Khai thác cát trái phép trên sông Mã gây sạt lở nghiêm trọng

Thanh Phương| 23/05/2018 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, người dân xã Thiệu Khánh (TP. Thanh Hóa) liên tục phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã vào ban đêm gây sạt lở cây cối, hoa màu dọc bờ sông. Tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hề hay biết.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, vài năm trở lại đây tình trạng khai thác cát trái phép diễn biến khá phức tạp. Vì lợi nhuận siêu khủng các đối tượng bất chấp các quy định, “né” hoặc câu kết với cơ quan chức năng để hoạt động. Tại xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), việc khai thác cát trái phép tại đây diễn ra thời gian dài, khi bị đấu tranh, vây bắt quyết liệt, các đối tượng chuyển từ khai thác vào ban ngày sang ban đêm.

Thông thường những chiếc vòi bạch tuộc từ các tàu sắt lớn được ném suốngrút ruột sông Mã  từ 1h đến 5h sáng. Các tàu cát được trang bị thiết bị giảm thanh nhưng giữa đêm khuya thanh vắng, tiếng máy hút cát kêu ầm ầm. Lượng cát bị hút rầm rộ với khối lượng lớn nên gây sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp nhiều cây cối, hoa màu của người dân dọc bờ sông Mã.

Khai thác cát trái phép trên sông Mã gây sạt lở nghiêm trọng

Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Mã qua địa bàn xã Thiệu Khánh

Một người dân ở thôn 6, xã Thiệu Khánh bức xúc: “Nhà chúng tôi nằm ngay bờ sông nên việc hút cát như vậy có thể gây sạt lở vào móng nhà bất cứ lúc nào. Trước đây, họ khai thác ban ngày bị người dân đuổi, ném, nay lại chuyển sang đêm khuya. Các thuyền sắt thường hút ngay tại vị trí rặng phi lao thuộc thôn 6 gây sạt lở đất đai, cây cối, sau khi họ hút đầy thuyền rồi bơm lên tập kết ở bãi cát của nhà ông Minh ngay cạnh đấy để bán”.

Khai thác cát trái phép trên sông Mã gây sạt lở nghiêm trọng

Một tàu hút cát trái phép hoạt động vào đêm khuya trên sông Mã

Để “mục sở thị”, theo lời hẹn với a D. (người dân thôn 6, xã Thiệu Khánh), 1h sáng ngày 21/5 chúng tôi theo chân anh ra bờ sông. Càng lại gần, tiếng máy nổ nghe ngày một rõ hơn. Trên sông, khoảng 4-5 thuyền đang hút cát quanh khu vực mỏ cát số 02a xã Thiệu Khánh (đã hết hạn khai thác). Vài tiếng sau, những chiếc thuyền đã đầy cát, các đối tượng mới nhổ neo, rút vòi chạy đi.

Khai thác cát trái phép trên sông Mã gây sạt lở nghiêm trọng

Cát mới được bơm lên bãi tập kết tại xã Thiệu Khánh

Điều lạ là, sáng sớm hôm sau khi nhóm PV có mặt tại bãi tập kết cát của Công ty Tuấn Minh (thôn 6, xã Thiệu Khánh) có một lượng lớn cát mới được bơm lên. Trên bãi tập kết này, đơn vị đã đào một con rạch lớn ngay chân bãi để cho tàu cát dễ dàng áp sát. Xe cộ ra vào chở đất, cát khá nhiều, các xe được chất cao như núi, không che chắn gì. Bám theo các xe này lên đê, chạy cắt ngang khu dân cư vòng qua UBND xã Thiệu Khánh, xe đi tới đâu là rơi vãi, bui bay mù mịt tới đó.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh Lê Tiến Vinh cho biết: “Việc khai thác cát gây sạt lở là có thật, diễn ra nhiều năm nay. Trên địa bàn có mỏ cát số 02a đã hết hạn, đơn vị cũng đã dừng để làm các thủ tục đánh giá trữ lượng để xin gia hạn. Bãi tập kết cát của Công ty Tuấn Minh vẫn đang hoạt động. Gần đây, đơn vị có xin nạo vét một ít cát tràn xuống sông để đưa lên bãi và đào một con mương để cho thuyền cập vào thuận lợi. Bãi có cát mới có thể họ mua từ nơi khác về để bán. Riêng trường hợp xe chạy qua khu dân cư, không che chắn bạt, rơi vãi, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Khai thác cát trái phép trên sông Mã gây sạt lở nghiêm trọng

Xe chở chất cao như núi qua khu dân cư, gây ô nhiễm mà không bị xử lý

“Chính quyền địa phương có một tổ công tác thường xuyên túc trực để xử lý tin báo về khai thác cát trái phép. Những ngày qua, có người gọi điện báo có các đối tượng khai thác cát vào ban đêm, nhưng khi lực lượng ra thì không phát hiện ra tàu nào”, ông Vinh cho biết thêm.

Khi PV cung cấp clip, hình ảnh về tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Thiệu Khánh về ban đêm, lãnh đạo TP.Thanh Hoa cho hay: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu có việc khai thác cát trái phép thì phải xử lý dứt điểm. Còn bãi tập kết có được tạo lạch, chất bùn đất lên bãi cũng cần xác minh cụ thể. Việc xe ô tô vào bãi chở cát, đất chất cao, không che chắn, đi qua khu dân cư gây ô nhiễm là không thể chấp nhận được, phải chấn chỉnh ngay”.

Dư luận đang đặt câu hỏi, tại sao người dân, báo chí có thể dễ dàng thấy các thuyền khai thác cát trái phép trên sông Mã nhưng chính quyền địa phương khi huy động lực lượng ra lại không phát hiện ra tàu nào? Có hay không sự bắt tay, “mật báo” cho các đối tượng khai thác cát trái phép. Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này để người dân nơi đây yên tâm ổn định cuộc sống.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác cát trái phép trên sông Mã gây sạt lở nghiêm trọng