Đồng Nai: Trạm dừng chân Hoa Mai được “ưu ái”?

Trang Việt| 11/08/2019 16:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Trạm dừng chân của Công ty TNHH Vận tải & Dịch vụ du lịch Hoa Mai mở lối rẽ riêng và hoạt động cây dầu không cần phép khiến dư luận hoài nghi có sự "ưu ái" cho doanh nghiệp.

Hiểm họa từ lối rẽ của Công ty Hoa Mai

Theo phản ánh của người dân, thời gian vừa qua trên tuyến Quốc lộ 51(QL 51) từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt, tại Km25+000(T), đoạn chạy qua địa phận xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Đã có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải vì sao đoạn đường trên thường xuyên xảy ra tai nạn, trong đó, việc những xe chở khách của Công ty TNHH Vận tải & Dịch vụ du lịch Hoa Mai (Công ty Hoa Mai) liên tục rẽ sang đường từ 2 phía để ra vào Trạm dừng chân thuộc sở hữu của công ty này được cho là nguyên nhân chính.

Đồng Nai: Trạm dừng chân Hoa Mai được “ưu ái”?

Công văn số 5301/TCĐBVN-ATGT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc chấp thuận TKKT và phương án tổ chức giao thông nút giao đấu nối Trạm dừng chân Hoa Mai với QL 51 tại Km25+000(T).

Qua tìm hiểu được biết, trước đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận được Đơn đề nghị số 02/2016/CV-HM ngày 16/ 9/ 2016 của Công ty Hoa Mai về việc xin “Chấp thuận thiết kế kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông của nút giao đấu nối Trạm dừng chân Hoa Mai vào Quốc lộ 51 tại Km25+000(T)”.

Sau khi nghiên cứu, ngày 27/9/2016 Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Công văn số 5301/TCĐBVN-ATGT về việc chấp thuận TKKT và phương án tổ chức giao thông nút giao đấu nối Trạm dừng chân Hoa Mai vào QL 51 tại Km25+000(T), tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, Công ty Hoa Mai được phép tổ chức thi công đấu nối đường vào Trạm dừng chân tại vị trí Km25+000(T) QL 51, với quy mô nút giao cùng mức kiểu ngã ba, mở dải phân cách giữa với khoảng 30m và cấm quay đầu xe trên đường chính Quốc lộ 51.

Có “lệnh bài” trong tay, Công ty Hoa Mai nhanh chóng tiến hành mở lối rẽ riêng cho trạm dừng chân của mình và đương nhiên từ đó xe của công ty này vô tư “tạt té” sang đường. Việc làm này khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, phóng viên đã ghi nhận thực tế tại nút giao nói trên. PV đã có mặt tại địa điểm trên vào giờ tan tầm nên lượng người tham gia giao thông rất đông. Thời điểm này ngoài lượng công nhân trong các KCN tan ca còn có rất nhiều xe tải trọng lớn như container cũng nối đuôi nhau trên đường.

Trong khoảng chưa đầy 30 phút tại đây, PV đã được tận mắt chứng kiến những chiếc xe chở khách 16 chỗ (xe limousine) của Công ty Hoa Mai “tạt” sang đường từ 2 phía, để ra vào trạm dừng chân của công ty mình. Thậm chí, có thời điểm nhiều xe nối đuôi nhau băng qua, khiến các phương tiện lưu thông trên tuyến QL51 không còn cách nào khác phải “án binh bất động”.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Th., một tài xế xe tải cho biết: “Ngày nào tôi cũng chạy trên tuyến đường này, bởi đây là khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp và cảng biển nên xe cứ nối đuôi nhau chạy. Từ khi xuất hiện Trạm dừng chân Hoa Mai, dải phân cách được mở và xe của Công ty Hoa Mai cứ vô tư “tạt” sang đường để ra vào điểm dừng chân của họ nên vô cùng nguy hiểm. Chính vì họ cứ vô tư ra vào như vậy nên nhiều lúc xe lưu thông trên đoạn đường này phải dừng cả đoàn dài để chờ họ sang đường”.

Cũng theo lời anh Th., mặc dù cách trạm dừng chân khoảng 100m, cả 2 chiều đường đều có biển báo cấm quay đầu nhưng xe của Công ty Hoa Mai vẫn rẽ sang đường, "điều này hết sức vô lý", anh Th. nói.

Với tình hình thực tế như vậy, dư luận bức xúc đặt câu hỏi về việc chấp thuận mở lối rẽ sang đường chỉ dành cho Công ty Hoa Mai của Tổng cục đường bộ Việt Nam, có sự "ưu ái đặc biệt" nào hay không?

Đồng Nai: Trạm dừng chân Hoa Mai được “ưu ái”?

Xe của Công ty Hoa Mai đang rẽ sang đường để ra vào Trạm dừng chân.

Cây dầu nội bộ không phép?

Theo tìm hiểu, ngày 29/8/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho Công ty Hoa Mai tại ấp Cây Gốc, xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với ngành nghề kinh doanh gồm: Vận tải hành khách đường bộ, hàng hóa, điều hành tua du lịch, đại lý môi giới đấu giá, bảo dưỡng, sửa chữa buôn bán ô tô, bán buôn đồ uống, nhà hàng phục vụ ăn uống...

Tuy nhiên, để tiện cho việc kinh doanh, từ khi đi vào hoạt động Trạm dừng chân Hoa Mai đã mở thêm một cây dầu với mục đích cung cấp cho những xe vận tải hành khách của công ty. Đáng nói, theo phản ánh cây dầu này hoàn toàn không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động.

Để có cái nhìn đa chiều, ngày 6/8, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Huệ - người đại diện pháp luật của Công ty Hoa Mai về nội dung trên. Ông Huệ khẳng định: “Tôi có Trạm xăng dầu cung cấp nội bộ ở đó, không có buôn bán với ai ngoài xe của công ty. Chúng tôi có lấy từ kho chứ không mua trôi nổi ngoài đường, cũng đã đăng ký qua PCCC địa phương”.

Khi PV đề cập tới việc giấy phép hoạt động về cây dầu nội bộ này, ông Huệ cho rằng “việc này Sở Công thương tỉnh không quản lý vì tôi mua về dùng nội bộ”.

Đồng Nai: Trạm dừng chân Hoa Mai được “ưu ái”?

Cây dầu nội bộ không có phép trong Trạm dừng chân Hoa Mai.

Về công tác PCCC, Công ty Hoa Mai đã cung cấp cho PV một số giấy tờ liên quan như: Biên bản kiểm tra về PCCC, cứu nạn, cứu hộ; Biên bản tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở; Biên bản tổ chức tuyên truyền … của Công an huyện Long Thành. Tuy nhiên đáng nói ở đây, trong Biên bản kiểm tra về PCCC, cứu nạn, cứu hộ ngày 4/4/2019 của Công an huyện Long Thành, không thấy nhắc tới trạm xăng dầu nội bộ của Công ty Hoa Mai(?!).

Việc cây dầu nội bộ trong Trạm dừng chân Hoa Mai có cần phải xin phép hoạt động hay không? Hay, cây dầu này không nằm trong lĩnh vực cần kiểm tra của lực lượng PCCC Công an huyện Long Thành? Việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho Công ty Hoa Mai mở lối rẽ trên Quốc lộ 51 với mục đích phục vụ riêng, có đúng và hợp lý hay không?... là những câu hỏi rất cần lời giải đáp từ phía các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Trạm dừng chân Hoa Mai được “ưu ái”?