Huyện An Dương, TP Hải Phòng: Khuất tất trong vụ không giao đất cho dân?

Vũ Ba| 26/03/2018 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc UBND xã Hồng Thái (huyện An Dương, Hải Phòng) không giao đất cho hộ ông Nguyễn Văn Hữu theo quy định, đến nay, đã gần 8 năm. Công dân mỏi mòn chờ đợi nhưng UBND huyện An Dương vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Báo Công lý đã có nhiều bài phản ánh việc hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hữu, bà Lê Thị Lý (trú tại thôn Kiều Trung, xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng) nhiều lần có đơn gửi các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng và huyện An Dương, kiến nghị việc UBND xã Hồng Thái không thực hiện giao đất cho gia đình ông theo đúng quy định pháp luật.

Theo đó, từ năm 2010, hộ ông Hữu đã tiến hành làm thủ tục, nộp số tiền 181.250.000đ (trong đó 106.250.000đ tiền cấp GCNQSD đất ở và 75.000.000đ tiền đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng) để mua thửa đất tại khu đầm Cái Độc, thôn Kiều Đông, xã Hồng Thái, huyện An Dương.

Theo Biên bản giao đất và trích đo mặt bằng sử dụng đất do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện An Dương lập thì hộ ông Hữu được giao thửa đất 378 thuộc tờ bản đồ số 19 (Phía Đông: giáp tim đường nội bộ; phía Tây: giáp Thửa đất 401; phía Nam: giáp Thửa đất 379; phía Bắc: giáp Thửa đất 377) mang tên chủ sở hữu là bà Lê Thị Lý (vợ ông Hữu).

Thế nhưng, đến nay đã gần 8 năm, UBND xã Hồng Thái không giao đất cho hộ ông Hữu. Trong khi đó, mảnh đất để giao cho gia đình ông Hữu lại bị cán bộ xã lấy mang đi đổi bán, cho các con của ông Chủ tịch xã đương nhiệm sử dụng, xây nhà ở bất hợp pháp nhiều năm nay.

Huyện An Dương, TP Hải Phòng: Khuất tất trong vụ không giao đất cho dân?

Thửa đất 378 và khu đất Đầm Cái Độc

Sau khi biết được chân tướng sự việc, từ năm 2012, gia đình ông Hữu đã nhiều lần có đơn gửi các cơ quan chức năng huyện An Dương và thành phố Hải Phòng kiến nghị về sự việc trên. Đồng thời, ông Hữu cũng có đơn tố cáo một số cán bộ xã Hồng Thái về hành vi lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông và hành vi xây nhà, sử dụng đất của gia đình ông bất hợp pháp tại thửa đất 378, tờ bản đồ số 19 khu đầm Cái Độc, xã Hồng Thái. Tuy nhiên, đến nay, vụ việc vẫn không được giải quyết thỏa đáng.

Ông Nguyễn Văn Hữu cho biết: Gia đình ông làm nông nghiệp, phải lao động vất vả hơn mười năm mới tiết kiệm được số tiền để mua thửa đất trên với hi vọng cho các con phát triển. Thế nhưng, không hiểu vì động cơ nào, UBND xã Hồng Thái không giao đất, còn hồ sơ và thửa đất để giao cho gia đình ông thì bị một số cán bộ xã lấy giao cho con ông chủ tịch xã sử dụng. Sau nhiều năm, nhiều lần kiến nghị, ông Hữu được cán bộ ở một số cơ quan gặp gỡ tìm hiểu về vụ việc và sau đó lại im lặng.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã nhiều lần liên hệ, đề nghị làm việc với  UBND huyện An Dương nhưng cũng chỉ nhận được câu phúc đáp “huyện đang vào cuộc xử lý, khi nào có kết quả sẽ thông tin”.

Được biết, Cơ quan Công an huyện An Dương đã vào cuộc điều tra, xác minh sự việc từ cuối năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Mới đây, một cán bộ UBND huyện An Dương cho biết: UBND huyện đã thành lập Đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra toàn bộ về công tác quản lý nhà nước về đất đại tại xã Hồng Thái, trong đó có vụ việc nêu trên. Tuy nhiên, đến nay, vụ việc nêu trên vẫ chưa được gải quyết.

Vậy là, trải qua gần 8 năm, những kiến nghị, phản ánh của gia đình ông Hữu liên quan đến vụ việc nêu trên đều rơi vào quên lãng trước sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương. Dư luận đang hoài nghi, đặt câu hỏi phải chăng UBND huyện An Dương và cơ quan chức năng không thể xử lý nổi vụ việc này? Không biết đến bao giờ cơ quan Công an huyện An Dương mới có kết quả xác minh sự việc. Những kiến nghị mà công dân đã chờ đợi nhiều năm liên quan đến quyền lợi bị tước đoạt liệu có được quan tâm, giải quyết? Những cán bộ có sai phạm trong vụ việc này sẽ bị xử lý ra sao? Liệu UBND huyện An Dương và cơ quan chức năng có bao che cho những sai phạm trong vụ việc này hay không? Những câu hỏi nêu trên xin giành cho UBND huyện An Dương và các cơ quan chức năng trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện An Dương, TP Hải Phòng: Khuất tất trong vụ không giao đất cho dân?