Hưng Hà (Thái Bình): Chủ công viên nghĩa trang không phép trên đất nông nghiệp phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

V.Giang-H.Hà| 01/08/2019 14:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công trình được xây dựng từ đầu năm 2017 đến nay đang trong giai đoạn hoàn thiện, song lại được nêu trong biên bản là đầu năm 2019. Mặc dù UBND huyện yêu cầu dừng thi công nhưng việc xây dựng vẫn tiếp diễn, thách thức pháp luật và các cơ quan chức năng.

Vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Trước đó, Báo điện tử Công lý đã có bài viết: “Hưng Hà (Thái Bình): Công viên nghĩa trang xây dựng không phép trên đất nông nghiệp” và bài: “Hưng Hà (Thái Bình): Hé lộ chủ nhân công viên nghĩa trang xây không phép trên đất nông nghiệp”.

Nội dung hai bài viết phản ánh về việc từ năm 2017 người dân thôn Hợp Đoài xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà phản ánh về công trình công viên nghĩa trang vi phạm trật tự xây dựng trên diện tích lớn được UBND xã Hồng Lĩnh xác nhận của gia đình ông Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Tập đoàn TECCO (trụ sở tại TP. HCM) triển khai xây dựng.

Công trình này dù chưa được cấp phép xây dựng trên nền đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi song vẫn ngang nhiên thi công trước sự "ngó lơ" của UBND xã Hồng Lĩnh.

Hưng Hà (Thái Bình): Chủ công viên nghĩa trang không phép trên đất nông nghiệp phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Hưng Hà (Thái Bình): Chủ công viên nghĩa trang không phép trên đất nông nghiệp phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Toàn cảnh khu công viên nghĩa trang xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại xã Hồng Lĩnh.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ngày 28/6 Sở TN&MT Thái Bình có Công văn số 1594/STNMT-TTr gửi UBND huyện Hưng Hà và Báo Công lý, theo đó đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm.

Sau nhiều lần liên hệ, làm việc với PV Báo Công lý, ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà xác nhận: "Khu công viên nghĩa trang tại xã Hồng Lĩnh xây dựng không được cấp phép; Chưa có hồ sơ, thủ tục về đất đai; chưa có quy hoạch chi tiết; chưa được chuyển mục đích sử dụng đất để sử dụng vào mục đích làm nghĩa trang. Quy trình thủ tục như thế chưa đảm bảo, chưa đúng với quy định pháp luật".

Về thông tin đây là khu nghĩa trang của gia đình ông Nguyễn Thế Mạnh (Chủ tịch Tập đoàn TECCO, có trụ sở tại TP HCM), ông Hạnh nói: "Tập đoàn TECCO đã có văn bản cam kết về việc mở rộng nghĩa trang thôn Hợp Đoài, xã Hồng Lĩnh. Sau khi hoàn thiện xây dựng sẽ bàn giao cho thôn, cho xã quản lý và sử dụng. Nếu không thực hiện theo cam kết chúng tôi sẽ có đề xuất các cơ quan quản lý. Về phản ánh của người dân, đến nay mới có khoảng 3,4 ngôi mộ là người thân trong gia đình ông Mạnh mới được chôn cất tại đây chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại. Việc này nếu có là không thể chấp nhận được".

Theo tài liệu UBND huyện cung cấp, điều khiến chúng tôi bất ngờ là nội dung Biên bản làm việc ngày 16/5/2019 do bà Trần Thị Hải, Trưởng phòng TN&MT huyện chủ trì với sự tham gia của UBND xã Hồng Lĩnh và đại diện Tập đoàn TECCO.

Nội dung Biên bản nêu: Hiện trạng tại nghĩa trang đang được triển khai xây dựng trên tổng diện tích khoảng 2,107ha. Trong đó có 0,303 ha đất nghĩa trang cũ và 1,804 ha chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp (phần diện tích này Tập đoàn TECCO nhận chuyển nhượng bất hợp pháp từ 55 hộ gia đình cá nhân thôn Hợp Đoài). Nguồn kinh phí do Tập đoàn Tecco tài trợ. Thời điểm xây dựng từ đầu năm 2019.

Hưng Hà (Thái Bình): Chủ công viên nghĩa trang không phép trên đất nông nghiệp phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Hàng loạt các hạng mục xây dựng trái phép ngang nhiên tiếp diễn theo ghi nhận vào ngày 30/7.

Nội dung biên bản trên không phản ánh đúng thực tế, khi mà theo phản ánh của người dân và tài liệu cũng như ghi nhận thực tế của PV thì công trình trái phép này được thi công từ đầu năm 2017.

Ông Nguyễn Anh Hoàn, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Hưng Hà phân trần: "Trước đây chúng tôi có biết về khu nghĩa trang và có nhắc nhở UBND xã. Đến tháng 5/2019 phòng chuyên môn đã xuống làm việc trực tiếp".

Phải chăng đó là cách nắm bắt thông tin, báo cáo "cảm thông" để hợp thức hoá, cố tình bao che cho sai phạm của chủ đầu tư là Tập đoàn TECCO ngang nhiên tiếp diễn nhiều năm? Hành vi này thể hiện sự coi thường pháp luật, thách thức dư luận, xem nhẹ thậm chí “vô hiệu hóa” vai trò quản lý của các cấp chính quyền địa phương; làm suy giảm hiệu lực quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

Hưng Hà (Thái Bình): Chủ công viên nghĩa trang không phép trên đất nông nghiệp phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Báo cáo của UBND huyện Hưng Hà gửi UBND tỉnh Thái Bình khẳng định sẽ xử lý nghiêm.

Thi công bất chấp chỉ đạo từ chính quyền

Khi được PV hỏi về trách nhiệm của các cá nhân, phòng ban liên quan khi để xảy ra tình trạng này, ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà thừa nhận: "Trách nhiệm quản lý của các phòng ban chuyên môn, chính quyền xã là chưa đảm bảo chặt chẽ theo quy định pháp luật”.

“Đồng chí chủ tịch (UBND huyện Hưng Hà - PV) đã trực tiếp xuống kiểm tra và yêu cầu UBND xã Hồng Lĩnh nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, ông Hạnh nhấn mạnh.

“Việc này phải chờ có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng. Hiện tại UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã yêu cầu dừng thi công xây dựng để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Nếu đồng ý chấp thuận chủ trương cho mở rộng chuyển đổi mục đích đất sử dụng để làm nghĩa trang thì tiếp tục. Nếu không được chấp thuận sẽ báo cáo các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định", ông Hạnh thông tin thêm.

Hưng Hà (Thái Bình): Chủ công viên nghĩa trang không phép trên đất nông nghiệp phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Trụ sở UBND huyện Hưng Hà.

Được biết, vào tháng 5/2019 UBND huyện đã chỉ đạo lập biên bản yêu cầu Tập đoàn TECCO dừng việc xây dựng nghĩa trang. Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, việc thi công vẫn tiếp diễn như chưa hề có chỉ đạo nào. Một số hạng mục như gian thờ chính được tôn tạo với diện tích lớn hơn, khu khuôn viên non bộ phía sau được mở rộng.

Ông Nguyễn Trọng Thể, Chủ tịch UBND xã Hồng Lĩnh phân trần: “Chính quyền xã đã nhiều lần xuống yêu cầu Tập đoàn TECCO nghiêm túc thực hiện, nhưng việc xây dựng vẫn tiến hành. Quản lý giám sát rất khó vì cứ nay nhắc, mai TECCO lại làm tiếp”.

Mới đây nhất, ngày 29/7, UBND huyện Hưng Hà cũng đã có Báo cáo số 175/BC-UBND gửi UBND tỉnh Thái Bình và được gửi cho PV Báo Công lý. Trong đó báo cáo nêu rõ: “Nếu được đồng ý chấp thuận chủ trương cho mở rộng chuyển đổi mục đích đất sử dụng để làm nghĩa trang thì tiếp tục. Nếu không được chấp thuận sẽ báo cáo các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định".

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Hà (Thái Bình): Chủ công viên nghĩa trang không phép trên đất nông nghiệp phớt lờ chỉ đạo của chính quyền