Kết luận thanh tra việc Phó Bí thư xã "gửi" 2 con vào hộ nghèo

Thanh Phương| 21/05/2020 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/5, thông tin từ UBND huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) cho biết, đã có kết luận thanh tra về sai phạm của ông Trương Công Thức, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phú liên quan việc "gửi" 2 con trai vào hộ nghèo.

Như đã đưa tin, gần 10 năm qua, 2 người con của Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phú (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) Trương Công Thức đã “đi lạc” vào hộ nghèo tại địa phương.

Cụ thể 2 con trai là Trương Thanh T. (SN 1992) và Trương Thanh L. (SN 1999) có tên trong hộ khẩu nhà bà Trương Thị Hằng (ngày vào sổ 10/7/2011). Hộ bà Hằng thuộc diện hộ nghèo và là anh em với ông Thức.

Một người dân bức xúc: “Là một cán bộ chủ chốt của xã mà không nêu gương, trục lợi chính sách của nhà nước như ông Trương Công Thức thật đáng xấu hổ. Đáng lẽ, các cơ quan cấp trên phải vào cuộc xử lý nghiêm, truy thu tiền trục lợi. Thế nhưng ông Thức vẫn được cho lên chức từ Phó Chủ tịch UBND xã lên làm Phó Bí thư xã Cẩm Phú.”

Được biết, gia đình bà Trương Thị Hằng thuộc diện hộ nghèo từ năm 2011. Đến năm 2015, qua kiểm tra trong sổ có tên 2 con trai của ông Thức. Tới năm 2018, gia đình bà Hằng thoát nghèo. Việc hai con của Phó Chủ tịch xã (nay là Phó Bí thư) thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không phát hiện ra thật là hy hữu nếu không nói là có dấu hiệu bao che, làm ngơ của cán bộ xã Cẩm Phú.

Kết luận thanh tra việc Phó Bí thư xã

Ngôi nhà của hộ ông Trương Công Thức

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đạt, Chánh thanh tra huyện Cẩm Thủy cho hay: Quá trình thanh tra xác định 2 con trai của ông Thức có tên trong sổ hộ khẩu của bà Hằng, việc này do bà Liên (vợ ông Thức) đề nghị. Thời điểm đưa 2 cháu vào hộ bà Hằng thì ông Thức đang là công chức công tác tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cẩm Thủy. Sau đó ông này mới được điều động về xã Cẩm Phú giữ chức Phó Chủ tịch. Thực tế, 2 cháu T. và L. chỉ có tên trong sổ hộ nghèo của bà Hằng từ năm 2016- 2018, thụ hưởng sai chính sách hộ nghèo.

Việc gia đình bà Nguyễn Thị Liên, ông Thức được bình xét là hộ nghèo năm 2013-2014 là sai quy định. Thời điểm này, hộ bà Liên có 4 khẩu, 2 vợ chồng là công chức, viên chức có thu nhập ổn định, trong khi tiêu chuẩn “hộ nghèo ở nông thôn là hộ có thu nhập bình quân từ 401.000 đồng đến 520.000 đồng/người/tháng.”

Trong sai sót kể trên ông Trương Công Thức không phải là người trực tiếp thực hiện và tác động chuyển 2 con sang hộ nghèo của người khác, tuy nhien việc gia đình được bình xét vào hộ nghèo năm 2013- 2014 ông Thức giải trình mình không biết là không phải. Bởi bản thân ông hàng ngày sống trong gia đình, gắn với mọi hoạt động của địa phương. Hơn nữa lại là cán bộ lãnh đạo của xã. Do vậy việc để cho vợ con vi phạm các quy định về chính sách của nhà nước, bản thân ông Thức phải chịu trách nhiệm.

"Thanh tra huyện tham mưu để ban hành quyết định truy thu 2.660.000 đồng của cháu L. và T. hưởng chế độ nghèo và cận nghèo sai đối tượng. Tuy hậu quả xảy ra không lớn nhưng chỉ vì một chút vụ lợi cá nhân đã dẫn đến việc thực hiện và chấp hành chính sách pháp luật một cách tùy tiện, trái quy định, từ sai này dẫn đến sai khác", ông Đạt nói.

Ngoài ra, thửa đất gia đình ông Thức đang sử dụng, theo Bản đồ 299, tỷ lệ 1/2000 đo năm 1992 thuộc thửa 146, tờ bản đồ số 5, diện tích 2260 m2 ghi tên sử dụng là ông Hoàng Quang Khải. Sau này ông Khải bán cho mẹ ông Thức. Trên bản đồ, ghi rõ bên hông thửa đất có 1 con đường đi tách biệt. Tháng 8/2016, ông Trương Công Thức và vợ Nguyễn Thị Liên có hồ sơ đề nghị cấp đổi GCNQSD đất và được UBND huyện Cẩm Thủy cấp sổ đỏ tại thôn Thái Long 2, xã Cẩm Phú diện tích 3198 m2 (trong đó 400m2 đất ở, 2798 m2 đất trồng cây lâu năm) đồng thời bổ sung 2 nhà ở riêng lẻ. Như vậy chênh lệch tăng 938m2 đất nhưng không có hồ sơ giải trình về nguồn gốc lý do tăng.

Qua kiểm tra hiện trạng thửa đất đang sử dụng, hiện không còn con đường như đã thể hiện trong bản đồ 299. Phần diện tích này gia đình ông Thức đang sử dụng, tổng diện tích con đường 136m2.

Trong nội dung giải trình, ông Thức cho rằng bản thân không biết có con đường đi là không đúng. Bởi bản thân ông Thức sinh ra và lớn lên ở đây. Năm 2002 ông là người có đơn đề nghị nhà nước cấp GCNQSD đất thì phải biết hình hài, diện tích thửa đất. Trách nhiệm để xảy ra sai sót trên thuộc về cá nhân ông Thức, UBND xã Cẩm Phú, Phòng Tài nguyên môi trường.

Giao phòng Tài nguyên môi trường tham mưu ban hành quyết định thu hồi GCNQSD đất số CD883472 ngày 15/8/2016 cấp cho ông Trương Công Thức và vợ Nguyễn Thị Liên. Sau đó, nếu gia đình ông Thức có nguyện vọng cấp lại thì phải thực hiện quyền và nghĩa vụ đúng theo quy định của luật đất đai.

Hiện, lãnh đạo huyện Cẩm Thủy giao phòng Nội vụ chỉ đạo các tập thể và cá nhân có sai phạm tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định. Đối với ông Trương Công Thức thuộc diện Ban Thường vụ huyện quản lý sẽ được xem xét xử lý đúng quy trình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận thanh tra việc Phó Bí thư xã "gửi" 2 con vào hộ nghèo