Phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng): Xử lý vi phạm bằng cách... “giữ nguyên hiện trạng”!

Vũ Ba - Thu Trang| 30/03/2020 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt vi phạm về đất đai, xây dựng liên tục xảy ra trong thời gian dài tại phường Đằng Lâm chưa được xử lý dứt điểm, nghiêm minh theo quy định, khiến dư luận bức xúc.

Thời gian qua, Báo Công lý liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc tại nhiều khu đất nông nghiệp ngang nhiên có các hoạt động san lấp, xây dựng, nhằm chiếm dụng để chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép, tại phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Phóng viên Báo Công lý đã tiến hành xác minh, làm việc với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý để làm rõ thông tin.

Phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng): Xử lý vi phạm bằng cách... “giữ nguyên hiện trạng”!

San lấp trái phép hàng nghìn m2 tại ao bến Láng và khu đất thuộc tổ dân phố An Khê, phường Đằng Lâm

Theo đó, các khu đất có các hoạt động san lấp trái phép như: Ao bến Láng; khu đất thuộc phố Tây Trung Hành (giáp ao bến Láng); khu đất trong ngách 51/90 Trung Lực; khu đất trong ngách 96/90 Trung Lực, khu đất cạnh miếu Bà (TDP An Khê); khu đất đầu ngõ 2 Trung Lực… Tổng diện tích bị san lấp trái phép khoảng 1 hecta.

Cùng với đó, tại phường Đằng Lâm có hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và xây dựng trên đất đã có quy hoạch là đất xây xanh, công cộng, đất không được phép xây dựng gồm: Bãi xe đầu ngõ 2 Trung Lực; xưởng ô tô số 133 Trung Lực; nhiều công trình trong ngõ 90 Trung Lực và xung quanh nghĩa trang Kiều Sơn… Nhiều vi phạm đã diễn ra trong nhiều tháng, có những vị trí kéo dài đến vài năm nhưng đến nay chưa được ngăn chặn, xử lý dứt điểm, nghiêm minh và chưa có biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Đáng chú ý, một số khu đất liên tục xảy ra tình trạng san lấp, UBND phường kiểm tra, xử lý rồi… nhưng sau đó lại san lấp như: Ao bến Láng; khu đất phố Tây Trung Hành (giáp ao bến Láng); khu đất trong ngách 51/90 Trung Lực.

Mới đây, trong nội dung đơn phản ánh về sự lạm quyền, nhũng nhiễu của cán bộ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) tại quận Hải An, ông Trần Văn Bằng (trú tại quận Hải An, Hải Phòng) nêu những dấu hiệu vi phạm trong việc tách lô, thửa trong khu đất quy hoạch xây biệt thự và hợp thức đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định tại nhiều khu đất thuộc phường Đằng Lâm và phường Thành Tô.

Để tìm hiểu thông tin liên quan những nội dung nêu trên, phóng viên đã liên hệ để làm việc với ông Phạm Công Hưng, thời điểm là Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm, nay là Bí thư Đảng ủy phường. Tuy nhiên, ông Hưng nhiều lần báo bận và cử ông Đỗ Huy Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường làm việc với phóng viên.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Huy Tuấn khẳng định, UBND phường đã kiểm tra các vị trí có vi hành vi vi phạm nêu trên và yêu cầu dừng việc san lấp, xây dựng trái phép. Tuy nhiên, địa phương không có các biện pháp ngăn chặn, yêu cầu khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật mà chỉ yêu cầu “giữ nguyên hiện trạng vi phạm. Vì vậy, sau đó có những vị trí tái phạm" - ông Tuấn thừa nhận,

Về việc tách lô, thửa đất trong khu quy hoạch xây biệt thự tại Thư Trung 2 và hợp thức đất nông nghiệp thành đất ở tại nhiều khu đất (ngõ 75 Kiều Sơn, ngõ 90 Trung Lực, ngách 7/14/162 Trung Lực, cuối ngõ 66 Trung Hành...), trước khi làm việc, phóng viên đã nêu từng vị trí cụ thể và đề nghị cung cấp thông tin về nguồn gốc đất, biến động đất đai, việc điều chỉnh quy hoạch và hồ sơ liên quan. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng đề nghị và chờ đợi lãnh đạo UBND phường kiểm tra, khi làm việc, ông Tuấn chỉ cung cấp thông tin chung chung là các vị trí đã được cấp bìa, việc xây dựng được cấp phép và hồ sơ thì phường không có. Việc điều chỉnh quy hoạch đất xây biệt thự, ông Tuấn cũng không nắm được, mặc dù trước đó ông Tuấn cũng là cán bộ chuyên môn, công tác tại phường Đằng Lâm nhiều năm.

Có thể nhận thấy, công tác quản lý về lĩnh vực đất đai, xây dựng tại phường Đằng Lâm là rất lỏng lẻo; việc xử lý chỉ mang tính hình thức, kiểm tra nhắc nhở xong lại để đấy nên đã xảy ra tình trạng san lấp, xây dựng trái phép trên nhiều khu đất nông nghiệp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng): Xử lý vi phạm bằng cách... “giữ nguyên hiện trạng”!