Khu “ổ chuột” giữa lòng thành phố

Tùng Anh| 22/07/2018 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm trong dự án Khu đô thị mới Bình Minh, đối nghịch với những khu biệt thự tiền tỷ được xây dựng hoành tráng là những căn nhà dột nát không được cải tạo, hệ thống giao thông xuống cấp trầm trọng của hàng chục hộ dân phố Quang Trung suốt gần 14 năm qua.

Dân sống “khổ” trong khu dân cư treo gần 14 năm

Dự án Khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi (hay còn gọi là dự án Khu đô thị mới Bình Minh) được được UBND tỉnh Thanh Hoá giao đất theo quyết định số 3653/QĐ-UB ngày 15/11/2004, với tổng diện tích là hơn 477.425m2 ở xã Đông Hương nay là phường Đông Hương, thành phố Thanh Hoá cho Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh làm chủ đầu tư.

Từ khi Khu đô thị Bình Minh được khởi công xây dựng đã tạo nên “cơn sốt” với rất nhiều nhà đầu tư bất động sản và những người có nhu cầu nhà ở cao cấp. Các công trình thiết yếu như đường giao thông, trường học và các công trình phúc lợi khác được hoàn thiện, nhiều nhà cao tầng mọc san sát nhau làm thay đổi bộ mặt của thành phố Thanh Hoá. Tuy nhiên, đối nghịch với sự hào nhoáng và sôi động của các khu biệt thự tiền tỷ cuộc sống cơ cực của hơn 80 hộ dân ở phố Quang Trung, phường Đông Hương.

Khu “ổ chuột” giữa lòng thành phố

Người dân sống trong ngôi nhà xập xệ, dột nát hàng chục năm nhưng không được sửa chữa, nâng cấp

Đi trên những con đường đất nhếch nhác, lầy lội, tận mắt chứng kiến những ngôi nhà xập xệ, dột nát nhưng không được cải tạo của những người dân nơi đây khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Trong căn nhà cấp 4 cũ nát, ông Lê Ngọc Kim (60 tuổi, trú tại đường Nguyễn Tĩnh, phố Quang Trung, phường Đông Hương) than thở: “Biết đến bao giờ bà con mới thoát khỏi những ngôi nhà rách nát ngay giữa lòng khu đô thị này. Gia đình tôi có 7 người, mẹ tôi đã 101 tuổi, thế mà hơn 30 năm nay cùng sống chen chúc trong ngôi nhà cấp 4 chưa đầy 90m2. Trong khi đó tổng diện tích đất của gia đình là hơn 300m2, con cái đã lớn muốn xây dựng cơi nới thêm cũng không được nên phần diện tích đó đành bỏ trống, muốn tách thửa cho con cũng không được, mà bán đi cũng không xong”.

Cùng chung tình cảnh với hộ ông Kim, ông Lê Ngọc Sơn (ở thôn Hầu, phố Quang Trung) bức xúc: “Gia đình tôi sinh sống ở đây hơn 30 năm nay, trước đây khi chưa có dự án, ngôi nhà tôi được xây dựng trên khu đất cao nhất và cao hơn 1 mét so với các hộ khác. Hiện tại nhà tôi đã thấp hơn mặt đường đến gần nửa mét nên điều đáng sợ nhất đó là vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”.

Khu “ổ chuột” giữa lòng thành phố

Đường đi bị ngập lụt do không có hệ thống thoát nước

Theo nhiều người dân phố Quang Trung cho biết thêm, do không có hệ thống cống rãnh thoát nước nên người dân bị “tra tấn” đủ mùi xú uế, mưa xuống thì ngập lụt, nắng lên thì bốc mùi hôi thối. Không những thế, hệ thống đường điện cũng không được đầu tư, sửa chữa gây mất an toàn. Càng bức xúc hơn, mặc dù nhà cửa đã bị xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn không được nâng cấp, sửa chữa.

“Từ khi có quyết định thu hồi đất phục vụ cho dự án từ năm 2004 đến nay, chúng tôi không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không cho xây dựng nhà ở, không cho sửa chữa nhà dù đã xuống cấp, cuộc sống của người dân chúng tôi sống không bằng người ở nhờ, khổ sở vô cùng”, một hộ dân khác cho hay.

Dự án “treo” do đâu?

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Lục, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hương, thành phố Thanh Hoá thừa nhận, hơn 80 hộ dân sống tại phố Quang Trung nơi bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị Bình Minh.

“Do diện tích đất của các hộ đã có quyết định thu hồi để xây dựng Khu đô thị mới Bình Minh nên không được phép xây dựng, sửa chữa hay nâng cấp nhà cửa. UBND phường cũng đã kiến nghị lên cấp trên và chủ đầu tư dự án, tuy nhiên do nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, sắp xếp phần đất tái định cư nên chủ đầu tư chưa thể triển khai dự án”, ông Lục lý giải.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ra quyết định số 3655/QĐ-UB vào ngày 15/11/2004, về việc thu hồi đất tại xã Đông Hương giao cho Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu Bình Minh thực hiện dự án khu đô thị mới Bình Minh trên cơ sở trách nhiệm của UBND thành phố Thanh Hoá thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những hộ có đất bị thu hồi và Tổ chức, chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, và kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng của nhà đầu tư,…

Trước thực trạng hàng chục hộ dân phố Quang Trung đang sống “khổ” với dự án treo suốt 14 năm qua, đề nghị các cơ quan ban ngành, UBND TP Thanh Hóa, chủ đầu tư và chính quyền địa phương cần có trách nhiệm trong việc GPMB, đẩy nhanh tiến độ dự án để người dân sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu “ổ chuột” giữa lòng thành phố