Huyện Đô Lương-Nghệ An: Dự án thu hút đầu tư dùng đất chưa rõ nguồn gốc để san nền

Nhóm PV| 02/01/2020 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng nghìn m3 đất đã được tập kết để đắp nền dự án Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống. Thế nhưng, đây là dự án thu hút đầu tư lại sử dụng nguồn gốc đất san nền không rõ ràng khiến ngân sách Nhà nước bị thất thoát không nhỏ.

Dự án lấy chưa rõ nguồn gốc để san nền

Trước thông tin phản ánh, Dự án Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống tại Thị trấn Đô Lương (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) - một dự án nằm trong diện thu hút đầu tư của huyện Đô Lương đang sử dụng nguồn gốc đất không rõ ràng để đắp nền, PV báo Công lý đã vào cuộc tìm hiểu và nhận thấy phản ánh trên là có cơ sở.

Ngày 26/12/2019, có mặt tại khu vực đang thi công Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống, chúng tôi ghi nhận hình ảnh hàng chục lượt xe ô tô tải lớn, nhỏ chở đất ra vào nhộn nhịp trên diện tích đất được quy hoạch. Trên công trường, hai máy ủi san đất làm việc hết công suất. Theo quan sát, mặc dù các xe chở đất đi qua khu vực thị trấn Đô Lương, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng ở đâu.

Huyện Đô Lương-Nghệ An: Dự án thu hút đầu tư dùng đất chưa rõ nguồn gốc để san nền

Khu vực khai thác đất trộm thuộc hộ nhà ông Sơn – xóm 1, xã Tràng Sơn.

Lần theo vệt bánh xe, mất khoảng gần 10km, chúng tôi mới đến được vị trí mà nguồn tin phản ánh. Tại nhà ông Sơn, xóm 1 xã Tràng Sơn, nằm kề liền quốc lộ 15A, nhiều xe tải đang nối đuôi nhau “ăn đất”. Kế đó, một chiếc máy múc cỡ lớn đang ngoạm những gàu đất, vội vã đổ vào thùng xe, hết xe này đến xe khác.

Sau khi ghi nhận thực tế, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Đình Thông – Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn để tìm hiểu về sự việc. Ông Thông cho biết: “Việc khai thác đất tại nhà ông Sơn xã có biết. Gia đình này đang xây dựng vườn mẫu nhưng cần phải múc bớt đất đi. Chúng tôi biết múc đất đi như thế là sai, nhưng cũng tạo điều kiện. Họ (gia đình ông Sơn -PV) cũng đã có kê khai nộp thuế”.

Qua trao đổi với ông Trần Hoàng Anh – Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Đô Lương cho biết: “Việc này tôi cũng có nghe nói họ lấy đất vườn của hộ nào đó. Tôi đã giao cho chính quyền xã kiểm tra nhưng đến nay cũng chưa thấy báo cáo. Tôi sẽ gọi cho xã và trao đổi lại”.

Huyện Đô Lương-Nghệ An: Dự án thu hút đầu tư dùng đất chưa rõ nguồn gốc để san nền

“Đất tặc” dùng để san lấp dự án thu hút.

Chính quyền có làm ngơ cho sự việc?

Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống với tổng mức đầu tư hơn 330 tỷ đồng được quy hoạch 3,44 ha. Dự án do Hợp tác xã đầu tư, xây dựng quản lý và khai thác chợ Hải An - Đô Lương (thành viên Liên hiệp HTX phát triển và quản lý chợ Việt Nam) làm chủ đầu tư. Đây là dự án nằm trong tốp thu hút đầu tư của tỉnh nhưng sử dụng nguồn gốc đất không rõ ràng để san nền đang làm dấy lên nhiều băn khoăn.

Trong quá trình PV tìm hiểu về sự việc có một người xưng là đại diện của Công ty Hoàng Gia- đơn vị nhận san lấp mặt bằng dự án, có cung cấp cho PV đơn xin cải tạo đất của gia đình hộ ông Nguyễn Văn Sơn ở xóm 1, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương. Trong đó, gia đình ông Sơn xin vận chuyển 2000 m3 đất để đổ đi. Gia đình ông cũng đã đến Chi cục thuế khu vực Sông Lam 1 để khai phí bảo vệ môi trường số tiền 4 triệu đồng; khai thuế tài nguyên 6.860.000đ.

Về vấn đề này, ông Mai Văn Đông – Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Sông Lam 1 cho biết: “Việc gia đình ông Sơn đến khai thuế là tự nguyện, chúng tôi không thu thuế. Trước thông tin của báo chí về việc khai thác khoáng sản không đúng theo quy định chúng tôi sẽ báo cáo chính quyền địa phương để dừng ngay sự việc. Đồng thời, không để sự việc này lan sang các trường hợp khác”.

Huyện Đô Lương-Nghệ An: Dự án thu hút đầu tư dùng đất chưa rõ nguồn gốc để san nền

Hoạt động rầm rộ ngay tại trung tâm huyện nhưng lại vắng bóng lực lượng chức năng

Theo quy định, một dự án đầu tư xây dựng có sử dụng đất để san nền làm mặt bằng thì nguồn gốc đất sẽ được xác định lấy ở đâu, đơn giá như thế nào. Việc dự án Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống huyện Đô Lương lấy đất chưa rõ nguồn gốc để san nền đồng nghĩa với một khoản ngân sách thuế đất đang bị thất thu. Chưa kể, sẽ làm dấy lên tình trạng các xã có đất dư thừa tự ý bán để san nền gây nên tình trạng lộn xộn, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất.

Việc san lấp mặt bằng dự án diễn ra cách trụ sở UBND huyện Đô Lương không đến 500m, và “qua mặt” nhiều lực lượng chức năng đóng trên địa bàn thực sự là một dấu hỏi lớn. Phải chăng có sự làm ngơ của cơ quan chức năng, tiếp tay cho “đất tặc” lộng hành?!

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đô Lương-Nghệ An: Dự án thu hút đầu tư dùng đất chưa rõ nguồn gốc để san nền