Doanh nghiệp “qua mặt” chính quyền, ngang nhiên “rút ruột” tài nguyên trái phép

Đức Hồ| 18/05/2020 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép nhưng Công ty TNHH Thanh Huy đã tự ý đưa phương tiện cơ giới, thuê xe tải đến xã Phước Mỹ (TP.Quy Nhơn) khai thác đất trái phép. Đáng nói, việc này không hề bị chính quyền địa phương xử lý.

Tự do “rút ruột” tài nguyên

Theo phản ánh của người dân, gần đây tại xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) xảy ra tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép chở đi nơi khác thi công dự án, làm thất thoát tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, chính quyền địa phương lại không vào cuộc xử lý dứt điểm.

Ghi nhận của phóng viên vào đầu tháng 5/2020, hàng loạt xe tải di chuyển trên tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định rầm rộ rẽ vào con đường đất có bảng chỉ dẫn vào mỏ cát Như Ý (xã Phước Mỹ) để khai thác đất. Tại khu vực này, đoàn xe tải có logo Phương Nam, Hoàng Gia Huy, Lộc Tâm, Bảo Linh… nối đuôi nhau ra, vào chở đất khiến đoạn đường luôn trong tình trạng bụi bay mịt mù.

Doanh nghiệp “qua mặt” chính quyền, ngang nhiên “rút ruột” tài nguyên trái phép

Công ty TNHH Thanh Huy khai thác đất trái phép thi công công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khu vực 6 phường Nhơn Bình (giai đoạn 2).

Tại hiện trường, nhiều xe máy múc chuyên dụng đang hoạt động đào, múc đất ở gần khu vực đất trồng keo, rồi đổ lên các xe ben chở đi.  

Theo phản ánh của người dân, khu vực này đã xuất hiện tình trạng khai thác đất có giấy phép và cả không có giấy phép diễn ra công khai, đoàn xe tải lên đến hàng trăm lượt mỗi ngày, ra vào liên tục gây tắc đường.

Hồ sơ chúng tôi có được thể hiện, ngày 14/4/2020 Công ty TNHH Thanh Huy (trụ sở TP.Quy Nhơn) đã được UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương cho phép lập hồ sơ xin thăm dò, khai thác đất tại khu vực núi Hòn Ách (xã Phước Mỹ) có diện tích 2,5ha để phục vụ thi công hạ tầng các công trình kỹ thuật trên địa bàn TP.Quy Nhơn.

Doanh nghiệp “qua mặt” chính quyền, ngang nhiên “rút ruột” tài nguyên trái phép

Doanh nghiệp “qua mặt” chính quyền, ngang nhiên “rút ruột” tài nguyên trái phép

Xe tải ra vào liên tục đổ đất tại công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khu vực 6 phường Nhơn Bình (giai đoạn 2).

Mặc dù chỉ mới có chủ trương, chưa được cấp giấy phép nhưng Công ty TNHH Thanh Huy đã tự ý huy động phương tiện cơ giới về xã Phước Mỹ khai thác đất trái phép, chở đến san lấp công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khu vực 6 phường Nhơn Bình (giai đoạn 2).

Chính quyền xã có “ngó lơ” trước sai phạm?

Theo ông Đỗ Nguyên Đính - Cán bộ địa chính xã Phước Mỹ (TP.Quy Nhơn), trên địa bàn xã có 3 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác đất gồm: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Duy Tân, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại - Dịch vụ Như Ý và Công ty TNHH Thanh Huy. Tuy nhiên, giấy phép khai thác của Công ty TNHH Thanh Huy đã hết hạn từ ngày 3/4/2020.

UBND xã Phước Mỹ cũng đã nắm được việc Công ty TNHH Thanh Huy khai thác đất trái phép để chở đi nơi khác. Việc làm này không đúng với quy định của pháp luật vì doanh nghiệp chưa có giấy phép khai thác.

Doanh nghiệp “qua mặt” chính quyền, ngang nhiên “rút ruột” tài nguyên trái phép

Tại nhiều vị trí ở xã Phước Mỹ (TP.Quy Nhơn), hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ.

“Thực ra Công ty TNHH Thanh Huy khai thác cầm chừng, lúc chạy lúc không, khi xã kiểm tra thì không thấy nhưng khi công ty khai thác thì xã lại không biết. Đa số họ làm ngoài giờ hành chính, thứ 7, Chủ nhật. Doanh nghiệp khai thác đất đều thực hiện công trình trọng điểm của tỉnh và TP.Quy Nhơn, chẳng qua chạy giấy tờ sớm hay muộn thôi, cũng làm cho cái chung của nhà nước, hạ tầng của tỉnh. Các mỏ đất khi tỉnh cấp phép thì Sở TNMT tỉnh có trách nhiệm kiểm tra liên tục”, ông Đính cho hay.

Bà Đặng Thị Tuyết Nhung, Phó chủ tịch UBND xã Phước Mỹ khẳng định: “Chúng tôi yêu cầu Công ty TNHH Thanh Huy dừng việc khai thác đất trái phép, khi nào được tỉnh cấp phép thì mới được thực hiện”.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Thảo - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Huy thừa nhận công ty đã thuê xe, đưa phương tiện vào khu vực núi Hòn Ách (xã Phước Mỹ) để khai thác đất khi chưa có giấy phép.

“Doanh nghiệp chỉ mới có chủ trương chứ chưa có giấy phép khai thác, hơn 1 tuần qua chúng tôi hợp đồng thuê xe tải khai thác đất ở xã Phước Mỹ chở về công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khu vực 6 phường Nhơn Bình (giai đoạn 2). Dự án này do bên chủ đầu tư là UBND TP.Quy Nhơn hối tiến độ, chúng tôi là doanh nghiệp thi công cũng cố gắng làm”, ông Thảo cho hay.

Doanh nghiệp “qua mặt” chính quyền, ngang nhiên “rút ruột” tài nguyên trái phép

Nhiều đoàn xe tải kéo nhau về xã Phước Mỹ (TP.Quy Nhơn) khai thác đất, tung bụi mù mịt.

Cũng theo ông Thảo, doanh nghiệp đã mua đất của người dân địa phương để khai thác, sau khi hoàn thành sẽ trả lại mặt bằng. “Việc khai thác này tất nhiên là sai, theo đúng quy định thì khi có giấy phép mới được khai thác. Nhưng vì làm công trình nôn nóng, nếu thông cảm thì doanh nghiệp khai thác tiếp tục, còn không thì dừng”, ông Thảo khẳng định.

Có thể thấy, việc doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất tại xã Phước Mỹ khi chưa được sự đồng ý của các cấp chính quyền tỉnh Bình Định là sai quy định pháp luật. Đặc biệt, đất trái phép lại dùng thi công công trình do UBND TP.Quy Nhơn làm chủ đầu tư và chính quyền cấp xã cũng biết sự việc này nhưng lại không vào cuộc xử lý quyết liệt.

Qua vụ việc này, đề nghị UBND TP.Quy Nhơn và Sở TNMT tỉnh Bình Định xử lý nghiêm tình trạng khai thác đất trái phép và trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, nhằm bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân, lập lại kỷ cương trong việc quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp “qua mặt” chính quyền, ngang nhiên “rút ruột” tài nguyên trái phép