Nghệ An: Có dấu hiệu “rút ruột” ở dự án nhà máy nước?

Nhóm PV| 06/12/2018 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đến nay đã 4 năm trôi qua, thế nhưng, dự án công trình nhà máy nước sạch được đầu tư hơn 13 tỷ đồng vẫn chưa thể hoàn thành. Nghiêm trọng hơn, công trình này còn có dấu hiệu bị “rút ruột” khiến người dân bất bình.

Theo phản ánh của người dân xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, dự án nhà máy nước sạch trên địa bàn được đầu tư xây dựng vào năm 2015 và dự kiến hoàn thành trong 1 năm rồi đưa vào sử dụng. Thế nhưng đến nay đã 4 năm trôi qua, công trình vẫn trong tình trạng dang dở.

Được biết, công trình cấp nước sinh hoạt xã Diễn Minh được đầu tư với số tiền 13 tỷ 486 triệu đồng, theo quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỷ thuật xây dựng công trình của UBND tỉnh Nghệ An ký ngày 29/10/2013.

Trong đó, chi phí lắp ráp là 10.957.000.000 đồng; Thiết bị máy 477.000.000 đồng; Chi phí quản lý dự án 238.000.000 đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 1.100.000.000đồng; Chi phí khác 100.000.000 đồng; Chi phí dự phòng 614.000.000 đồng. Trong đó nhân dân đóng góp 40%, ngân sách Nhà nước 60%.

Nghệ An: Có dấu hiệu “rút ruột” ở dự án nhà máy nước?

Mặc dù mới hoàn thiện phần tường bao và nền phía trong khuôn viên, tuy nhiên hiện nay đã bị hư hỏng nặng.

Công trình do Công ty cổ phần xây dựng Bắc Vinh có trụ sở ở TP Vinh thi công, UBND xã Diễn Minh làm chủ đầu tư. Theo báo cáo của UBND xã Diễn Minh thì hiện nay dự án nhà máy nước sạch đã hoàn thành được khoảng 60 -70% khối lượng công việc. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh của các đảng viên trong chi bộ các xóm, thì khi đối chiếu với phần việc đã thi công và bản thiết kế công trình, phần lớn thi công không đúng với thiết kế của công trình, hay nói cách khác đó là dấu hiệu của công trình bị “rút ruột”?

Cụ thể, ở phần rải đường ống dẫn nước về các xóm, chiều rộng và chiều sâu phần lớn rãnh đào chưa đạt 1/2 so với thiết kế ban đầu. Ở mục đáy hồ chứa nước thô đã bị nhà thầu cắt bỏ không thi công phần 50cm đất sét. Theo thiết kế, trên đất sét được phủ một lớp cát dày 10cm, nhưng thực tế lớp cát này chỉ được rải một lớp rất mỏng.

Nghệ An: Có dấu hiệu “rút ruột” ở dự án nhà máy nước?

Ở bờ phía Tây hồ chứa nước, vẫn còn hiện hữu rác thải của bãi rác cũ ở đây.

Cũng ở hồ chứa nước thô này, bờ phía Nam và bờ phía Tây, trước đó, thay vì lấy đất mới để đắp, thì đơn vị thi công đã lấy đất tại chỗ có lẫn lộn với rác thải để đắp bờ (bãi rác thải của xã trước được tập kết ở đây - PV). Chỉ khi người dân có ý kiến và phản đối quyết liệt, chính quyền địa phương mới yêu cầu đơn vị thi công phải khắc phục, tuy nhiên đến nay, phần đất bẩn lẫn rác đó vẫn không được vận chuyển đi triệt để, mà được dùng để đắp vào khu vực chân bờ hồ. Nhà điều hành công trình thay vì được quét sơn 2 lớp thì đơn vị thi công chỉ quét một lớp nên dễ dàng nhận thấy dấu vết loang lỗ trên bức tường phía trước mặt…

“Dự án nhà máy nước sạch người dân có ý kiến rất nhiều, vì việc xây dựng nhà máy nước ở đây gần kho chứa thuốc sâu ngày xưa nên ai cũng lo lắng. Không chỉ vậy, sau này bãi rác thải lại được tập kết ở đây, thế nhưng, chính quyền địa phương lại chọn vị trí này để đặt nhà máy nước. Về lâu dài có ai đảm bảo rằng nguồn nước ngầm ở đây không bị ảnh hưởng bởi kho thuốc sâu cũng như  bãi rác thải?” – Một người dân trú ở xóm 4 cho biết.

Theo quan sát của PV, hiện nay khuôn viên bao quanh nhà máy đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, không biết vì nguyên nhân gì nhưng một bức tường đã bị nứt toác ra hết sức nguy hiểm, ở phía trong phần nền cũng hiện rõ đường nứt kéo dài. 

Khu vực bờ phía Tây của hồ chứa nước, do trước đó đất lộn rác thải không được vận chuyển đi hết, nên hiện vẫn còn tình trạng rác thải vương vãi xung quanh bờ hồ. Nhìn tổng thể có thể thấy dự án sắp hoàn thiện và đi vào sử dụng trong thời gian sắp tới.

Nghệ An: Có dấu hiệu “rút ruột” ở dự án nhà máy nước?

Phần tường nhà điều hành được quét sơn sơ sài nên trông loang lỗ.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Trọng Phúc – Chủ tịch UBND xã Diễn Minh cho biết: “Những vấn đề cần khắc phục, sửa chữa, chủ đầu tư sẽ tiếp tục đôn đốc, yêu cầu đơn vị thi công phải thực hiện ở công trình này.

Về cơ bản, máy móc, thiết bị đã được lắp đặt xong, hiện nay công trình đang tạm dừng lại vì thiếu vốn. Dự kiến nhà máy nước sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020”.

Thiết nghĩ, một công trình cấp nước trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng ở địa phương nhưng lại tồn tại những bất cập có liên quan đến chất lượng công trình, khiến người dân không khỏi hoài nghi. Vấn đề này, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để sớm điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Có dấu hiệu “rút ruột” ở dự án nhà máy nước?