Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị xử lý nghiêm những sai phạm ở xã Diễn Yên

Nhóm PV| 14/10/2019 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên cơ sở kết luận của Thanh tra tỉnh về những sai phạm tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An), Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm.

Trước đó, Báo Công lý đã có loạt bài viết phản ánh về những sai phạm tại dự án xây dựng mương tiêu Cồn Lều (thuộc địa bàn xóm 12, xã Diễn Yên). Sau đó, UBND huyện Diễn Châu đã có kết luận về việc UBND xã Diễn Yên lập hồ sơ cho 3 hộ dân nhận tiền bồi thường với số tiền gần 335 triệu đồng, hỗ trợ là không đúng đối tượng, trái với quy định của Luật Đất đai năm 2013, Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị xử lý nghiêm những sai phạm ở xã Diễn Yên

UBND xã Diễn Yên nơi xảy ra nhiều sai phạm.

Số tiền bồi thường, hỗ trợ không đưa vào báo cáo thu chi ngân sách xã mà đã nộp vào tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nông nghiệp Diễn Châu để theo dõi thu chi cho các nhu cầu của xã là trái với Luật Ngân sách Nhà nước.

Sau khi có kết luận, Thanh tra huyện đã kiến nghị UBKT Huyện ủy Diễn Châu xem xét xử lý theo quy định của Đảng đối với ông Dương Đăng Hồi, Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã về những sai phạm trong việc thực hiện đền bù, GPMB dự án mương Cồn Lều và vi phạm luật ngân sách Nhà nước.

Đề nghị xem xét xử lý nguyên công chức kế toán xã Dương Thị Hường, sai phạm trong tham mưu theo dõi nguồn kinh phí hỗ trợ đền bù GPMB ngoài ngân sách và ông Đinh Xuân Lộc, nguyên cán bộ địa chính xã, sai phạm trong tham mưu lập hồ sơ đền bù, GPMB.

Tuy nhiên cùng thời gian trên, Đoàn Thanh tra liên ngành của tỉnh Nghệ An đang thanh tra những nội dung tố cáo của công dân về những sai phạm ở xã Diễn Yên, nên việc xử lý cán bộ tạm dừng lại.

Đến ngày 19/8/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã có kết luận nội dung tố cáo của công dân xã Diễn Yên. Theo đó, với những nội dung công dân tố cáo, thì nội dung tố cáo có đúng có sai.

Cụ thể: Tố cáo UBND xã Diễn Yên lập hồ sơ khống đất của Hợp tác xã (HTX) Yên Lý Đông quản tại khu vực ao Quán Lứ, diện tích 94.016m2 thành đất 5% để giao cho doanh nghiệp là tố cáo sai.

Tố cáo UBND xã Diễn Yên không thu vào ngân sách tiền bồi thường của Dự án nhà máy nước sạch gần 1,7 tỷ đồng. Dự án Cầu vượt Yên Lý 451.313.500 đồng là tố cáo có đúng có sai.

Tố cáo đúng là số tiền 451.313.500 triệu đồng UBND xã không nộp vào ngân sách xã mà nộp vào tài khoản tiền gửi mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Diễn Châu. Hàng năm, xã Diễn Yên không đưa vào báo cáo quyết toán thu - chi ngân sách trình HĐND phê duyệt và không trình phòng Tài chính - Kế hoạch để thẩm tra là trái với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị xử lý nghiêm những sai phạm ở xã Diễn Yên

Dự án Cầu vượt Yên Lý, số tiền hỗ trợ bồi thường, GPMB không nộp vào ngân sách xã mà nộp vào tài khoản tiền gửi mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Diễn Châu là trái với quy định.

Riêng số tiền gần 1,7 tỷ đồng, đã được UBND xã hạch toán theo dõi vào nguồn thu ngân sách xã qua Kho bạc Nhà nước và đã được UBND xã đưa vào số liệu quyết toán thu - chi ngân sách năm 2012 và năm 2014.

Đối với nội dung công trình đường giao thông nội đồng từ Nhà Văn hóa xóm 11, xã Diễn Yên đến đường Diễn Yên đi Diễn Hải, UBND xã đã điều tiết 100 tấn xi măng của chương trình, dự án nông thôn mới để đưa vào công trình này nhưng khi quyết toán không trừ ra mà đem quyết toán cả cho nhà thầu là tố cáo đúng.

Việc làm này của UBND xã Diễn Yên đã vi phạm Thông tư số 19/2011/TT-BTC năm 2011 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước. Sau đó UBND xã đã phát hiện và yêu cầu nhà thầu trả lại 100 tấn xi măng đã cấp trước đó. Số xi măng này đã được xã chia cho 3 xóm 1, 9 và 15 và đã xây dựng công trình giao thông từ nguồn xi măng được xã hỗ trợ.

Kết luận nên rõ, để xảy ra các sai phạm trong việc thu - chi ngân sách, trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Đăng Hồi - nguyên Chủ tịch UBND xã Diễn Yên chịu trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định tại Nghị định số 157/2007 của Chính phủ; bà Dương Thị Hường - nguyên công chức kế toán xã.

Ông Dương Đăng Hoàng - Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cũng có trách nhiệm liên quan khi nhận bàn giao công tác tài chính thay ông Hồi đã không xử lý nhập vào ngân sách số tiền còn dư chưa chi hết từ tiền hỗ trợ đất công ích 5% cho UBND xã Diễn Yên khi thực hiện dự án cầu vượt Yên Lý.

Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị xử lý nghiêm những sai phạm ở xã Diễn YênNghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị xử lý nghiêm những sai phạm ở xã Diễn Yên

Kết luận của UBND tỉnh về nội dung tố cáo đối với UBND xã Diễn Yên.

Đối với sai phạm về quyết toán dự án đường giao thông, trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Đăng Hồi - nguyên Chủ tịch UBND xã Diễn Yên; bà Dương Thị Hường - nguyên công chức kế toán xã. Ông Dương Đăng Hoàng - Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cũng phải chịu trách nhiệm vì chậm trễ trong việc khắc phục thu hồi 100 tấn xi măng trên.

Từ những kết luận nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm công vụ và có hình thức xử lý phù hợp đối với sai phạm của các ông, bà gồm: ông Dương Đăng Hoàng - Chủ tịch UBND xã Diễn Yên; bà Dương Thị Hường - nguyên công chức kế toán xã; ông Phan Thanh Sơn - nguyên Chủ tịch UBND xã Diễn Yên; ông Đinh Xuân Lộc - nguyên cán bộ địa chính và tập thể, cá nhân có liên quan chưa được xem xét trách nhiệm về mặt công vụ.

Đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Diễn Châu chỉ đạo xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Đăng Hồi - nguyên Chủ tịch UBND xã Diễn Yên, nay là Bí thư Đảng ủy xã và các tổ chức Đảng, đảng viên theo thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên, ông Tăng Văn Luyện - Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, hiện nay đang giao UBKT Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các phòng, ban thực hiện các bước để kiểm điểm và đề xuất hình thức xử lý. Sau đó, Huyện ủy, UBND huyện sẽ họp và đưa ra hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị xử lý nghiêm những sai phạm ở xã Diễn Yên