vi phạm một cách thiếu kiên quyết. Một số trường hợp vi phạm TTXD đặc biệt nghiêm trong nhưng không bị “cưỡng chế, phá dỡ”.

Trường hợp vi phạm của Karaoke Phương Linh, UBND xã cộng Hòa là một diển hình. Mặc dù sự việc vi phạm của cơ sở này đã được báo cáo lên UBND huyện Quốc Oai. Tuy nhiên, không hiểu vì sao UBND huyện Quốc Oai vẫn “thờ ơ”. Vì sao sau hơn một năm tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Vương Trí Quý xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, ông Quý vẫn ngang nhiên hoàn thiện công trình vi phạm và cho ông Vương Đình Kiên thuê kinh doanh karaoke kiếm lời, gây thất thoát tiền thuế Nhà nước?

Nguyên nhân nào khiến các cơ quan chức năng của huyện Quốc Oai không xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật? Vi phạm của Karaoke Phương Linh liệu đã được UBND huyện Quốc Oai kịp thời báo cáo Sở Xây dựng và UBND TP Hà Nội theo đúng quy định hay đang bị “bỏ quên”?

Trong khi trước đó, tại hội nghị giao ban giữa lãnh đạo thành phố và các quận huyện trực thuộc diễn ra vào sáng ngày 06/4/2016, ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đề nghị các quận huyện tăng cường quản lý, thanh tra xây dựng không được "bật đèn xanh" để người dân xây rồi lại phạt mà khi thấy người đổ đất cát chuẩn bị xây nhà trái phép là phải ngăn chặn ngay”.

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Quốc Oai, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Thành ủy, UBND TP Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm của Karaoke Phương Linh, tránh bức xúc trong nhân dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai (Hà Nội): Karaoke Phương Linh lộng hành, cơ quan chức năng “im lặng”