Quảng Ninh: Vì sao hơn 200 hộ dân không chịu di dời để tránh ngập lụt?

Vũ Minh| 24/07/2019 14:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 200 hộ dân đang được lấy ý kiến di dời để thực hiện phương án giải quyết tình trạng ngập lụt, nguy cơ sạt lở tại khu vực lân cận Dự án KĐT tại các phường Cao Thắng, Hà Lầm và Hà Khánh (TP Hạ Long). Tuy nhiên người dân cho rằng khu vực này đã hết ngập.

UBND tỉnh yêu cầu đảm bảo ổn định đời sống nhân dân

Ngày 9/7/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 4778/UBND-XD4 về việc xử lý các kiến nghị của người dân Khu 7, phường Cao Thắng, TP Hạ Long (Quảng Ninh) liên quan đến ngập lụt, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cùng Sở TN&MT, UBND TP Hạ Long và đại diện tổ dân phố liên quan kiểm tra thực tế việc triển khai Dự án Khu đô thị tại phường Cao Thắng và Hà Khánh, TP Hạ Long; đánh giá phương án quy hoạch, thiết kế (cao độ, hướng tuyến thoát nước…) của Dự án so với hiện trạng để đề xuất phương án xử lý tổng thể đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 7/2019.

Quảng Ninh: Vì sao hơn 200 hộ dân không chịu di dời để tránh ngập lụt?

Việc thi công đã làm chặn dòng chảy của mương thoát nước khu vực

UBND tỉnh cũng giao TP Hạ Long chỉ đạo Cty CP Phát triển đô thị Từ Liêm có ngay các giải pháp tiêu thoát nước đảm bảo không để ngập úng khi có mưa bão; Thường trực thiết bị, nhân công tại công trường trong trường hợp có mưa bão.

Ngày 12/7/2019, Phòng quản lý đô thị TP Hạ Long đã tổ chức cuộc họp với hơn 200 hộ dân tại khu 2, phường Hà Khánh để lấy ý kiến các hộ dân về việc giải quyết tình trạng ngập lụt, nguy cơ sạt lở tại khu vực này.

Cuộc họp đã xác định: Vị trí nhà, đất của các hộ dân tại tổ 10, 11, 12A, 12B, 13, 14, khu phố 2, phường Hà Khánh lân cận với Dự án Khu đô thị tại phường Cao Thắng, Hà Lầm và Hà Khánh (TP Hạ Long) do Cty CP phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư, hiện trạng khu vực này có cao độ nền thấp từ ≤2,0 ÷ 3,0m (cao độ theo Quy hoạch chung của thành phố Hạ Long ≥3,5m) và thấp hơn cao độ mặt mương liên phường khoảng 0,5m.

Hệ thống thoát nước mưa tại khu vực này được thu gom vào 2 tuyến cống chính chạy qua các tổ 12A, 12B, 13 và 12C, 15, 16, sau đó tập trung đổ ra tuyến mương thoát nước liên phường Hà Trung - Hà Lầm - Hà Khánh.

Quảng Ninh: Vì sao hơn 200 hộ dân không chịu di dời để tránh ngập lụt?

Quảng Ninh: Vì sao hơn 200 hộ dân không chịu di dời để tránh ngập lụt?

Toàn cảnh khu vực dự án với ảnh hưởng hiện tại là hơn 200 hộ dân.

Trong quá trình san gạt làm đất đá vùi lấp một phần cống thoát nước ảnh hưởng đến tiêu thoát nước. Khi triều cường lên cao kết hợp mưa kéo dài, các tuyến cống thu nước khu dân cư hiện trạng có độ cao thấp sẽ không đảm bảo thoát nước tự chảy, gây ngập úng, đồng thời nước từ tuyến mương liên phường có khả năng chảy ngược vào khu dân cư làm tăng tình trạng ngập lụt tại khu vực.

Đối với các hộ dân thuộc tổ 16 khu 2, phường Hà Khánh có độ cao chênh cốt thấp hơn so với cao độ thiết kế của Dự án khoảng 3m do đó tiềm ẩn nguy cơ gây sạt lở, mất an toàn tại khu vực.

Qua kiểm tra, phường Hà Khánh, khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp ngập lụt có diện tích khoảng 3,6ha (88 hộ dân), khu vực nghiên cứu lập quy hoạch diện tích khoảng 11,4ha (292 hộ dân).

Vì sao dân chưa đồng thuận?

Tuy nhiên, đa số những hộ dân có mặt trong cuộc họp đã có phản ứng quyết liệt với phương án này vì cho rằng, từ sau trận mưa lớn gây ngập úng cục bộ năm 2015 cho đến nay, chính quyền và người dân Khu 2, phường Hà Khánh đã cùng nhau tôn tạo đường xá. Nguyên nhân ngập úng là do đất đá thải của Cty than Hòn Gai, Hà Lầm chảy xuống  mương, lấp đầy 1/2 nên nước không thoát kịp.

Năm 2018 bị ngập nhẹ do Cty Cienco 5 thi công tuyến đường kè bao biển. Sau khi TP Hạ Long chỉ đạo Cty đã khơi thông phần mương phía giáp biển, các trận mưa sau đó toàn bộ Khu 2 đã không còn bị ngập nước.

Quảng Ninh: Vì sao hơn 200 hộ dân không chịu di dời để tránh ngập lụt?

Người dân cho rằng mố cầu mới được xây thấp hơn đường, ảnh lưu lượng thoát nước.

Năm 2019, sau khi lòng mương được nạo vét, phía cuối nguồn không bị chặn, qua vài trận mưa lớn, toàn bộ khu 2 không bị ảnh hưởng, mương đã thoát nước hoàn toàn.

Theo ông Nguyễn Duy Hải, tổ 16 khu 2, nói: “Năm 2015 về trước có xảy ra tình trạng ngập lụt, nhưng hiện nay đã được khắc phục gần triệt để, chỉ có 1 số hộ dân tổ 12C bị ngập một ít khi trời mưa kéo dài bởi vì nhà xây dựng lâu, nền móng thấp hơn nền đường. Vì vậy, việc di dời hơn 200 hộ dân đang sinh sống ổn định, không bị ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai, lụt lội để thực hiện phòng chống ngập lụt là không thoả đáng…”.

Anh Vũ Quang Thắng, tổ trưởng tổ 14, Khu 2 nói: “Theo biên bản có 88 hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng trên thực tế chúng tôi ở đây thì không đến mức nghiêm trọng như vậy. Chỉ có 1 vài nhà dân đã xây dựng lâu nên nền móng thấp hơn đường. Tuy nhiên, tính di dời hơn 200 hộ dân, và khu vực lập nghiên cứu quy hoạch lên đến hơn 11ha là quá. Đây là vị trí tiếp giáp giữa hai phần chính của KĐT mới mà Cty CP phát triển đô thị Từ Liêm đang làm…”.

Quảng Ninh: Vì sao hơn 200 hộ dân không chịu di dời để tránh ngập lụt?

Quảng Ninh: Vì sao hơn 200 hộ dân không chịu di dời để tránh ngập lụt?

Các hộ dân chưa đồng thuận vì cho rằng còn nhiều điểm chưa rõ ràng ở dự án.

Còn theo anh Vũ Mạnh Tuấn, sống tại tổ 12A, khu 2, văn bản 4778 của UBND tỉnh là xử lý các kiến nghị của người dân khu 7, phường Cao Thắng, còn đây là các hộ dân khu 2, phường Hà Khánh. Tuy liền phường nhưng tình trạng về ngập lụt hoàn toàn khác nhau.

“Khu dân cư của chúng tôi đã được tôn tạo, xây dựng hiện đã giảm tối đa tình trạng ngập lụt. Vì vậy, UBND TP Hạ Long không thể lập lờ giữa khu 7 phường Cao Thắng và khu 2 phường Hà Khánh để lấy lý do giải quyết ngập lụt mà di dời dân làm Dự án…”, anh Tuấn nêu căn cứ.

Ông Nguyễn Quang Thạch, ở tổ 10 khu 2 thông tin thêm: “Hơn 200 hộ dân ở Khu 2 của chúng tôi đã bị sốc khi Phòng QLĐT họp để lấy ý kiến về việc di dời chống ngâp lụt. Chúng tôi ở đây đã hơn 50 năm, phải 3 đời khai hoang phục hoá, cùng với chính quyền địa phương xây dựng nên khu dân cư ổn định, khang trang, không còn bị ảnh hưởng bởi ngập lụt”. 

“Đồi đã san lấp, mồ mả đã bốc đi rồi, muốn chống lụt thì phải cải tạo lại hệ thống mương cống, khơi thông mở rộng dòng chảy chứ không phải di dời hơn 200 hộ dân đang sinh sống ổn định mấy chục năm để làm Dự án nhà ở. Nếu nhìn tổng thể, thì việc quy hoạch toàn bộ Khu 2 chúng tôi thành Khu đô thị chính là để nối liền toàn dự án Khu đô thị Cao Thắng, Hà Lầm, Hà Khánh của Cty CP phát triển đô thị Từ Liêm… Có phải là mượn cớ chống ngập lụt để thu hồi đất giao cho DN làm Dự án không?”, người dân đặt câu hỏi.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Vì sao hơn 200 hộ dân không chịu di dời để tránh ngập lụt?