Khu nghỉ dưỡng Family 64 không phép trên đất quy hoạch: Xây xong mới xin chủ trương

Văn Hoàng| 25/05/2020 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan công trình Family 64 của Công ty Cổ phần ATP 64 Vân Hồ xây dựng không phép trên đất quy hoạch khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho một công trình sai phạm tồn tại và hoàn thiện trước đó.

Như Báo Công lý đã thông tin, điểm du lịch cộng đồng Family 64 hay còn gọi khu nghỉ dưỡng Family 64 Home do Công ty Cổ phần ATP 64 Vân Hồ xây dựng tại Km 178 + 700 đường Quốc lộ 6 (bản Chiềng Đi 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Sơn La). Trong quá trình xây dựng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp và đất nằm trong quy hoạch khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Khu nghỉ dưỡng Family 64 không phép trên đất quy hoạch: Xây xong mới xin chủ trương

UBND tỉnh Sơn La đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho công trình xây dựng không phép hoàn thiện trước đó.

Mặc dù đã bị đình chỉ, xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục di dời tài sản tạo lập trên đất chưa được cấp phép, thế nhưng không hiểu lý do gì Family 64 của ông Đỗ Đình Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần ATP 64 Vân Hồ vẫn hoàn thiện với các hạng mục như: Nhà đón tiếp, khu cafe uống nước được xây dựng kiên cố và 20 căn Bungalow được chia thành các căn Double và Twin. Các căn Bungalow được trang bị các tiện nghi hiện đại như tivi, điều hòa 2 chiều, tủ lạnh, két sắt, tủ quần áo, trang thiết bị vệ sinh khép kín.

Đến cuối tháng 10, tháng 11/2019 công trình trên cơ bản đã hoàn thiện. Từ dịp Tết nguyên đán 2020 cho đến nay, công trình đã công khai đi vào hoạt động kinh doanh thu tiền khách du lịch. Đặc biệt là những ngày nghỉ lễ, như dịp Tết nguyên đán và dịp 30/4/2020 vừa qua chủ đầu tư đã thu lợi lớn từ khu nghỉ dưỡng này.

Được xác định là công trình xây dựng trái quy định trên đất quy hoạch khu du lịch quốc gia, thế nhưng ngay sau khi hoàn thiện mở cửa kinh doanh đón khách du lịch, ngày 31/1/2020 UBND tỉnh Sơn La đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư dự án Điểm du lịch cộng đồng Family 64 cho công trình này.

Theo đó, diện tích mặt bằng sử dụng là 15.273m; Dự án có tổng vốn đầu tư 14.500.000.000 đồng, nguồn góp vốn ATP Vân Hồ. Thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ ngày cấp Quyết định chủ trương đầu tư.

Khu nghỉ dưỡng Family 64 không phép trên đất quy hoạch: Xây xong mới xin chủ trương

Hiện nay chủ đầu tư tiếp tục nạo vét, đổ đất mở rộng mặt bằng.

Trong Quyết định chủ trương đầu tư nêu rõ chi tiết tiến độ thực hiện dự án: Quý I/2020 hoàn thành các công tác chuẩn bị đầu tư; Quý II/2020 triển khai đầu tư xây dựng dự án; Quý III/2020 hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt thiết bị dự án; Quý IV/2020 đưa dự án vào hoạt động kinh doanh.

Như vậy theo tiến độ thực hiện thì quý IV/2020 dự án mới đưa vào hoạt động kinh doanh, trước khi xây dựng và đi vào hoàn thiện, thế nhưng công trình này đã hoàn thiện và đi vào hoạt động kinh doanh trước khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Đáng chú ý, quyết định còn nêu rõ trách nhiệm của chủ đầu tư: Lập mặt bằng tỷ lệ 1/500 trình UBND huyện Vân Hồ thẩm định, phê duyệt làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng.

Lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình UBND huyện Vân Hồ xác nhận trước khi triển khai dự án; trong đó tuân thủ chặt chẽ các quy định, các biện pháp đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm môi trường đặc biệt là môi trường nước, xử lý nước thải sinh hoạt phải đảm bảo theo quy định, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước sinh hoạt, không để xảy ra ô nhiễm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trạm xử lý nước, cấp nước Chiềng Đi luôn phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước sinh hoạt(QCVN02.2009BYT).

Chấp hành các quy định của Luật Du lịch năn 2017; Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật du lịch,…

Khu nghỉ dưỡng Family 64 không phép trên đất quy hoạch: Xây xong mới xin chủ trương

Xe tải vận chuyển đất, đá với số lượng lớn san lấp tiếp tục mở rộng mặt bằng tại Family 64.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với phóng viên vào ngày 12/5/2020, Phó trưởng Phòng tài nguyên và Môi trường huyện Vân Hồ, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, ngoài việc được cấp quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh Sơn La, thì đến nay chủ đầu tư mới đang liên hệ để làm các thủ tục tiếp theo như: Giấy phép xây dựng, tiêu chuẩn môi trường, thủ tục xin thuê đất,… Trước đó UBND huyện Vân Hồ đã phối hợp với UBND xã Vân Hồ tiến hành kiểm tra lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính công trình này vào tháng 7/2019.

Trước đó, ngày 11/5/2020 khi có mặt tại công trình này, chúng tôi còn ghi nhận được hình ảnh nhiều xe tải vận chuyển đất, đá với số lượng lớn san lấp tiếp tục mở rộng mặt bằng tại đây.

Dư luận, người dân địa phương bức xúc cho rằng, để một công trình du lịch xây dựng không phép, không có các quy định về bảo đảm môi trường tồn tại trên đất quy hoạch khu du lịch quốc gia là không thể chấp nhận được, hơn nữa nếu UBND huyện Vân Hồ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục tiếp theo cho công trình này là "hợp thức hóa" cho sai phạm, cần xử lý nghiêm.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu nghỉ dưỡng Family 64 không phép trên đất quy hoạch: Xây xong mới xin chủ trương