Giao dự án bất thường tại TP HCM: Triệu tập người không liên quan tới giải quyết vụ án

PV| 08/07/2020 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình giải quyết vụ tranh chấp quyền sở hữu Dự án KDC Hòa Lân (P.Thuận Giao, TX. Thuận An, Bình Dương), bên nguyên là Công ty Thiên Phú đã bán cổ phần cho cá nhân khác, tuy nhiên hồ sơ doanh nghiệp của công ty chưa được phép chuyển đổi.

Báo Công lý nhận được phản ánh từ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP HCM (Công ty Kim Oanh) về việc quyền lợi hợp pháp của công ty liên quan tới Dự án khu dân cư Hòa Lân (Dự án KDC Hòa Lân ở phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) đang bị tổn hại nghiêm trọng.

Cụ thể, đại diện Công ty Kim Oanh cho biết: Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) – địa chỉ tại 39B Ngô Quyền, phường Phú Cường, Thành phố Thủ Dầu Một, Thành phố Hồ Chí Minh đang cản trở việc tiếp nhận tài sản hợp pháp đối với tài sản là Dự án KDC Hòa Lân.

Giao dự án bất thường tại TP HCM: Triệu tập người không liên quan tới giải quyết vụ án

Giấy triệu tập ngày 20/5 của TAND Quận 7

Theo Biên bản thỏa thuận về việc xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ của Công ty Thiên Phú và Ngân hàng Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn): Bên B (là Công ty Thiên Phú) tự nguyện bàn giao, giao toàn bộ tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, tài sản, công trình khác (nếu có) gắn liền với dự án KDC Hòa Lân cho phép bên B được thực hiện dự án nói trên (hiện đang được bên A – Agribank Chợ Lớn giữ theo quy định) cho bên A được toàn quyền xử lý, phát mãi tài sản kèm theo hồ sơ pháp lý của dự án trên thông qua tổ chức bán đấu giá để thu hồi nợ của bên B tại bên A theo quy định pháp luật.

Khi bán đấu giá thành tài sản nói trên, bên B có nghĩa vụ và trách nhiệm phối hợp cùng với bên A giao tài sản trên thực tế cho người mua được tài sản bán đấu giá theo quy định của pháp luật; hỗ trợ bên mua được tài sản thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu và làm những thủ tục được tiếp tục thực hiện cho việc đầu tư dự án khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu theo quy định pháp luật, nếu bên B chậm trễ. Nếu không thực hiện công việc này cho người trúng đấu giá thì bên B phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và chịu mọi chi phí, bồi thường thiệt hại (nếu có) cho việc làm này của mình. Đồng thời người mua được tài sản có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Vậy nhưng khi Công ty Xây dựng A Đông Hải (tức Công ty Kim Oanh) trúng đấu giá dự án KDC Hòa Lân với mức giá 1.353 tỷ đồng thì thay vì thực hiện nội dung Biên bản thỏa thuận, Công ty Thiên Phú lại khiến Công ty Kim Oanh đứng trước nguy cơ mất trắng khối tài sản khổng lồ.

Cụ thể, ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú gửi đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân Quận 7 (TAND Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) yêu cầu: TAND Quận 7 tuyên Hợp đồng mua bán tài sản số 01-10/2017/HĐMBTSBĐG ký ngày 01/07/2017, được Văn phòng Công chứng thành phố mới, tỉnh Bình Dương chứng nhận số công chứng 011280 quyển số 07/2017/CC-SCC/HĐGD là vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Yêu cầu tòa tuyên hủy kết quả bán đấu giá tài sản là Dự án KDC Hòa Lân.

Tiếp đó ngày 10/3/2019 (nộp cho Tòa án ngày 13/3/2019), Công ty Thiên Phú lại có đơn khởi kiện bổ sung yêu cầu TAND Quận 7: Xác định kể từ ngày 26/5/2017 Công ty Thiên Phú không phải trả lãi đối với các hợp đồng tín dụng đã vay. Sau khi Công ty Thiên Phú trả nợ, yêu cầu ngân hàng Agribank Chợ Lớn và các bên liên quan thực hiện giải chấp và trả lại toàn bộ tài sản thế chấp, bản chính giấy tờ quyền sở hữu quyền sử dụng hợp pháp của tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất Dự án KDC Hòa Lân tại Hợp đồng thế chấp tài sản số 6220-LAV-200300/TC và 6220-LAV2011301/TC với tài sản thế chấp là Dự án KDC Hòa Lân.

Công ty Thiên Phú cũng yêu cầu TAND Quận 7 tuyên hủy Biên bản thỏa thuận về việc xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ của Công ty Thiên Phú ngày 17/4/2015 giữa Công ty Thiên Phú và Agribank Chợ Lớn.

Trong ba ngày 05, 10 và 11/3/2020, Hội đồng xét xử theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2020/QĐXXST-KDTM ngày 07/01/2020 của TAND Quận 7 đã mở các phiên tòa xét xử vụ án. Đến ngày 11/3/2020, HĐXX lại ban hành Quyết định hoãn phiên tòa số 12/2020/QĐST-KDTM vì đại diện của Agribank đề nghị hoãn để đi khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Ngày 22/5/2020, Công ty Kim Oanh nhận được Giấy triệu tập và Thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải cùng đề ngày 20/5/2020. Theo đó, Thẩm phán Lê Thị Phơ, nhân danh TAND Quận 7, triệu tập các đương sự tham gia phiên họp vào lúc 8h30 ngày 09/6/2020, trong đó triệu tập bà Phạm Thị Hường và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu cùng địa chỉ là số 18, đường Nguyễn Văn Tiết, khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Giao dự án bất thường tại TP HCM: Triệu tập người không liên quan tới giải quyết vụ án

Thông báo số 469/TB-ĐKKD về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp gửi Công ty Thiên Phú.

Liên quan đến phiên họp này, ngày 04/6/2020, Công ty Kim Oanh đã gửi đến TAND Quận 7 hai văn bản: Đơn đề nghị không tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải được tổ chức vào ngày 09/6/2020 do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng; Đơn đề nghị không triệu tập bà Phạm Thị Hường và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, ngày 09/6/2020, TAND Quận 7 vẫn tổ chức họp và Công ty Kim Oanh dù có đơn phản đối nhưng buộc phải tham gia phiên họp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tất cả ý kiến phản đối đại diện Công ty Kim Oanh đều đã ghi rõ trong biên bản phiên họp.

Đại diện Công ty Kim Oanh cho biết, lý do phản đối xuất phát từ việc triệu tập bà Hường và bà Kim Châu lên giải quyết vụ án là không đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, ngày 31/3/2020, TAND Quận 7 có nhận được các đơn đề ngày 30/3/2020 của bà Hường và bà Châu nêu: Ngày 23/3/2020, bà Hường đã nhận chuyển nhượng phần vốn góp trị giá 89.100.000.000 đồng, tương đương 99% vốn điều lệ Công ty Thiên Phú từ ông Bùi Thế Sơn và bà Châu đã nhận chuyển nhượng phần vốn góp trị giá 900.000.000 đồng, tương đương 01% vốn điều lệ Công ty Thiên Phú từ ông Trương Thành Phú; đề nghị TAND Quận 7 đưa bà Hường và bà Châu tham gia tố tụng tại vụ án với tư cách là người quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngày 16/4/2020, TAND Quận 7 có nhận được các đơn yêu cầu của ông Nguyễn Văn Tuấn - đại diện theo ủy quyền của Công ty Thiên Phú đề nghị TAND Quận 7 triệu tập bà Hường và bà Châu tham gia tố tụng với tư cách là người quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ông Tuấn xác nhận: “Ngày 27/03/2020, Công ty Thiên Phú đã làm thủ tục thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật và thay đổi thành viên công ty đến Cơ quan đăng ký kinh doanh tỉnh Bình Dương. Hiện Công ty Thiên Phú đang chờ kết quả giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương theo quy định của pháp luật.”

Đáng nói, ngày 22/4/2020, Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương ban hành Thông báo số 469/TB-ĐKKD về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp gửi Công ty Thiên Phú, TAND Quận 7 và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Theo đó, Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương thông báo chưa thực hiện việc đăng ký thay đổi theo đề nghị của Công ty Thiên Phú vì Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản số 1275/CSKT-P15 “Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa thực hiện việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với Công ty Thiên Phú cho đến khi có ý kiến của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.”

Như vậy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa sửa đổi, đại diện pháp nhân của Công ty Thiên Phú không thể chuyển thành bà Hường và bà Châu, hai người này không thể đứng ra giải quyết vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao dự án bất thường tại TP HCM: Triệu tập người không liên quan tới giải quyết vụ án