Nóng: Vimedimex đang rục rịch “xé” quy hoạch “khu nhà giàu”

Quốc Hải Hoàng| 20/07/2020 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bỏ ngoài tai phản đối của cư dân, Vimedimex đang rục rịch triển khai các thủ tục điều chỉnh Dự án The Lotus Center, theo hướng tăng mật độ, chiều cao.

Theo nguồn tin của Báo Công lý, sau khi nhận chuyển nhượng lô đất TM01 (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) từ Công ty TNHH phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long (Công ty Nam Thăng Long), Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Vimedimex) đã rục rịch triển khai các thủ tục điều chỉnh quy hoạch lô đất này theo hướng tăng mật độ, chiều cao.

Nóng: Vimedimex đang rục rịch “xé” quy hoạch “khu nhà giàu”

Một góc Dự án The Lotus Center.

Cụ thể, lô đất TM01 có diện tích 19.704m2, chức năng là trung tâm thương mại, diện tích xây dựng là 7.330m2, mật độ xây dựng 37,2%, tầng cao trung bình là 15,7, được thể hiện tại Quyết định 2870/QĐ-UBND ngày 26/12/2008, về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn III, tỷ lệ 1/500 của UBND TP Hà Nội.

Hiện tại, Vimedimex đang tiến hành các thủ tục, đề xuất điều chỉnh lô đất TM01 theo hướng tăng chiều cao công trình tối đa lên 40 tầng, mật độ tối đa lên 40%, chức năng là Thương mại – Dịch vụ, văn phòng, khách sạn cao cấp…

Trong một báo cáo cuối tháng 8/2019 của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch này đã được UBND TP Hà Nội đồng ý về mặt nguyên tắc và được sự đồng thuận của cư dân phường Phú Thượng, UBND quận Tây Hồ!?.

Trên nhiều trang web, sàn giao dịch bất động sản, dự án tại lô đất TM01 nói trên có tên thương mại là The Lotus Center, cũng đã được quảng cáo có chiều cao công trình là 40 tầng, mật độ xây dựng 40%.

Trước đó, tháng 10/2019, Dự án The Lotus Center của Vimedimex vướng lùm xùm xây dựng khi chưa được cấp giấy phép, bán bất động sản hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện mở bán.

Sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc, Vimedimex đã cho tháo dỡ toàn bộ các hạng mục công trình không phép, trả lại hiện trạng như ban đầu. Hiện Vimedimex chưa có động thái gì khởi công lại dự án này. 

Nóng: Vimedimex đang rục rịch “xé” quy hoạch “khu nhà giàu”

Tháng 10/2019, Vimedimex tổ chức thi công Dự án The Lotus Center khi chưa được cấp giấy phép xây dựng. 

Trong một diễn biến khác có liên quan, tháng 1/2019, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hà Nội có Văn bản số 428/QHKT-P2 gửi UBND TP Hà Nội, về việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc một số ô đất thuộc Khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn II tại quận Tây Hồ và quận Bắc Từ Liêm theo đề nghị của Công ty Nam Thăng Long.

Các ô đất được đề xuất điều chỉnh gồm I.B.29-NO, I.B.30-CX, I.B.31-CX và TM-13, P-14. Trong đó, có một số ô đất được đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất công cộng sang đất hỗn hợp (thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở cao tầng).

Việc điều chỉnh này đã bị hàng trăm cư dân Khu đô thị Nam Thăng Long phản đối gay gắt, gọi đó là điều chỉnh quy hoạch theo kiểu “bóc lột hạ tầng”, là bội ước, lừa dối cư dân.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, về việc yêu cầu UBND TP Hà Nội xử lý theo thẩm quyền những phản ảnh về hàng loạt khu đô thị có nguy cơ bị phá vỡ quy hoạch, trong đó có Khu đô thị Nam Thăng Long.

Tháng 8/2019, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Sở Quy hoạch và Kiến trúc, UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Tây Hồ về việc không xem xét điều chỉnh quy hoạch ô đất TM13 và P14.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng: Vimedimex đang rục rịch “xé” quy hoạch “khu nhà giàu”