Dự án Hesco Văn Quán: Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm với khách hàng góp vốn?

Văn Hoàng| 19/08/2020 13:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận chuyển giao thực hiện Dự án Hesco Văn Quán nhưng liên danh chủ đầu tư mới lại thiếu trách nhiệm với hàng trăm khách hàng đã góp vốn trước đó.

Đó là nội dung đơn thư phản ánh của khách hàng góp vốn mua căn hộ chung cư tại Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco Văn Quán (Dự án Hesco Văn Quán), số 10 đường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội, gửi đến Báo Công lý.

Dự án Hesco Văn Quán: Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm với khách hàng góp vốn?

 Dự án Hesco Văn Quán đang trong quá trình xây dựng.

Trong đơn thư, đại diện các khách hàng cho biết, họ góp vốn mua căn hộ tại dự án trên từ những năm 2009, 2010. Để được quyền ưu tiên mua căn hộ, khách hàng đã đóng tiền dưới dạng “Hợp đồng huy động vốn”.

Công ty cổ phần bất động sản Megastar (Công ty Megastar) và đơn vị thứ cấp là Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển và Thương mại Hạ Long (Công ty Hạ Long) đứng ra ký kết hợp đồng với khách hàng. Cả hai công ty trên đã thu của 900 khách hàng (theo báo cáo của Công ty Megastar) với số tiền lên đến vài trăm tỷ đồng.

Cụ thể, khách hàng đã nộp 30% số tiền mua căn hộ tự 89m2 đến 118m2 với giá từ 16.500.000 đồng đến 18.500.000 đồng, có hợp đồng và phiếu thu. Ngoài ra khách hàng còn phải đóng thêm tiền chênh lệch từ 1,2 đến 2 triệu đồng, không có phiếu thu, không ghi trong hợp đồng.

Dự án Hesco Văn Quán: Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm với khách hàng góp vốn?

Liên danh chủ đầu tư là Tập đoàn Phát triển nhà&Đô thị Thăng Long Việt Nam và Công ty Cổ phần thiết bị Thủy lợi.

Năm 2016, Công ty Megastar và Công ty Hạ Long đã chuyển giao dự án cho chủ đầu tư mới là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long) và Công ty Cổ phần thiết bị Thủy lợi.

Sau khi được chuyển giao, Công ty Thăng Long đã yêu cầu tất cả những nhà đầu tư góp vốn cho Công ty Megastar và Công ty Hạ Long phô tô hợp đồng, phiếu thu tiền nộp cho công ty để làm căn cứ bảo đảm quyền lợi cho khách hàng và làm chứng cứ chuyển đổi hợp đồng với chủ đầu tư mới.

Tháng 6/2016, khách hàng được Công ty Thăng Long yêu cầu ký bản cam kết đầu tư có sự đồng thuận kế thừa về quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của chủ đầu tư mới nhận chuyển giao dự án từ Công ty Megastar và các nhà đầu tư góp vốn. Khách hàng đã 3 lần ký bản cam kết vào tháng 6,7 và tháng 10/2016 để gửi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ủng hộ chủ trương chuyển giao dự án.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện các khách hàng góp vốn tại dự án cho biết: "Ban liên lạc đại diện khách hàng đã nhiều lần gặp lãnh đạo Công ty Thăng Long. Phía công ty cho biết, số tiền khách hàng đã nộp được bảo lưu tương ứng với số tiền và M2 theo giá cũ, số tiền còn lại và số M2 còn lại được tính giá mới nhưng không quá 20 triệu đồng/1m2. Số tiền 70% còn lại sẽ được chia làm 10 lần đóng để các nhà đầu tư dễ dàng tham gia".

Dự án Hesco Văn Quán: Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm với khách hàng góp vốn?

Liên danh chủ đầu tư vẫn đang xin hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Đầu năm 2020, Công ty Thăng Long đã triển khai xây dựng dự án, đến nay đang xây tầng hầm 2. Tuy nhiên, đến tháng 6/2020, Công ty Thăng Long vẫn chưa có bất kỳ thông báo hay thông tin và thỏa thuận gì với khách hàng.

Đại diện các khách hàng đã gửi văn bản đến Công ty Thăng Long vào ngày 6/7/2020, yêu cầu cung cấp thông tin về thủ tục pháp lý dự án và gặp gỡ khách hàng, đưa ra phương án xử lý.

Ngày 14/7/2020 khách hàng nhận được Công văn trả lời số 62/2020/CV-TL VN của ông Trịnh Cần Chính, Tổng GĐ Công ty Thăng Long, tuy nhiên nội dung trả lời vô trách nhiệm, gây bức xúc và lo lắng cho các nhà đầu tư.

Cụ thể, văn bản trả lời rằng, Công ty Megastar và Công ty Hạ Long đều đã bị thu hồi giấy phép ĐKKD không còn hoạt động, đại diện pháp luật của hai công ty là ông Nguyễn Hoàng Long và ông Phạm Như Quỳnh đều đã bị khởi tố, bắt giam, chấp hành án phạt tù dài hạn nên không bàn giao hồ sơ, danh sách khách hàng, hợp đồng góp vốn, phiếu thu tiền cho Công ty Thăng Long (là chủ đầu tư mới).

Văn bản này còn đẩy trách nhiệm cho Công ty Hạ Long khi cho rằng “…riêng đối với khách hàng ký với Công ty Hạ Long thì tạm thời chúng tôi vẫn sẽ tiếp nhận thông tin, tuy nhiên do hiện nay Công ty Hạ Long chưa cử được người đại diện hợp pháp đến làm việc để bàn giao và thống nhất phương án xử lý khách hàng nên chúng tôi chưa có cơ sở để làm việc với khách hàng của Công ty Hạ Long”.

Dự án Hesco Văn Quán: Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm với khách hàng góp vốn?

Có đến 900 khách hàng đã góp vốn tại Dự án Hesco Văn Quán.

Trước nội dung trả lời của công ty, đại diện các khách hàng cho biết, Công ty Thăng Long đã tìm hiểu việc kế thừa về quyền lợi và trách nhiệm của dự án trước khi đầu tư nên không thể trả lời thiếu trách nhiệm như vậy. Hơn nữa, chủ đầu tư không thể “phủi” bỏ trách nhiệm với khách hàng khi họ đã ký cam kết để Công ty Thăng Long xin chủ trương đầu tư và thực hiện dự án với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mới đây, đại diện các khách hàng đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng dừng dự án; yêu cầu chủ đầu tư gặp các khách hàng góp vốn để thỏa thuận phương án, kế hoạch giải quyết rõ ràng; Yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Thăng Long thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm và quyền lợi của khách hàng...

Để làm rõ những nội dung khách hàng phản ánh, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty Thăng Long, tuy nhiên bà Phạm Thị Mai Thanh, Trưởng phòng Tổ chức hành chính công ty cho biết, lãnh đạo công ty sẽ cung cấp thông tin cho phóng viên sau.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Hesco Văn Quán: Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm với khách hàng góp vốn?