Lâm Đồng: Cần làm rõ hành vi môi giới bán “đất vịt trời” của Bí thư xã Lộc Châu

Đ. Việt| 12/04/2019 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Cao Thị Thơm, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Câu, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng bị tố lợi dụng chức vụ, môi giới bán “đất vịt trời”, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của một hộ dân trên địa bàn.

Giao dịch chuyển tiền hoàn thành mới biết mình bị lừa

Trong đơn thư gửi đến Báo Công lý và các cơ quan chức năng, vợ chồng anh Phạm Ngọc Hợp và chị Phạm Thị Huệ (trú tại số 134/23 Lê Phụng Hiểu, thôn Tân Lập, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) phản ánh: Do có nhu cầu mua đất để làm nhà, thông qua bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt môi giới, vợ chồng anh chị đã gặp bà Cao Thị Thơm – Bí thư Đảng ủy xã Lộc Châu.

Lâm Đồng: Cần làm rõ hành vi môi giới bán “đất vịt trời” của Bí thư xã Lộc Châu

Xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng 

Qua vài lần tiếp xúc, bà Cao Thị Thơm đã cho vợ chồng chị Huệ xem giấy chứng nhận thửa đất số 327 (tờ bản đồ số 12) có diện tích là 403m2 đất thổ cư, vị trí lô đất trên nằm tại mặt đường tránh phía Nam (QL 20 mới), giá giao dịch là 1,9 tỷ đồng. Chủ sở hữu thửa đất là bà Nguyễn Thị Loan (đang định cư tại Mỹ).

Để đảm bảo thủ tục hợp lệ, ngày 4/8/2018, bà Thơm đã đưa vợ chồng chị Huệ đến Ban đền bù giải phóng mặt bằng thành phố Bảo Lộc xác định lô đất trên không nằm trong quy hoạch, không nằm trong hành lang giao thông đường bộ.

Sau khi bà Thơm lấy danh dự và uy tín của Bí thư xã ra để bảo đảm giao dịch môi giới, vợ chồng chị Huệ đã tin tưởng và quyết định thực hiện giao dịch. Ngày 7/8/2018, vợ chồng chị Huệ đã có mặt tại phòng làm việc của bà Thơm và giao 1 tỷ đồng, số tiền 900.000.000 triệu đồng còn lại hẹn khi nào có sổ đỏ đứng tên vợ chồng chị Huệ thì sẽ thanh toán nốt. “Để hai vợ chồng tôi yên tâm, bà Thơm lấy uy tín và danh dự Bí thư Đảng ủy xã khẳng định sẽ nộp hồ sơ, đóng thuế, lấy sổ cho hai vợ chồng”, chị Huệ trình bày trong đơn.

Đúng lịch hẹn, ngày 20/8/2018, vợ chồng chị Huệ mang 900 triệu đồng lên xã Lộc Châu giao cho bà Thơm và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) như đã cam kết.

Vợ chồng chị Huệ yêu cầu được trích lục bản đồ thửa đất thì bà Thơm trả lời là chưa trích lục được, với lý do con đường tránh đang làm chưa xong. Không chấp nhận lý do trên, chị Huệ tiếp tục yêu cầu được trích lục bản đồ thửa đất thì lúc này bà Thơm mới thú nhận “Họ giao lộn thửa đất rồi”.

Lâm Đồng: Cần làm rõ hành vi môi giới bán “đất vịt trời” của Bí thư xã Lộc Châu

Vị trí lô đất mà bà Cao Thị Thơm chỉ cho gia đình chị Huệ khác xa với vị trí đất được cấp giấy chứng nhận QSDĐ

Phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, gia đình chị Huệ ra địa chính xã kiểm tra thửa đất thì lúc này mới ngã ngửa, lô đất 327 (tờ bản đồ số 12) của bà Nguyễn Thị Loan ủy quyền cho ông Hoàng Văn Hiếu bán (Hợp đồng ủy quyền ngày 11/6/2018 tại California/USA) không phải là thửa đất nằm trên đường tránh phía Nam (QL 20 mới) như bà Cao Thị Thơm đã giới thiệu và môi giới bán cho gia đình chị Huệ, mà lô đất được giao dịch lại nằm ở vị trí khác. Để hợp thức hóa và giao dịch thành công, bà Thơm đã nói với vợ chồng chị Huệ, ông Hoàng Văn Hiếu là cháu ruột của bà Thơm.

Khi sự việc “giao lộn thửa” xảy ra, chị Huệ liên hệ với ông Hiếu thì nhận được trả lời: “Tôi không biết chị là ai, tôi chỉ giao dịch với bà Thơm, không giao dịch với chị. Tôi bán cho bà Thơm là 1,6 tỷ đồng, còn bà Thơm bán cho chị bao nhiêu tôi không biết...”.

Thấy sự việc bại lộ, ngày 27/8/2018, thông qua chị Nguyệt (người dẫn chị Huệ đến gặp bà Thơm), bà Thơm đã hoàn trả số tiền 263 triệu đồng và 17 triệu đồng phần của chị Nguyệt được hưởng để đưa lại cho chị Huệ với tổng số tiền là 280 triệu đồng. Tuy nhiên, chị Huệ yêu cầu bà Thơm trả đủ 1,9 tỷ đồng thì Bí thư xã Lộc Châu tuyên bố “không hợp tác” với chị Huệ để giải quyết hậu quả.

Lâm Đồng: Cần làm rõ hành vi môi giới bán “đất vịt trời” của Bí thư xã Lộc Châu

Bà Cao Thị Thơm ký nhận vào biên nhận số tiền giao dịch giữa bà Huệ và ông Hiếu tại phòng làm việc của mình

Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm

Liên quan đến đơn tố cáo bà Cao Thị Thơm, Bí thư xã Lộc Châu, phóng viên Báo Công lý đã có buổi làm việc với ông Vũ Trọng Thân – Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Ông Thân cho biết, Thành ủy Bảo Lộc đã nắm được sự việc bà Cao Thị Thơm, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Châu bị tố cáo môi giới bán đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thành ủy Bảo Lộc đã có công văn đề nghị Công an thành phố Bảo Lộc vào cuộc điều tra, làm rõ. Phía Thành ủy đang chờ kết luận từ phía cơ quan công an. Nếu có sai phạm, thì dựa vào mức độ sai phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Cũng liên quan đến nội dung tố cáo, ông Hoàng Xuân Hường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, bà Cao Thị Thơm hiện thuộc quản lý của Thành ủy Bảo Lộc. Nếu bà Thơm có những vi phạm như đơn thư tố cáo thì Thành ủy sẽ xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời Ủy ban Kiểm tra tỉnh uỷ Lâm Đồng sẽ kiểm tra việc xử lý cán bộ của Thành uỷ Bảo Lộc đối với bà Cao Thị Thơm.

Để làm rõ hơn những thông tin liên quan đến nội dung tố cáo hành vi môi giới bán “đất vịt trời” của Bí thư xã Lộc Châu, trong buổi làm việc với phóng viên, Thượng tá Phạm Xuân Thủy – Chánh văn phòng Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đối với đơn thư tố cáo bà Cao Thị Thơm, Bí thư xã Lộc Châu, hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đang thụ lý. Tuy nhiên, vụ việc có liên quan đến việc xác minh giấy ủy quyền của bà Nguyễn Thị Loan cho ông Hoàng Văn Hiếu có yếu tố người nước ngoài. Hiện cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng đã ủy thác cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ xác minh, ghi lời khai bà Nguyễn Thị Loan về ủy thác chuyển nhượng nhưng chưa có kết quả.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Cần làm rõ hành vi môi giới bán “đất vịt trời” của Bí thư xã Lộc Châu