Người dân thắng kiện UBND TP.Pleiku: Yêu cầu bồi thường các chi phí phát sinh

Trần Sỹ| 30/05/2019 17:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ một người dân thắng kiện UBND TP.Pleiku (Gia Lai) trong một vụ án hành chính, mới đây, người này tiếp tục kiện ra tòa về vấn đề bồi thường.

Theo đó, ngày 10/5, bà Vũ Thị Hòa đã làm đơn khởi kiện UBND TP.Pleiku (Gia Lai) ra TAND TP.Pleiku để yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết về vấn đề bồi thường. Đến ngày 22/5, TAND TP.Pleiku đã ra thông báo số 175/TB-TLVA về việc thụ lý vụ án đối với đơn thư khởi kiện.

Cụ thể, số tiền bồi thường bên phía bà Hòa đưa ra trong đơn khởi kiện cho các chi phí in ấn, đi lại, thuê luật sư là 110 triệu đồng. Trong đó, 10 triệu đồng tiền chi phí đi lại và gửi đơn thư, 100 triệu đồng tiền thuê luật sư. Cùng với đơn thư là các giấy tờ, tài liệu chứng cứ kèm theo.

Như trước đó đã đưa tin, ngày 10/10/2013, bà Hòa đã làm đơn yêu cầu bồi thường gửi đến UBND TP.Pleiku để yêu cầu đơn vị này bồi thường cho bà số tiền gần 2 tỉ đồng vì đã gây thiệt hại cho gia đình bà. Vậy nhưng, UBND TP Pleiku không giải quyết, mặc cho bà nhiều lần khiếu nại nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng một cách khó hiểu.

Điều này, buộc bà Hòa phải gửi đơn khởi kiện vụ án hành chính ra TAND TP.Pleiku. Tại bản án sơ thẩm giữa năm 2018, HĐXX cho rằng UBND TP.Pleiku đã tiến hành thụ lý đơn yêu cầu bồi thường của bà Hòa và có giấy mời bà Hòa đến để thương lượng bồi thường nhưng bà Hòa vắng mặt. Vì vậy, Tòa đã bác đơn khởi kiện của bà Vũ Thị Hòa.

Người dân thắng kiện UBND TP.Pleiku: Yêu cầu bồi thường các chi phí phát sinh

Bà Vũ Thị Hòa trò chuyện với PV vào ngày 28/5.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, người phụ nữ này tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm của TAND tỉnh Gia Lai. Tại đây, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã chấp nhận đơn kháng cáo, đồng thời sửa toàn bộ bản án mà cấp sơ thẩm TAND TP.Pleiku đã tuyên xử trước đó. Trong đó buộc: “UBND TP.Pleiku phải thực hiện nhiệm vụ, công vụ về việc phải thực hiện hành vi xác minh thiệt hại và hoàn thành việc xác minh thiệt hại trước khi tiến hành tổ chức thương lượng, bồi thường thiệt hại và quyết định bồi thường thiệt hại với người bị thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật”.

Ngay sau khi bản án phúc thẩm tuyên xử có hiệu lực pháp luật, bà Hòa đã làm đơn gửi lên TAND TP.Pleiku để “Yêu cầu ra quyết định buộc thi hành án hành chính” đối với UBND TP.Pleiku. Vậy nhưng, sau đó UBND Pleiku lại ra 2 thông báo gửi lên Tòa án về việc yêu cầu bà Hòa bổ sung hồ sơ yêu cầu bồi thường và báo cáo thực hiện bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Gia Lai. Chính vì vậy, Chánh án TAND TP.Pleiku Lê Văn Nhàn đã phải ra văn bản trả lại đơn cho bà Hòa.

Ngày 28/5, trò chuyện với PV bà Vũ Thị Hòa cho biết: “Để theo vụ kiện này, tôi đã rất vất vả. Việc chạy lên, chạy xuống UBND TP.Peiku bao nhiêu lần tôi cũng không nhớ hết, vì nó quá nhiều. Tôi đề nghị UBND TP.Pleiku phải có thiện chí. Biết sai, sửa sai, khắc phục hậu quả sớm vì đã gây thiệt hại cho gia đình tôi. Kể từ lúc bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Gia Lai tuyên xử đến nay, UBND TP.Pleiku chưa bao giờ gửi giấy mời cho tôi lên làm việc”.

Người dân thắng kiện UBND TP.Pleiku: Yêu cầu bồi thường các chi phí phát sinh

Đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP.Pleiku buộc UBND TP.Pleiku bồi thường 110 triệu đồng

Liên quan đến vụ việc này, ngày 17/5, PV Báo Công lý đã đăng ký các câu hỏi xoay quanh vụ kiện, cùng với đó là số điện thoại cá nhân gửi trực tiếp lên Chánh VP UBND TP.Pleiku, bà Nguyễn Lê Phương Minh. Tuy nhiên đến ngày 27/5, khi PV đến làm việc, bà Minh lại cử một chuyên viên VP dẫn PV qua Phòng Tư pháp do bà Hồ Thị Ngọc Huyền làm trưởng phòng để làm việc.

Kết quả của sự việc là "quả bóng trách nhiệm" được đá lại cho UBND TP.Pleiku khi bà Huyền cho rằng bà không có chức năng và tư cách để trả lời báo chí. Cho đến nay, PV vẫn chưa nhận được bất kỳ một cuộc hẹn, lịch làm việc cụ thể nào từ phía chính quyền thành phố Pleiku.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân thắng kiện UBND TP.Pleiku: Yêu cầu bồi thường các chi phí phát sinh