Gia Lai: Khai thác đá trái phép nhưng vẫn bị thu thuế

Ngọc Trinh| 31/05/2020 12:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng khai thác đá trái phép tại làng MookTrêl, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ (Gia Lai), các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, kiểm tra.

Theo đó, UBND huyện Đức Cơ xác nhận, vị trí mỏ đá mà phóng viên phản ánh là địa điểm khai thác đá trái phép của doanh nghiệp ông Nguyễn Thanh Sang (SN 1967, ngụ thôn Ia Mút, xã Ia Dom). Cùng với đó, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cũng đã có văn bản yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép thuộc làng MookTrêl, xã Ia Dom trong thời gian dài.

Gia Lai: Khai thác đá trái phép nhưng vẫn bị thu thuế

Hiện trường mỏ đá khai thác trái phép.

Quá trình tìm hiểu sự việc, PV đã phát hiện rất nhiều bất cập từ phía cơ quan chức năng. Điển hình như, doanh nghiệp Nguyễn Thanh Sang không được cấp phép khai thác tại mỏ đá làng MookTrêl, xã Ia Dom nhưng hàng tháng, hàng quý doanh nghiệp này vẫn bị Chi cục thuế huyện tiến hành thu thuế. Việc thu thuế trái quy định này khiến chủ doanh nghiệp nghĩ rằng bản thân đã được chấp nhận khai thác(!).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Sang-Chủ bãi khai thác đá trái phép, phân trần: "Bãi đá này tôi đã làm từ nhiều năm nay. Thực ra, giấy phép khai thác mỏ tôi không có, căn bản chỉ tận dụng làm. Tuy là không có giấy phép khai thác nhưng hàng năm, Chi cục thuế của huyện vẫn bắt tôi đóng thuế khai thác mỏ đều đặn theo quy định. Cứ một quý (3 tháng một lần) tôi đóng tiền và có biên lai giấy tờ đầy đủ. Tôi nghĩ huyện họ tiến hành thu thuế nghĩa là họ đồng ý cho mình làm".

Gia Lai: Khai thác đá trái phép nhưng vẫn bị thu thuế

Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm tại hiện trường.

Để minh chứng cho lời của mình, ông Sang đã cung cấp cho PV biên lai thu thuế trong nhiều năm. Trong một biên lai thu thuế môn bài, vợ ông là bà Trần Thị Trầm nộp với số tiền là 300 ngàn đồng lệ phí khai thác (người thu là ông Nguyễn Văn Phúc), theo mã số phiếu thu là 0071196.

Để nắm thêm thông tin về việc doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép trong thời gian dài nhưng không bị xử lý, PV đã gặp bà Đoàn Thị Bình, quyền Chủ tịch UBND xã Ia Dom. Bà Bình khẳng định: Trước đó, địa phương đã đi kiểm tra và phát hiện ông Sang khai thác khoáng sản trái phép nên đã lập biên bản xử phạt hành chính số tiền 2 triệu đồng, đồng thời yêu cầu người này trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Nói về việc khai thác đá trái phép nhưng thuế vẫn bị thu theo định kỳ, ông Trịnh Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết: "Doanh nghiệp không được cấp phép khai thác mỏ nhưng vẫn phải đóng thuế khai thác mỏ, việc này là không đúng. Ở trường hợp của ông Sang, như lãnh đạo xã đã trả lời là không có giấy phép khai thác nhưng hàng năm Chi cục Thuế huyện vẫn thu thuế thì không được. Cái này, sai là do lỗi của cán bộ thu thuế".

Gia Lai: Khai thác đá trái phép nhưng vẫn bị thu thuế

Dù khai thác lậu nhưng doanh nghiệp vẫn phải đóng thuế cho huyện.

Về phía đơn vị thu thuế, ông Nguyễn Hoàng Phong- Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Đức Cơ khẳng định: “Hộ bà Trần Thị Trầm có nộp thuế và có biên lai thu thuế. Việc thu thuế này là không đúng quy định”. Cùng với đó, ông Phong cho rằng việc thu thuế này nguyên nhân là do công chức thuế quản lý địa bàn không nắm rõ quy định nên thu thuế, còn lãnh đạo Chi cục không chỉ đạo thu thuế vì họ không có giấy phép khai thác khoáng sản.

Ông Phong cho biết thêm, UBND huyện Đức Cơ đã xử phạt nhiều lần trong sự việc này, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể của bà Trần Thị Trầm do huyện cấp năm 2003, tuy nhiên cần phải thu hồi để tránh việc bà Trầm hiểu nhầm rồi tổ chức khai thác đá trái phép.

Được biết, hiện Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Đức Cơ đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể ngành nghề khai thác đá của bà Trần Thị Trầm. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo UBND xã Ia Dom họp kiểm điểm tập thể và cá nhân liên quan; giao Thanh tra huyện chủ trì kiểm tra quy trình xử lý của UBND xã Ia Dom về việc khai thác đá trái phép của gia đình ông Sang, bà Trầm.

Như vậy, đến nay việc khai thác khoáng sản trái phép nhưng vẫn bị thu thuế đã xác định là việc làm sai. Trách nhiệm của chính quyền địa phương về việc quản lý, bảo vệ khoáng sản đã được huyện chỉ đạo làm rõ. Vậy nhưng, việc cá nhân cán bộ trực tiếp thu thuế không đúng quy định cũng như lãnh đạo Chi cục thuế huyện Đức Cơ trong sự vụ này liên quan tới đâu, thiết nghĩ, UBND tỉnh Gia Lai cần làm rõ và xử lý dứt điểm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Khai thác đá trái phép nhưng vẫn bị thu thuế