Gia Lai: Rừng thông bị xâm hại, lãnh đạo xã từ chối làm việc với phóng viên

Thùy Dung| 14/08/2019 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/8, PV Báo Công lý đi thực địa tại rừng thông thuộc khu vực xã Glar, huyện Đak Đoa (Gia Lai), phát hiện tình trạng hàng loạt cây thông bị róc vỏ và chặt hạ. Tuy nhiên khi đến UBND xã để làm việc, lãnh đạo xã đã từ chối cung cấp thông tin.

Theo đó, vào chiều ngày 12/8, PV Báo Công lý và một báo khác đi ghi nhận hiện trường rừng thông bị xâm hại theo thông tin phản ánh của người dân tại xã Glar (Đăk Đoa). Sau khi rời rừng thông, PV đến liên hệ làm việc với lãnh đạo xã để xác minh thêm một số thông tin cũng như đề nghị phối hợp của chính quyền. Tuy nhiên, bà Giang H’Huom – Phó Chủ tịch UBND xã lại thể hiện sự bất hợp tác một cách khó hiểu.

Gia Lai: Rừng thông bị xâm hại, lãnh đạo xã từ chối làm việc với phóng viên

Gốc thông mới bị đốn vẫn còn chảy nhựa.

Vị Phó Chủ tịch UBND xã hỏi PV: “Có giấy giới thiệu của UBND huyện không”?. Bà H’Huom yêu cầu khi PV muốn làm việc với UBND xã, trước hết phải làm việc với UBND huyện và sau đó UBND huyện gọi điện thoại xuống thì bà mới làm việc. Và bà H’Huom còn phê bình PV vì “Vô địa bàn rừng thông của xã, đi kiểm tra hiện trạng khi không được cho phép”.

Không chỉ vậy, khi PV đề nghị chính quyền địa phương, phối hợp cùng vào hiện trường để kiểm tra thực tế nhưng bà H’Huom trả lời dứt khoát: “Không, rừng thông của chị là chị tự xử lý”. Khi được hỏi chính quyền địa phương có biết tình trạng trên xảy ra như trên không? Và nếu như biết thì đã có báo cáo lên cơ quan quản lý chưa? Bà H’Huom  nói: “Làm sao tôi không biết, không biết sao tôi ngồi được vị trí này được”.

Chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, PV tiếp tục liên hệ Bí thư Đảng ủy xã để trao đổi thì “điệp khúc” phải có giấy giới thiệu của Huyện một lần nữa được đưa ra. Cùng với đó là đề nghị PV làm việc với UBND xã.

Gia Lai: Rừng thông bị xâm hại, lãnh đạo xã từ chối làm việc với phóng viên

Thân cây thông bị “bức tử”, nhựa còn mới.

Nhận thấy sự bất hợp tác của lãnh đạo xã Glar, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với Chánh văn phòng UBND huyện Đăk Đoa ông Mai Tấn Lợi để được hỗ trợ thì nhận được phản hồi “Tôi đang bận đi tập huấn” và yêu cầu PV liên hệ với Phó Chánh văn phòng huyện. Tuy nhiên, những người được giới thiệu vẫn tiếp tục là bận họp hoặc không bắt máy.

Thiết nghĩ, thời gian vừa qua, vấn đề xâm hại rừng thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Đăk Đoa nói riêng thực sự rất nóng. Trong thời gian giữa năm 2019, các cơ quan chức năng đã phát hiện trên địa bàn huyện này có tới hơn 150ha rừng thông bị xâm hại để lấy vỏ và lấy ngo (gỗ thông để về nhóm lửa).

Sau sự việc này, rất nhiều cán bộ liên quan đã bị kiểm điểm trách nhiệm. Đồng thời, tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo quyết liệt và đề ra nhiều biện pháp nhằm bảo vệ các rừng thông trên địa bàn.

Gia Lai: Rừng thông bị xâm hại, lãnh đạo xã từ chối làm việc với phóng viên

Người dân vẫn ngang nhiên cạo vỏ thông.

Nóng là vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì, khi phóng viên đi thực tế, phát hiện đối tượng đang róc vỏ thông, đến UBND xã đề nghị phối hợp lại bị “từ chối” một cách khó hiểu?.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Rừng thông bị xâm hại, lãnh đạo xã từ chối làm việc với phóng viên