Hải Phòng: Rác thải bừa bãi quanh khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường

Vũ Ba| 14/04/2018 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng người dân đổ rác bừa bãi, lập bến cóc tập kết vật liệu xây dựng, dựng lều bạt bán hàng trên vỉa hè xung quanh hồ Lâm Tường và Ông Báo đã biến khu vực này thành “bãi chiến trường” với thập cẩm các loại rác thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân, đã từ lâu, khu vực đường nối phố Chùa Hàng với Hoàng Minh Thảo và một số điểm xung quanh hồ Lâm Tường, hồ Ông Báo (khu vực giáp ranh giữa 3 phường Dư Hàng Kênh, Trần Nguyên Hãn và Hồ Nam thuộc quận Lê Chân, TP Hải Phòng) thường xuyên là nơi tập kết vật liệu xây dựng như gạch, cát, đá.

Cũng tại đây, tình trạng xả rác thải sinh hoạt bừa bãi, đổ trộm phế thải xây dựng như vôi thầu, gạch vỡ và các loại đồ dùng trong gia đình diễn ra hàng ngày gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, do sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, khu vực này còn có hiện tượng người dân tự ý dựng lều bạt trên vỉa hè, dải công viên cây xanh để kinh doanh, bán hàng một cách vô tội vạ, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cuộc sống và việc đi lại của người dân. Tình trạng trên đã diễn ra tại khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường nhiều năm liền nhưng không được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quan tâm, xử lý dứt điểm.

Hải Phòng: Rác thải bừa bãi quanh khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường

Rác thải, phế thải xây dựng tràn ngập bên hồ Lâm Tường

Trước thực trạng trên, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đã phải thường xuyên phải thu gom tất cả các loại rác thải, phế thải do người dân tự ý đổ bừa bãi ra khu vực này. Sau những đợt tập trung thu gom rác thải, phế thải và làm sạch mặt bằng tại khu vực này, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị  đã đề nghị chính quyền địa phương giám sát, quản lý. Tuy nhiên, tình trạng tập kết vật liệu, đổ phế thải bừa bãi ở khu vực vẫn liên tục tái diễn.

Trước tình hình đó, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tiếp tục ra quân thu gom toàn bộ vôi thầu, gạch vỡ, rác thải vứt bừa bãi tại khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường. Sau đó, Công ty sử dụng xe tưới nước rửa sạch khu vực người dân xả rác bị ô uế, tiến hành đặt các chậu hoa cỡ lớn và các thùng rác di động nhằm tạo cảnh quan đẹp. Cùng với đó, Công ty đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên trực 24/24 để giám sát, nhắc nhở khi phát hiện tình trạng đổ rác bừa bãi, nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh, chung tay bảo vệ môi trường của mọi người dân. Thế nhưng, người dân vẫn cố tình xả rác thải, phế thải bừa bãi ngay trước mặt cán bộ Công ty.

Hải Phòng: Rác thải bừa bãi quanh khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường

Công ty Môi trường đô thị dọn sạch rác thải, đặt các chậu hoa giữ gìn cảnh quan

Hải Phòng: Rác thải bừa bãi quanh khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường

Lực lượng túc trực nhắc nhở người dân vứt rác bừa bãi

Theo ông Lê Ngọc Biên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng, để môi trường khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường trong sạch, cảnh quan ngày càng đẹp hơn thì rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý, cùng sự hưởng ứng mạnh mẽ, chung tay góp sức bảo vệ môi trường của mọi người dân.

Khu vực hồ Ông Báo và hồ Lâm Tường là khu vực tâm linh có chùa Phổ Chiếu, đình Dư Hàng nằm kề sát, hai bê bờ hồ cảnh quan đẹp, thông thoáng, xung quanh là hàng trăm hộ dân sinh sống. Tình trạng xả rác, phế thải bừa bãi như thời gian qua gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tâm linh và cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Là địa bàn giáp ranh, khu vực trên nằm trong tình trạng “cha chung không ai khóc” nên mặc dù nhiều lần được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng dọn dẹp sạch sẽ nhưng sự việc lại tái diễn.

Hải Phòng: Rác thải bừa bãi quanh khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường

Vẫn tồn tại lập bến cóc tập kết vật liệu xây dựng, dựng lều bạt bán hàng trên vỉa hè, dải công viên cây xanh khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường

Để trả lại cảnh quan, môi trường trong sạch đảm bảo cuộc sống, sức khỏe cho nhân dân, các cơ quan quản lý và chính quyền địa phường cần quan tâm, vào cuộc quyết liệt, nâng cao trách nhiệm trong việc giám sát, xử lý triệt để tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, tập kết vật liệu và xả rác bừa bãi, tránh tình trạng để việc này lặp đi lặp lại nhiều lần như “bắt cóc bỏ đĩa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Rác thải bừa bãi quanh khu vực hồ Ông Báo và Lâm Tường