Người dân mang đá, gỗ ra chặn đường vì ô nhiễm

Thanh Phương| 02/10/2018 21:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/10, bức xúc vì thi công đường gây bụi, mất an toàn giao thông hàng chục người dân các xã Hoằng Đạo, Hoằng Ngọc, Hoằng Tiến của huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã mang đá lớn, cây gỗ, căng băng zôn không cho các phương tiện lưu thông.

Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, từ sáng sớm ngày 2/10, người dân sống ven đường tỉnh lộ 510 đoạn qua các xã Hoằng Đạo, Hoằng Ngọc, Hoằng Tiến của huyện Hoằng Hóa, đã mang đá lớn, cây gỗ và băng zôn ra đường chặn xe tải qua lại. Nguyên nhân do đường thi công dở dang khiến bụi hành dân bất kể ngày đêm.

Người dân mang đá, gỗ ra chặn đường vì ô nhiễm  

Người dân bức xúc mang gạch, gỗ chặn xe vì ô nhiễm môi trường  

Ghi nhận của PV, nhà dân dọc hai bên đường qua các xã trên hầu hết cửa đóng then cài. Nhiều hộ dân phải lấy bạt che chắn từ ngoài cổng để tránh bụi bay vào nhà. Nhưng giải pháp tình thế đó cũng không hiệu quả. Thậm chí, nhiều hộ dân do bụi bủa vây phải đi thuê nhà nơi khác để ở, hoặc đóng cửa nhà đi ở nhờ nhà người thân. 

Một người dân dọc bên đường cho hay: "Chỉ có một đoạn đường mà đơn vị thi công kéo dài mãi không xong. Đơn vị thi công cũng không tưới nước, không có biển cảnh báo hay người điều hành giao thông cho các phương tiện khi qua khu vực này".

  Người dân mang đá, gỗ ra chặn đường vì ô nhiễm  

Đơn vị thi công không có biện pháp giảm thiểu bụi  

Không chỉ xã Hoằng Đạo, dọc xuống các xã Hoằng Ngọc, Hoằng Tiến, người dân cũng mang đá, cây gỗ ra chặn đường không cho các loại xe tải đi qua. Đến 10 giờ ngày 2/10, lực lượng Cảnh sát giao thông của Công an huyện Hoằng Hóa được điều động đến các đầu đường hướng dẫn các phương tiện đi theo con đường khác.

Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo Hoàng Đình Hợp cho biết: “Người dân bức xúc vì bụi nên mang đá, cây gỗ ra chắn đường. Khoảng 2 tuần nay, do đơn vị thi công dừng nên tình trạng bụi càng nghiêm trọng hơn. Người dân cũng đã nhiều lần ý kiến với xã, chúng tôi đã báo cáo huyện đồng thời yêu cầu đơn vị thi công phải có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên tình trạng không được cải thiện".

Được biết, tuyến tỉnh lộ 510, đoạn từ thị trấn Bút Sơn xuống khu du lịch Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa) có chiều dài 7,8 km, chạy qua các xã Hoằng Đạo, Hoằng Ngọc, Hoằng Tiến. Năm 2016, đoạn đường này được đầu tư nâng cấp, cải tạo với tổng số tiền 149,8 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương thuộc chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Dự án do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư và quản lý dự án.

Người dân mang đá, gỗ ra chặn đường vì ô nhiễm  

Người dân xã Hoàng Sơn, Nông Cống mang đá chặn xe ô tô vì gây ô nhiễm  

Căng băng rôn, chặn đường không cho xe chạy dường như là giải pháp mà người dân nhiều nơi lựa chọn để buộc cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Từ nhiều năm nay, người dân thôn 5, xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống, thường xuyên phải sống chung với bụi, tiếng ồn do xe chở đá xây dựng từ các mỏ trong Cụm công nghiệp Hoàng Sơn chạy qua. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Tuy chỉ dài chừng 1,5km, nhưng đoạn đường vào Cụm công nghiệp Hoàng Sơn có tới hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải lưu thông suốt ngày đêm, các thùng xe chỉ che đậy sơ sài, rơi vãi đá dọc đường. Ngày nắng, bụi bay mù mịt, ngày mưa gió, cả tuyến đường nhầy nhụa bùn đất. Lượng xe tải vận chyển với mật độ dày khiến cho hàng trăm hộ dân thôn 5 phải thường xuyên sông trong khói bụi, tiếng ồn, trong nỗi ám ảnh tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Mặc dù người dân trong xã đã rất nhiều lần phản ánh trong các hội nghị tiếp xúc cử tri, các cuộc họp, nhưng tình trạng trên không những không được giải quyết mà mức độ ô nhiễm ngày càng nặng nề hơn.

Quá bức xúc trước sự việc kéo dài, người dân thôn 5 đã mang đá ra cản đường xe ô tô chở đá từ Cụm công nghiệp Hoàng Sơn và sáng 1/10, lãnh đạo xã Hoàng Sơn đã có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với dân.

Sau khi nghe phản ánh, kiến nghị, lãnh đạo xã khẳng định: Trước tình trạng ô nhiễm môi trường, xã đã thuê xe tưới nước ngày 3 lần nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, huyện Nông Cống đã chấp thuận chủ trương làm đường tránh ra khỏi khu dân cư trong quý IV năm 2018, nhưng hiện dự án đang gặp khó khăn về vốn.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân mang đá, gỗ ra chặn đường vì ô nhiễm