Khách hàng không được trả bảo hiểm vì chữ ký “có vấn đề”

Đỗ Việt| 30/08/2018 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Bảo hiểm AIA Việt Nam khẳng định người được bảo hiểm Tống Văn K. không phải là người đã ký tên trên các hồ sơ đề nghị tham gia bảo hiểm. Hồ sơ bảo hiểm của khách hàng không phải do cùng một người ký và viết nên từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Trong đơn gửi đến Báo Công lý, bà Vũ Thị Loan ở xã Tân Thịnh (huyện Nam Trực, Nam Định) phản ánh: Thông qua cán bộ tư vấn của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam (gọi tắt là Bảo hiểm AIA Việt Nam), bà Loan đã mua bảo hiểm nhân thọ “An Phúc Trọn Đời Ưu Việt” số U909233570  cho chồng bà là ông Tống Văn K.

Sản phẩm của Hợp đồng bảo hiểm “An Phúc Trọn Đời Ưu Việt” là hỗ trợ chi phí nằm viện, bảo hiểm toàn diện bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm tử vong và thương tật do tai nạn với mức bảo hiểm là 400 triệu đồng. Trong đó, phí bảo hiểm được đóng định kỳ hàng năm là 12 triệu đồng, gia đình bà đã nộp đủ số tiền này cho nhân viên Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam.

Khách hàng không được trả bảo hiểm vì chữ ký “có vấn đề”

Đơn đề nghị của bà Vũ Thị Loan

Quá trình xét duyệt hợp đồng, Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam đã chấp thuận Hợp đồng bảo hiểm số U909233570 và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 26/10/2017.

Khoảng 40 ngày sau (ngày 5/12/2017), người được bảo hiểm là ông Tống Văn K. bất ngờ đột tử và qua đời.

Sau khi ông K. mất được một thời gian, bà Loan đã có đơn đề nghị Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam thanh toán số tiền bảo hiểm theo nội dung Hợp đồng bảo hiểm số U909233570.

Ngày 24/1/2018, cán bộ Công ty AIA về nhà bà Loan thăm hỏi và đề nghị gia đình cung cấp mẫu chữ ký của ông K. Gia đình bà Loan đã cung cấp mẫu chữ ký của ông K. cho nhân viên Công ty Bảo hiểm AIA.

Ngày 8/5/2018, gia đình bà Loan nhận được thư phúc đáp của Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm cho ông K. với lý do Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ số U909233570 ngày 26/10/2017 không phải do cùng một người ký và viết ra.

Cho rằng cách trả lời của Bảo hiểm AIA không thỏa đáng, ngày 29/6/2018 bà Loan đã bổ sung phần mẫu chữ ký của ông K. và yêu cầu Công ty AIA Việt Nam giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm số U909233570.

Chiều ngày 29/8, tại buổi làm việc với phóng viên Báo Công lý, đại diện Bảo hiểm AIA Việt Nam khẳng định, người được bảo hiểm Tống Văn K. không phải là người đã ký tên trên các hồ sơ đề nghị tham gia bảo hiểm với AIA Việt Nam. Hồ sơ bảo hiểm của khách hàng, không phải do cùng một người ký và viết nên từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm .

Theo đại diện Bảo hiểm AIA Việt Nam, trong quá trình thu thập thông tin để giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người được bảo hiểm Tống Văn K., AIA Việt Nam đã có đầy đủ căn cứ xác định người được bảo hiểm Tống Văn K. không phải là người đã ký tên trên các hồ sơ đề nghị tham gia bảo hiểm với AIA Việt Nam.

Cụ thể, qua giám định chữ ký và chữ viết của người được bảo hiểm Tống Văn K. trên các hồ sơ đề nghị tham gia bảo hiểm với chữ ký, chữ viết của ông Tống Văn K. trên các tài liệu do bên mua bảo hiểm cung cấp cho AIA Việt Nam, Viện khoa học hình sự - Phân Viện Khoa học Hình sự TP Đà Nẵng kết luận là không phải do cùng một người ký viết ra.

“Sau khi xem xét hồ sơ yêu cầu bồi thường và căn cứ vào kết luận của Viện khoa học hình sự - Phân Viện Khoa học Hình sự TP Đà Nẵng, AIA Việt Nam quyết định từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm với lý do không trùng khớp chữ ký ông K tại hồ sơ bảo hiểm”, Đại diện Bảo hiểm AIA thông tin và cho biết  lý do phải giám định chữ ký do nghi ngờ có người giả mạo chữ ký của người được bảo hiểm để trục lợi.

Đại diện Bảo hiểm AIA cho biết thêm, theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm và Quy tắc điều khoản sản phẩm “An Phúc Trọn Đời Ưu Việt” đã được Bộ Tài Chính phê duyệt thì hợp đồng bảo hiểm phải được lập thành văn bản và điều kiện để hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực là phải có chữ ký của các bên liên quan.

Điều 2.3: Quy tắc và điều khoản sản phẩm “An Phúc Trọn Đời Ưu Việt” quy định: Công ty sẽ không chấp nhận bảo hiểm nếu không nhận được sự đồng ý bằng văn bản của người được bảo hiểm. Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm có chữ ký của người được bảo hiểm sẽ được xem là sự đồng ý bằng văn bản của người được bảo hiểm.

Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu của phóng viên, nhân viên tư vấn bảo hiểm cho gia đình bà Vũ Thị Loan là một cán bộ đang công tác tại văn phòng GA next- Văn phòng Tổng Đại lý mới của Bảo hiểm AIA tại Hà Nội.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng không được trả bảo hiểm vì chữ ký “có vấn đề”