Nghệ An: Chính quyền địa phương thu nhiều khoản trái quy định

Nhóm PV| 17/06/2019 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã có quy định rõ ràng của Nhà nước về những khoản thu bắt buộc và tự nguyện theo tinh thần dân chủ, nhưng ở xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) lại có hiện tượng “lạm thu".

Khoản tự nguyện thu kiểu bắt buộc

Theo phản ánh của người dân xã Diễn Hoàng (huyện Diễn Châu, Nghệ An), từ nhiều năm qua chính quyền địa phương đã thu khoản tiền trái với quy định của Nhà nước với số tiền không nhỏ. Đến nay, việc thu sai quy định đã có kết luận nhưng việc “sửa sai” của địa phương xem như vẫn còn mang tính hình thức.

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2006 đến năm 2015, UBND xã Diễn Hoàng đã thực hiện thu theo phương án thu hàng năm của địa phương, với số tiền 6.000 đồng/sào đất nông nghiệp, và từ 2016 đến 2018 là 10.000 đồng/sào đất nông nghiệp, gọi là “Quỹ hỗ trợ hoạt động xã hội” để phục vụ cho các hoạt động của xã.

Nghệ An: Chính quyền địa phương thu nhiều khoản trái quy định

Phương án thu của 1 hộ dân, trong đó quỹ hỗ trợ xã hội được thu trái quy định từ 2006 đến 2018.

Sau khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, nhất là một số công dân ở địa phương đã lên tiếng mạnh mẽ để đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình cũng như nhân dân trong xã, UBND xã Diễn Hoàng đã “sửa sai” bằng việc trả lại số tiền 10.000 đồng/sào đất nông nghiệp đã thu của nhân dân trong năm 2018. Riêng trong năm 2019, khoản thu này không còn thực hiện nữa. Còn số tiền đã thu sai quy định từ 2006 đến 2017 thì không được nhắc đến, vì địa phương cho rằng số tiền này đã chi hết cho các hoạt động xã hội!?.

“Là khoản đóng góp tự nguyện nhưng UBND xã lại thu theo kiểu bắt buộc suốt nhiều năm qua. Thực tế là thu để phục vụ cho các hoạt động xã hội của địa phương, thế nhưng đến ngày lễ, Tết ở các xóm cũng huy động người dân ủng hộ thêm, như vậy là phí chồng phí không, trong khi thu nhập của người dân trong xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp”- Một người dân bức xúc nói.

Cần phải nói thêm rằng, vào ngày 17/8/2018, Phòng Tài chính kế hoạch huyện Diễn Châu đã ra văn bản gửi UBND huyện Diễn Châu, Ban tiếp công dân huyện Diễn Châu và công dân có đơn ở xã Diễn Hoàng. Trong đó nêu rõ, UBND xã Diễn Hoàng có ban hành Nghị quyết thu tiền hỗ trợ xã hội với mức 10.000đồng/sào đất sản xuất nông nghiệp đối với các hộ có đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã. Khoản thu này không đúng với quy định hiện hành.

Nghệ An: Chính quyền địa phương thu nhiều khoản trái quy định

Phiếu xin ý kiến của người dân theo kiểu mập mờ.

Và gần đây, theo công văn số 109/UBND – TCKH của UBND huyện Diễn Châu do ông Phan Xuân Vinh – Phó chủ tịch UBND huyện ký ngày 15/1/2019, một lần nữa khẳng định, việc UBND xã huy động đóng góp của nhân dân để chi các hoạt động xã hội là không đúng với quy định về quản lý tài chính – ngân sách tại thời điểm thực hiện (Chỉ quy định việc đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng của xã, thị trấn theo đúng Quy chế tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng của các xã, thị trấn).

Trên cơ sở đó, UBND huyện Diễn Châu đã có chỉ đạo cụ thể đối với UBND xã Diễn Hoàng: Phải triển khai tổ chức cuộc họp toàn bộ nhân dân trong xã, cuộc họp phải do Chủ tịch UBND xã chủ trì và các thành phần liên quan, báo cáo cụ thể các khoản thu chi liên quan đến khoản thu tiền theo đầu sào của các hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp trên toàn xã từ năm 2006 đến 2017 để xin ý kiến nhân dân về các nội dung thu chi liên quan. Căn cứ ý kiến của nhân dân trong xã tại cuộc họp, nội dung nào không phù hợp, không chấp nhận, không đồng ý thì UBND xã phải trả lại cho nhân dân theo mức đã đóng góp. Cuộc họp phải đảm bảo tỉ lệ hộ dân tham gia, tỉ lệ hộ dân đồng ý theo quy định.

Xã làm trái chỉ đạo của cấp trên?

Ý kiến chỉ đạo là vậy, nhưng chính quyền xã Diễn Hoàng đã không nghiêm túc thực hiện, khiến người dân càng thêm bức xúc. Theo người dân, thay vì tổ chức cuộc họp do Chủ tịch UBND xã chủ trì, chính quyền lại xin ý kiến của nhân dân bằng “Phiếu xin ý kiến đại diện hộ gia đình” về việc chi tiền hoạt động xã hội với những thông tin đã in sẵn, chỉ chờ để người dân ký tên, mà có người chưa kịp đọc đến nội dung.

Ông Hoàng T. T. cho biết: “Chúng tôi không thấy xã tổ chức cuộc họp nào cả sau công văn số 109. Nếu có chắc chắn nhiều người sẽ không đồng ý. Thay vì xin ý kiến từ nhân dân rõ ràng, minh bạch, cán bộ xã lại lợi dụng việc chi trả tiền hỗ trợ lũ lụt cho dân, bảo dân đến ký để nhận tiền. Nhiều người không biết nên vừa ký nhận tiền vừa ký phiếu xin ý kiến mà không hề hay biết. Có người biết nhưng cũng chấp nhận phải ký nếu không muốn bị làm khó dễ khi có việc lên xã. Còn một vài cá nhân nhất quyết không đồng ý thì chính quyền hứa sẽ trả lại".

Nghệ An: Chính quyền địa phương thu nhiều khoản trái quy định

UBND xã Diễn Hoàng nơi người dân tố cáo thu sai quy định.

Cũng theo phản ánh, thuế đất phi nông nghiệp theo quy định từ năm 2015, những hộ nào trên 50.000 đồng, địa phương mới thu tiền, thế nhưng chính quyền lại “tận thu” hết. 

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng cho biết: “Việc thu tiền quỹ hoạt động xã hội đã được HĐND xã thông qua và để chi vào các hoạt động của địa phương. Xã đã tổ chức họp xin ý kiến nhân dân vào ngày 15/10/2018 (trước CV số 109 của UBND huyện Diễn Châu – PV) và đa số đều đồng ý trả lại số tiền 10.000 đồng/sào đất đã thu năm 2018. Còn số tiền đã thu từ 2006 đến 2017, hiện tại 1 hộ không đồng ý, địa phương sẽ mời hộ dân đó lên để trả lại tiền”.

Rõ ràng, với cách làm việc của chính quyền xã Diễn Hoàng không những không được lòng dân, mà ngược lại còn khiến nhiều người thêm bức xúc. Với số tiền thu sai từ nhiều năm qua, không thể chỉ với lý do đã chi tiêu hết vào các hoạt động xã hội của địa phương để giải thích mà chính quyền cần phải có hướng giải quyết rõ ràng, minh bạch, để người dân tin tưởng, tránh gây khiếu kiện kéo dài.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chính quyền địa phương thu nhiều khoản trái quy định