Nguyên Giám đốc HTX Thành Trực bị tố "chiếm đoạt" hàng trăm triệu đồng tiền mía của dân

Tùng Anh| 17/09/2020 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Trần Bá Nam, nguyên Giám đốc HTX Thành Trực đã "chiếm đoạt" hàng trăm triệu đồng tiền mía vụ ép 2017 – 2018 của người dân. Gần 3 năm nay, người dân nhiều lần đi gõ cửa, cầu cứu các cơ quan chức năng nhờ “đòi nợ” nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo đơn tố cáo của người dân thôn Đa Đụn, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), trong vụ ép 2017 – 2018, người dân ký kết với Hợp tác xã nông nghiệp Thành Trực do ông Trần Bá Nam – Giám đốc HTX làm chủ hợp đồng, thu mua mía để nhập cho nhà máy Mía đường Việt Nam – Đài Loan. Sau khi vụ ép kết thúc, nhà máy đã thanh toán tiền cho HTX NN Thành Trực để đơn vị này thanh toán lại cho người dân. Tuy nhiên, cho đến nay, đã gần 3 năm, người dân vẫn chưa được nhận hết số tiền bán mía, với tổng số tiền gần 700 triệu đồng.

Nhiều người dân bức xúc cho biết, sau khi bán mía cho nhà máy mía đường Việt - Đài, người dân mong chờ đến ngày được thanh toán tiền nhưng không ngờ tiền mía của dân lại bị ông Trần Bá Nam “vay nợ” để chi tiêu việc cá nhân.

Nguyên Giám đốc HTX Thành Trực bị tố

Người dân bức xúc phản ánh với PV Báo Công lý, về việc ông Trần Bá Nam – nguyên Giám đốc HTX "nợ" hàng trăm triệu đồng tiền mía nhưng cố tình không trả nợ

Bà Bùi Thị Ảnh, 61 tuổi ở thôn Đa Đụn than thở: “Đời sống của người dân chỉ trông chờ vào cây mía, cả năm chăm sóc vất vả chỉ mong đến ngày thu hoạch để lấy tiền mua lúa, mua gạo. Nhưng mía bán đi mà tiền đợi mãi không thấy đâu. Chúng tôi lên UBND xã hỏi thì mới biết là tiền mía của dân đã bị cá nhân ông Nam vay mượn”.

Theo ông Trần Văn Minh, 60 tuổi, người được cử đại diện cho các hộ dân ở thôn Đa Đụn làm đơn tố cáo ông Trần Bá Nam “chiếm đoạt” tiền mía cho biết, hiện ông Nam đang nợ tiền mía của 48 hộ dân thôn Eo Đa cũ (nay là thôn Đa Đụn) với tổng số tiền là 194 triệu đồng.

“Người dân chúng tôi được biết gia đình ông Nam đang có cuộc sống khá giả, có trang trại chăn nuôi lợn, đi ô tô, mua đất tiền tỷ. Trong khi người dân nghèo phải bỏ công sức đi đòi nợ. Nhiều lần người dân làm đơn cầu cứu chính quyền địa phương, nhưng ông Nam cố tình không trả”, ông Minh bức xúc nói.

Nguyên Giám đốc HTX Thành Trực bị tố

Biên bản làm việc của Thanh tra huyện Thạch Thành về vụ việc ông Nam và HTX Thành Trực nợ tiền mía của dân

Tương tự, ông Lê Tiến Nhiều cũng là người đại diện cho các hộ dân ở thôn Đa Đụn cho biết thêm, tại thời điểm ngày 15/5/2018, đoàn Thanh tra huyện Thạch Thành cũng đã làm việc với HTX Thành Trực và cá nhân ông Trần Bá Nam – Giám đốc HTX Thành Trực về việc nợ tiền mía của các hộ dân.

“Không hiểu vì lý do gì khi đoàn Thanh tra đã vào cuộc kiểm tra nhưng vụ việc ông Nam nợ tiền dân lại không được xử lý. Sau đó, ông Nam vội vàng đi đến một số hộ dân ký giấy vay nợ, tuy nhiên chỉ có 8 hộ dân trong tổng số 149 hộ dân ở thôn Đa Đụn đồng ý ký. Nhiều lần người dân làm đơn tố cáo ông Trần Bá Nam lên UBND xã, huyện, cơ quan Công an nhưng chỉ nhận được trả lời rằng thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án”, ông Nhiều cho hay.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Nguyễn Hữu Long – Chủ tịch UBND xã Thành Trực xác nhận, ông Trần Bá Nam – nguyên Giám đốc HTX Thành Trực tiêu tiền mía vụ ép 2017 – 2018 của dân để sử dụng vào việc cá nhân. Hiện ông Nam đang còn nợ tiền mía của người dân và HTX là trên 744 triệu đồng.

Nguyên Giám đốc HTX Thành Trực bị tố

Ông Nam còn nợ gần 700 triệu đồng tiền mía của dân

Theo báo cáo của UBND xã Thành Trực ngày 8/6/2020, ông Trần Bá Nam đã trả nợ tiền mía vụ ép 2017 – 2018 của người dân với tổng số tiền hơn 198 triệu đồng. Tổng số tiền ông Nam còn phải trả là 669,5 triệu đồng, cụ thể: thôn Eo Đa (cũ) 194 triệu đồng, thôn Đa Đụn 290 triệu đồng, thôn Vọng Thủy 132 triệu đồng, cá nhân ông Phúc thôn Vọng Thủy 23,5 triệu đồng.

Ông Long cho biết thêm, UBND xã cũng đã nhiều lần đôn đốc ông Nam trả nợ cho dân nhưng ông Nam vẫn chưa trả hết. Hiện vụ việc đã được người dân chuyển đơn đến Tòa án.

Tuy nhiên, người dân xã Thành Trực bức xúc cho rằng việc ông Trần Bá Nam tiêu hàng trăm triệu đồng tiền mía của dân, trong khi đó lại cố tình không trả nợ là có dấu hiệu hình sự chứ không phải là vụ việc dân sự. Người dân đề nghị các cơ quan chức năng, Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Giám đốc HTX Thành Trực bị tố "chiếm đoạt" hàng trăm triệu đồng tiền mía của dân