Nghệ An: Những công trình nước sạch “chết yểu” đến bao giờ ?

Nhóm PV| 11/05/2020 14:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được đầu tư hàng chục tỉ đồng từ nhiều năm qua, thế nhưng một số công trình nước sạch trên địa bàn huyện Diễn Châu, Yên Thành tỉnh Nghệ An đến nay vẫn trong tình trạng “đắp chiếu” không biết đến bao giờ?

Thực hiện mục tiêu chương trình nước sạch quốc gia giai đoạn 2011-2015, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 15 dự án cấp nước sạch được triển khai thực hiện. Thời điểm đó, huyện Diễn Châu cũng có 4 xã gồm: Diễn Thái, Diễn Minh, Diễn Tháp và Diễn Quảng được đầu tư xây dựng công trình nước sạch. Tuy nhiên, sau nhiều năm khởi công, một số công trình vẫn đang “chết yểu” không biết đến bao giờ?

Trên địa bàn huyện Diễn Châu, đến nay 2 công trình nâng cấp nước sạch tại xã Diễn Thái và Diễn Tháp đã hoàn thành và sử dụng, còn công trình tại xã Diễn Minh thì cơ bản hoàn thành nhưng chưa vận hành sử dụng, còn công trình ở xã Diễn Quảng thì “đắp chiếu” nhiều năm qua.

Nghệ An: Những công trình nước sạch “chết yểu” đến bao giờ ?

Nhà máy nước sạch xã Diễn Quảng đắp chiếu nhiều năm nay.

Công trình nước sạch xã Diễn Quảng được đầu tư gần 20 tỷ đồng, thế nhưng đến nay vẫn chưa thể sử dụng, khiến một dự án có ý nghĩa lớn, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trở nên lãng phí theo thời gian. Nghiêm trọng hơn, sau khi xây xong phần bể thô chứa nước nhưng không được rào chắn hay cảnh báo, dẫn tới việc 3 học sinh cấp 1 người địa phương bị tử vong năm 2016.

Theo quan sát của PV, hai nhà công trình để máy móc đã được xây dựng xong. Bên cạnh đó là hồ chứa nước rất lớn được xây vát theo hình chữ V hết sức nguy hiểm, sau đó đã được rào chắn bằng lưới B40. Do chưa được sử dụng nên các công trình này ngày càng xuống cấp.

Ông Phan Văn Ngân - Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng cho biết: “Công trình nước sạch của xã đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc, rồi tạm dừng lại nhiều năm qua. Hiện nay, UBND tỉnh Nghệ An cho chuyển đổi chủ trương đầu tư theo hình thức TPP. Hi vọng, nhà máy nước sạch sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới”.

Nghệ An: Những công trình nước sạch “chết yểu” đến bao giờ ?

Phía trong sân, cỏ dại mọc um tùm. Hàng rào phía trước được rào chắn sơ sài tiềm ẩn tai nạn đuối nước.

Cùng cảnh ngộ là nhà máy nước xã Diễn Minh, nay là xã Minh Châu huyện Diễn Châu cũng làm rồi nghỉ, rồi làm kéo dài nhiều năm qua nhưng vẫn chưa thể sử dụng. Không những vậy, công trình này trước đây Báo Công lý đã có bài phản ánh về một số hạng mục thi công kém chất lượng, chưa sử dụng đã xuống cấp.

Hay như nhà máy nước xã Minh Thành, huyện Yên Thành xây dựng cạnh trục đường trung tâm xã. Theo ghi nhận của PV, nhà máy đã hoàn thành 2 dãy nhà tường còn nguyên màu xi măng. Sân, đường nội bộ của nhà máy chỉ là một đám cỏ may. Nơi đây trở thành chỗ nhốt gia súc của người dân vào buổi trưa nên rất bẩn thỉu, hôi hám. Phía sau, hai bể lắng lọc cũng đã rêu phong, cỏ xung quanh mọc um tùm. Hồ dẫn nước thô vào nhà máy cỏ dại đã mọc xuống sát mép nước.

Nghệ An: Những công trình nước sạch “chết yểu” đến bao giờ ?

Nhà máy nước xã Minh Châu cũng chưa thể sử dụng.

Theo tìm hiểu, Dự án cấp nước sạch xã Minh Thành có tổng mức đầu tư gần 25 tỷ đồng, trong đó hơn 18 tỷ đồng xây lắp, 1,8 tỷ thiết bị… Khởi công từ năm 2012, sau một năm thi công, dự án phải dừng lại vì “điệp khúc”… thiếu vốn. Nhà máy có công suất 450m3/ngày đêm, sau khi hoàn thành đưa vào vận hành sẽ cung cấp nước cho 7 xóm có 978 hộ với 5.380 nhân khẩu. Đến cuối tháng 8/2017, dự án đã hoàn thành các hạng mục như: hồ chứa, bệ đặt công nghệ, bể chứa, nhà quản lý vận hành, nhà thiết bị, hố van, hệ thống đường ống và phụ kiện, thử áp lực ống và đường ống dẫn nước.

Chị Nguyễn Thị N., ở xã Minh Thành cho biết: “Nhà máy nước xây dựng đã lâu nhưng không thể sử dụng trông thật lãng phí, trong khi nhu cầu sử dụng nước của người dân là rất cần thiết. Người dân mong muốn có nước sạch sớm để dùng cho hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe…”.

Nghệ An: Những công trình nước sạch “chết yểu” đến bao giờ ?

Bên trong nhà điều hành và đặt máy móc của nhà máy nước xã Minh Thành nhếch nhác, bẩn thỉu.

Được biết, các công trình nhà máy nước sạch được xây dựng chủ yếu từ các nguồn vốn, như: Ngân sách tỉnh, trái phiếu Chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, vốn vay Jica, nguồn đóng góp của nhân dân... Tất cả các công trình cấp nước sạch trên địa bàn huyện Diễn Châu và Yên Thành đều do các xã làm chủ đầu tư.

Thiết nghĩ, việc các công trình nước sạch bị dang dở trong nhiều năm qua không chỉ gây hư hỏng lãng phí, mà về lâu dài có nguy cơ không thể sử dụng được nữa. Vấn đề này rất cần các cơ quan chức năng xem xét, tránh tình trạng nhiều công trình dừng thi công lâu ngày bị xuống cấp, gây thiệt hại nhiều thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Những công trình nước sạch “chết yểu” đến bao giờ ?