Hàng trăm hộ dân “kêu cứu” vì ô nhiễm bụi than

Tùng Anh -Quốc Huy| 12/01/2018 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa phải sống trong cảnh khói bụi, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng từ hoạt động kinh doanh, chế biến than của Công ty CP Cảng Thanh Hóa và một số công ty khác trong khu vực Cảng Lễ Môn.

Theo người dân khu phố 4, phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa) phản ánh, thời gian qua họ phải sống trong cảnh ngột ngạt vì ô nhiễm từ không khí, bụi than do bãi tập kết than của Công ty CP Cảng Thanh Hóa gây ra. Nhiều lần người dân kiến nghị đến các cấp chính quyền nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Hàng trăm hộ dân “kêu cứu” vì ô nhiễm bụi than

Bụi than phủ kín khắp nhà cửa và đường xá khiến cuộc sống của người dân vô cùng khốn khổ

Bà Dương Thị Cúc bức xúc: “Nhà cửa, đường xá liên tục bị bao phủ bởi một lớp dày bụi than đen. Cứ gặp gió thì bụi than phủ mù mịt, chỉ cần mở cửa ra vài phút là bụi bám đầy, cứ lau nhà và vật dụng xong thì quay ra vào lại đầy bụi”.

Theo ghi nhận của PV, khu vực tập kết và chế biến than của Công ty CP Cảng Thanh Hóa nằm ngay trong khu dân cư, cách nhà dân chỉ khoảng 20 mét. Than được đổ lộ thiên, chất đống thành núi nhưng chỉ được che chắn một cách sơ sài. Máy xúc, máy xay và xe ben ra vào vận chuyển than liên tục.

Nằm cách khu tập kết than đến 500 mét, ngôi nhà chị Lê Hải Hồng, 38 tuổi, ở khu phố 5 lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít. “Bụi than mù mịt vào mùa khô, còn mùa mưa thì lầy lội khiến cuộc sống của người dân chúng tôi vô cùng khốn khổ. Tôi rất lo lắng cho sức khỏe của người già, trẻ nhỏ khi lâu ngày hít phải bụi than sẽ rất nguy hiểm vì nhiều người ở đây đã mắc các bệnh về hô hấp. Chúng tôi cũng đã nhiều lần làm đơn thư lên nhưng mãi không thấy giải quyết được việc gì”, chị Hồng nói.

Hàng trăm hộ dân “kêu cứu” vì ô nhiễm bụi than

Than được tập kết thành núi, bạt che chắn không đầy đủ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Ông Lưu Doãn Hường, Trưởng khu phố 4, phường Quảng Hưng cho biết: “Hiện cả khu phố có tới hơn 200 hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ bụi than, khói thải từ các cơ sở sản xuất. Từ 2 năm trở lại đây, Công ty CP Cảng Thanh Hóa đã cho nhiều đơn vị vào thuê mặt bằng thực hiện kinh doanh, chế biến than khiến cho tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn. Sự việc trên đã được bà con kiến nghị nhiều lần đến UBND phường Quảng Hưng nhưng chưa được giải quyết dứt điểm”.

Hơn nữa, Cảng Lễ Môn chỉ được phép bốc xếp hàng hóa và cho thuê kho bãi, thế nhưng phía Công ty CP Cảng Thanh Hóa lại tiến hành các hoạt động sản xuất, chế biến than trái phép. Hoạt động sản xuất “chui” diễn ra hơn 5 năm nay nhưng không hề có bất kỳ biên bản kiểm tra, xử lý nào của chính quyền cơ sở và các cơ quan chức năng.

Trước tình trạng bức xúc vì ô nhiễm tại khu vực Cảng Lễ Môn, ông Nguyễn Hữu Toàn, Cán bộ Địa chính – Xây dựng phường Quảng Hưng cho biết: “Phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm do bụi than là hoàn toàn đúng. UBND phường đã mời các doanh nghiệp chế biến than và Công ty CP Cảng Thanh Hóa làm việc, yêu cầu khắc phục nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm bụi tại khu vực Cảng Lễ Môn”.

Hàng trăm hộ dân “kêu cứu” vì ô nhiễm bụi than

Hoạt động nghiền, chế biến than trái phép diễn ra hơn 5 năm qua nhưng không có bất kỳ biên bản xử lý nào của các cơ quan chức năng

Theo kết luận của Sở TN&MT Thanh Hóa vào ngày 22/12/2017 khẳng định, hoạt động chế biến, kinh doanh than trong Cảng Lễ Môn đã gây nên tình trạng ô nhiễm bụi ở khu vực này. Trong quá trình sản xuất, chế biến than, Công ty CP Cảng Thanh Hóa không tuân thủ đúng quy định sử dụng đất đã được UBND tỉnh cấp; chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp thu gom, xử lý chất thải. Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển hàng hóa và sản xuất, kinh doanh của một số đơn vị khác trên địa bàn cũng là nguyên nhân làm phát sinh bụi bẩn.

Trước thực trạng trên, Sở TN&MT Thanh Hóa đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện một số giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và dừng ngay các hoạt động nghiền, chế biến than chưa đúng quy định. Tuy nhiên đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống trong khu vực Cảng Lễ Môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm hộ dân “kêu cứu” vì ô nhiễm bụi than