Người thân Bí thư xã xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Nhóm PV| 08/02/2018 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một hộ gia đình là em vợ của Bí thư Đảng ủy xã ngang nhiên xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp, bất chấp dư luận phản đối, khiến người dân hết sức bất bình. Dư luận cho rằng chính quyền địa phương liệu có “làm ngơ”.

Theo phản ánh của người dân xóm Đông Yên, xã Long Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), thời gian gần đây hộ ông Nguyễn Văn Kiên (trú ở xóm Đông Yên, xã Long Thành, Yên Thành) đã xây dựng xong một ngôi nhà kiên cố trên đất nông nghiệp, xung quanh là cánh đồng lúa bát ngát của người dân.

Không những vậy, chính quyền địa phương tỏ ra “lúng túng” trong việc xử lý hay nói cách khác, theo người dân phản ánh, phải chăng trong vụ việc này có sự “ưu ái” của địa phương để cho hộ ông Kiên từ chỗ xây dựng móng nhà rồi làm nhà hoàn thiện nhanh chóng đến như vậy? Phải chăng vì ông Kiên là em vợ của ông Lê Công Đẩu – Bí thư Đảng ủy xã Long Thành hiện nay.

Người thân Bí thư xã xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp

 Ông Nguyễn Văn Kiên ngang nhiên xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp, bất chấp dư luận.

Bà Nguyễn Thị T. một người dân xóm Đông Yên tỏ vẻ bức xúc, bất bình cho biết: “Nếu người dân chúng tôi làm nhà trái phép như vậy, sẽ bị địa phương đình chỉ, cưỡng chế ngay, nhưng hộ ông Kiên xây căn nhà khang trang ở giữa cánh đồng lúa, người dân ai cũng biết, phải chăng chính quyền địa phương không biết, nên không thể xử lý được”.

Trao đổi với PV, ông Thái Hữu Long, cán bộ Địa chính - Xây dựng xã Long Thành cho biết: “Sau khi địa phương tiến hành chuyển đổi ruộng đất, còn lại một phần đất xấu gần 5000m2. Sau đó hộ ông Kiên đào ao thả cá, và trồng một ít rau trên diện tích đất này theo kiểu làm trang trại, tuy nhiên chưa thông qua ý kiến của địa phương. Một thời gian sau, ông Kiên xây dựng móng nhà và bị đình chỉ. Tuy nhiên sau đó ông Kiên tiếp tục xây dựng và hoàn thiện ngôi nhà”.

PV đặt câu hỏi: “Tại sao khi ông Kiên đang tiến hành xây dựng, địa phương không tiến hành đình chỉ và cưỡng chế tháo dỡ?”. Ông Long trả lời: “Do ông Kiên không phải xây dựng một lần mà nhiều lần, trong khi cán bộ lại không có mặt ở đó thường xuyên nên ông Kiên đã xây dựng hoàn thiện sau đó”.

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù chưa làm đơn xin Ủy ban xã về việc làm trang trại trên diện tích đất nói trên, tuy nhiên ông Kiên vẫn tự ý đào ao, trồng rau. Sau đó ông Kiên đã bị lập biên bản đình chỉ. Không những vậy, năm 2015 ông Kiên tiếp tục xây dựng móng nhà trên diện tích đất đó. Một thời gian sau ông Kiên tiến hành làm nhà kiên cố trên dịện tích khoảng 90m2 và hiện nay đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng từ tháng 6/2017.

Người thân Bí thư xã xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Dù chưa xin ý kiến của địa phương, nhưng ông Kiên vẫn ngang nhiên đào ao thả cá và trồng rau theo kiểu làm trang trại.

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng ngôi nhà này là người nhà của lãnh đạo địa phương nên ông Kiên mới có thể bất chấp dư luận, làm móng rồi xây dựng lên kiên cố như vậy? Có hay không sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo địa phương và có sự “ưu ái” trong việc này?

Trao đổi với PV, ông Doãn Ngọc Hà – Chủ tịch UBND xã Long Thành cho biết: “Ông Kiên đúng là em vợ của Bí thư Đảng ủy xã. Về việc này địa phương đã tiến hành đình chỉ và có xử phạt hành chính, tuy nhiên sau đó ông Kiên tiếp tục làm nhà và hiện nay đã hoàn thiện. Do vượt quá thẩm quyền xử lý của địa phương nên địa phương đã báo cáo lên phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Yên Thành để xin ý kiến. Địa phương cũng xin được giải quyết nội bộ, tránh gây xôn xao dư luận”.

Người dân địa phương cho rằng, việc xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp không phải cứ nói xây là xây lên được. Xây một ngôi nhà kéo theo nhiều xe chở vật liệu, nhiều thợ xây hoạt động, không thể nói là các cơ quan chức năng không nhìn thấy. Đây là sự buông lỏng quản lý của các ngành chức năng tại địa phương? Hoặc có việc tiêu cực để làm ngơ cho những sai phạm mà trong sự việc này.

UBND xã Long Thành, UBND huyện Yên Thành sẽ xử lý như thế nào đối với trường hợp vi phạm? Người đứng đầu UBND xã Long Thành liệu có phải chịu trách nhiệm với việc buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn, đang là những câu hỏi mà dư luận đang rất mong muốn được làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thân Bí thư xã xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp