Quảng Ngãi: Cưỡng chế các hộ dân không bàn giao mặt bằng để thi công dự án

Minh Quân| 06/11/2019 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành việc bàn giao mặt bằng để thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, nhưng một số hộ dân vẫn chay ì buộc chính quyền phải cưỡng chế để bàn giao đúng tiến độ.

Sau khi chính thức gửi thông báo đến 16 hộ dân còn lại không chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để thực hiện dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), sáng ngày 6/11, chính quyền huyện Bình Sơn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế 2 trong tổng số 16 hộ dân nói trên để tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng tiến độ.

Theo đó, 2 trường hợp bị cưỡng chế vào sáng ngày 6/11 gồm hộ ông Nguyễn Tấn Minh và Võ Thanh Dũng (cùng ở thôn Liên Hiệp, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn). Trong đó, diện tích đất cưỡng chế thu hồi của hộ ông Minh là 161m2 và hộ ông Dũng là 97m2.

Quảng Ngãi: Cưỡng chế các hộ dân không bàn giao mặt bằng để thi công dự án

Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn trực tiếp vận động với hộ gia đình ông Nguyễn Tấn Minh tại buổi cưỡng chế.

Tuy nhiên, trước lúc cơ quan chức năng tiến hành triển khai quyết định cưỡng chế thì hộ ông Nguyễn Tấn Minh đã đồng ý giao đất nên cơ quan chức năng không tiến hành cưỡng chế chỉ hỗ trợ tháo dỡ các vật dụng, kiến trúc trên phần đất bị thu hồi.

Trong khi đó, người thân gia đình hộ ông Võ Thanh Dũng không chống đối, cản trở nhưng yêu cầu lực lượng chức năng có mặt phải thực hiện đầy đủ các bước đúng trình tự thủ tục theo quy định trước khi cưỡng chế, không gây ảnh hưởng đến công trình và vật kiến trúc trên phần đất không bị thu hồi.

Trả lời với PV Báo Công lý tại buổi cưỡng chế, ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết “Vào sáng nay trước khi cơ quan chức năng tiến hành triển khai quyết định cưỡng chế thì gia đình hộ ông Nguyễn Tấn Minh đã thống nhất bàn giao mặt bằng chỉ còn hộ ông Võ Thanh Dũng chưa thống nhất bàn giao. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục vận động thuyết phục trong sáng nay để gia đình ông Dũng chấp nhận tự tháo dỡ, nếu ông Dũng không chấp nhận chúng tôi sẽ tiến hành theo quyết định”.

Quảng Ngãi: Cưỡng chế các hộ dân không bàn giao mặt bằng để thi công dự án

Sau khi được vận động hộ ông Nguyễn Tấn Minh đã đồng ý chặt bỏ cây, tháo dỡ các vật dụng trên phần đất thu hồi.

“Theo kế hoạch, đến hết tháng 11 chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện theo đúng quyết định đã ban hành với 14 hộ dân còn lại để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, trong thời gian tới chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục vận động, thuyết phục người dân tự tháo dỡ, bàn giao mặt bằng, nếu không sẽ triển khai theo kế hoạch”, ông Yên cho biết thêm.

Được biết, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Sơn được triển khai thực hiện từ tháng 8/2016. Toàn tuyến có 1.517 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng với diện tích thu hồi 45,5ha; tổng chiều dài giải phóng mặt bằng dọc 2 bên tuyến là 24,56km.

Hiện nay, đoạn qua huyện Bình Sơn còn 31 hộ dân còn vướng mắt về mặt bằng, trong đó 23 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng; 8 hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng và tái cản trở.

Quảng Ngãi: Cưỡng chế các hộ dân không bàn giao mặt bằng để thi công dự án

Cơ quan chức năng đang tiến hành dọn sạch mặt bằng.

Chính quyền địa phương huyện Bình sơn đã nhiều lần tuyên truyền, vận động và tiến hành đối thoại trực tiếp với những hộ dân nói trên. Tuy nhiên, số hộ dân này vẫn không chịu tháo dỡ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cưỡng chế các hộ dân không bàn giao mặt bằng để thi công dự án