“Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang”: Chính sách đặc thù có đảm bảo quyền lợi cho người dân?

Quang Anh| 07/09/2020 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trả lời Báo Công lý, UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho rằng: “Để xử lý dứt điểm các kiến nghị công dân tại thôn Đồng Xuân cần có chính sách đặc thù riêng”. Thế nhưng nội dung cụ thể và thời điểm triển khai chính sách này thì huyện chưa cho biết.

Tại văn bản trả lời Báo Công lý, UBND huyện Thạch Hà cho biết, hiện tại huyện và Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) đã tham mưu phương án xử lý đặc thù nhưng UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa thống nhất bằng văn bản. Trong khi đó, người dân xóm Đồng Xuân (xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) liên tiếp làm đơn khiếu nại, kiến nghị kể từ năm 2012.

Hơn 50 năm trước (1966), họ là những người thực hiện chủ trương di dân của Nhà nước, rời bản quán lên khai hoang lập nghiệp tại Hợp tác xã Đồng Xuân (nay là xóm Đồng Xuân). Họ không chấp nhận thành quả lao động, khai hoang cải tạo đất của mình bị chuyển thành đất công ích (đất 5%) chỉ vì một quyết sách bất hợp lý của chính quyền xã Thạch Xuân.

Liên quan đến nội dung đơn thư của các hộ dân xóm Đồng Xuân, nhiều cơ quan, ban ngành tại Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo.

Ngày 21/02/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 939/UBND-TCD2 về việc giao xử lý đơn của các hộ dân trú tại xóm 14 (xóm Đồng Xuân) xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà.

“Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang”: Chính sách đặc thù có đảm bảo quyền lợi cho người dân?

Huyện Thạch Hà có đang chậm trễ giải quyết yêu cầu chính đáng của công dân?

Văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh thể hiện: “Giao UBND huyện Thạch Hà chuẩn bị hồ sơ, tài liệu có liên quan, chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo những nội dung cần xin ý kiến tư vấn của Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh (tổ chức họp hoặc lấy ý kiến trực tiếp của các thành viên Hội đồng); tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20/3/2020”.

Trước đó, ngày 12/12/2019, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 238/ĐĐBQH gửi UBND huyện Thạch Hà, về việc chuyển đơn kiến nghị của các hộ dân xã Thạch Xuân.

Tại văn bản này, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đề nghị UBND huyện Thạch Hà kiểm tra, xem xét, giải quyết các kiến nghị trong đơn và trả lời cho các hộ dân xã Thạch Xuân; đồng thời, đề nghị UBND huyện Thạch Hà báo cáo kết quả giải quyết cho Đoàn Đại biểu Quốc hội.

Về phía Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh, văn bản số 332/STNMT-TTr ngày 13/02/2020 của Sở này có nội dung đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp Hội đồng tư vấn pháp luật của tỉnh để lấy ý kiến, tạo sự đồng thuận trước khi chỉ đạo xử lý đối với nội dung khiếu nại của 23 hộ dân xóm Đồng Xuân.

“Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang”: Chính sách đặc thù có đảm bảo quyền lợi cho người dân?

Công dân Thạch Xuân nóng lòng chờ câu trả lời từ chính quyền.

Cũng trong văn bản số 332/STNMT-TTr, Sở TNMT Hà Tĩnh đề xuất quan điểm giải quyết: “Sau khi được Hội đồng tư vấn pháp luật tỉnh thống nhất đồng thuận, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, UBND huyện Thạch Hà có trách nhiệm chủ trì, kiểm tra hồ sơ, hiện trạng, soát xét từng trường hợp cụ thể; làm việc với từng hộ để thực hiện việc kê khai, đăng ký lại, hủy bỏ các Đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất trước đây của các hộ có ghi diện tích không có diện tích thống nhất, trên cơ sở đó lập hồ sơ cấp đổi lại GCNQSDĐ cho 23 hộ dân tại xóm Đồng Xuân, xã Thạch Xuân nêu trên theo quy định…”

Nhiều cơ quan, ban ngành đã vào cuộc, nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết những nội dung khiếu nại của người dân xóm Đồng Xuân. Các hộ dân đang trông chờ một phương án khả thi, hợp tình hợp lý, nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi chính đáng của người dân và lợi ích của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang”: Chính sách đặc thù có đảm bảo quyền lợi cho người dân?