Đà Nẵng: Bất cập trong việc bố trí nhân sự tại Trung tâm y tế quận Hải Châu

Trâm Trần| 21/02/2019 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù có trình độ chuyên môn và nguyện vọng muốn về công tác tại khoa Dược - Trung tâm y tế Quận Hải Châu nhưng không được lãnh đạo xem xét giải quyết. Không những vậy, bà Phương còn bị đưa ra nhiều lý do để làm khó.

Theo bà Đinh T.D. Phương (SN 1974, hiện công tác tại Trạm Y tế phường Bình Hiên, thuộc Trung tâm y tế quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) trình bày, bà học Đại học chuyên ngành dược, là Dược sĩ Chuyên khoa cấp I Tổ chức quản lý dược.

Năm 1999 bà vào công tác trong ngành y tế thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng; Đến tháng 2/2007 bà được xét tuyển vào biên chế viên chức nhà nước. Tháng 6/2009, sau 10 năm công tác tại khoa Dược – Trung tâm Y tế (TTYT) quận Thanh Khê, bà xin chuyển công tác về TTYT quận Hải Châu cũng trực thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng. Sau khi chuyển công tác về đây, bà được Giám đốc TTYT điều xuống công tác tại Trạm y tế phường Bình Hiên cho đến nay.

“Trong thời gian công tác tại Trạm, theo sự phân công của lãnh đạo Trạm y tế tôi phụ trách công tác dược gồm cấp phát thuốc bảo hiểm y tế cho người dân đến trạm thăm khám, trung bình mỗi tháng khoảng 30-40 ca khám, quản lý tủ thuốc cấp cứu ban đầu tại trạm cũng như thuốc phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, vì chuyên môn của tôi là dược chứ không phải y, nên tôi chỉ được phân công hỗ trợ các bộ phận khác khi cần như hàng tháng ngồi kẹp nhiệt độ phục vụ công tác tiêm chủng mở rộng; đi diệt bọ gậy hay cùng đi phun thuốc diệt muỗi tại các tổ dân phố khi có dịch…Trong quá trình công tác tại đây tôi luôn hoàn thành tốt trong công tác chuyên môn được giao cũng như công tác ngoài chuyên môn được giao thêm...”, bà Phương cho biết.

Đà Nẵng: Bất cập trong việc bố trí nhân sự tại Trung tâm y tế quận Hải Châu

Bất hợp lý khi để một cán bộ chuyên môn dược sau đại học đi kẹp nhiệt kế tại trạm y tế phường.

Qua tìm hiểu được biết, quá trình công tác bà Phương đã chủ động sắp xếp thời gian ngoài giờ làm việc để học nâng cao chuyên môn và đã tốt nghiệp Chuyên khoa cấp I chuyên ngành Tổ chức quản lý Dược; tiếp tục hoàn thành chương trình đào tạo sau đại học, luôn không ngừng trau dồi kiến thức về dược lâm sàng là bộ môn đang rất cần thiết trong chuyên môn dược tại các bệnh viện cũng như Trung tâm y tế.

Theo bà Phương, vì thời gian công tác tại Trạm y tế phường liên tục nhiều năm trong khi hiện nay trình độ chuyên môn của bà phù hợp để cống hiến ở môi trường TTYT quận hơn nên ngày 9/12/2018 bà tiếp tục có đơn xin được về lại Khoa Dược tại TTYT quận Hải Châu để công tác. “Trước đó, tôi đã có đơn với nguyện vọng như trên nhưng nhận được câu trả lời “Trung tâm chưa cần người”, nhưng trên thực tế TTYT quận vẫn nhận dược sĩ mới ra trường vào làm việc. Trong khi chuyên môn của tôi là dược sĩ sau đại học và bản thân đã hoàn thành tốt công tác được giao tại tuyến trạm y tế tính đến thời điểm này được 9 năm 6 tháng. Tổng thời gian công tác trong ngành y tế là 19 năm”, bà Phương trình bày thêm.

Đáng nói hơn, sau khi bà Phương có đơn gửi TTYT quận Hải Châu, đơn vị này đã mời bà lên làm việc. Tại biên bản làm việc ngày 26/12/2018, Phòng Tổ chức Hành chính đưa ra nhiều ý kiến, trong đó có ý kiến cho rằng vì năm 2014, bà Phương vướng vào đơn kiến nghị tố cáo có mối quan hệ bất chính với nguyên Chủ tịch UBND phường Bình Hiên; trước đây bà Phương có đơn xin cam kết về công tác tại phường, đồng thời khẳng định trong thời gian này chưa thể bố trí sắp xếp theo nguyện vọng.

Tại buổi làm việc, bà Phương đã có ý kiến yêu cầu Phòng Nội vụ quận Hải Châu đưa ra biên bản cá nhân bị khiển trách, kỷ luật hay bất kỳ chứng cứ nào thể hiện bà có mối quan hệ bất chính. Trong trường hợp giả sử bà có sai phạm và bị kỷ luật thì thời hạn là bao lâu? Bà đề nghị làm rõ người đưa ra thông tin mang tính vu khống này, bởi vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình bà.

Theo bà, nguyện vọng chuyển công tác của bà là chính đáng, phù hợp với nhu cầu hiện tại của sự phát triển chung ngành y tế. Nói về cam kết trước đó, bà Phương chia sẻ thêm: “Thời điểm đó, Giám đốc TTYT Hải Châu nói tôi đang học Đại học nên tự xin về trạm công tác để tiện hơn đồng thời có thời gian để trau dồi, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn. Quá trình công tác, bản thân tôi không ngừng phấn đấu về mọi mặt và được đánh giá cao. Tôi nghĩ việc cam kết về công tác tại Trạm y tế phường không có nghĩa là bắt buộc phải ở vĩnh viễn tại trạm  y tế mà không cho viên chức có cơ hội phát triển chuyên môn lên vị trí khác...”.

Để làm rõ nội dung có hay không việc bà Phương có quan hệ bất chính như thông tin từ Phòng Tổ chức Hành chính TTYT Hải Châu, PV Báo Công lý đã trao đổi với ông Dương Văn Vân, Trưởng Phòng Nội vụ UBND quận Hải Châu, ông Vân khẳng định không hề có văn bản nào ghi nhận việc bà Phương có quan hệ bất chính. Thậm chí nếu cho rằng bà Phương (hay bất kỳ trường hợp nào khác) bị kỷ luật vì sai phạm thì cũng có thời hạn và sau khi người đó có tiến bộ, có cống hiến thì cũng phải cân nhắc, giải quyết điều chỉnh cho phù hợp. Trong trường hợp nếu đưa ra lý do “không có bằng chứng” để không giải quyết là không đúng.

Nói thêm về việc “hiện TTYT không có nhu cầu về con người”, bà Phương cho biết thêm, chiều 28/12/2018, trong Đại hội CVNV toàn trung tâm ông Nguyễn Trọng Phương, Giám đốc TTYT quận Hải Châu khẳng định “vừa mới đáp ứng 2 nhân lực vừa ra trường vì nhu cầu bức thiết cần người của khoa Dược”, trong khi bản thân bà đã có đơn trình bày nguyện từ trước đó nhưng không được giải quyết, bà không hiểu được nguyên nhân vì đâu. Phải chăng, TTYT quận Hải Châu đang cố tình làm khó, “khước từ” một nhân viên có trình độ chuyên môn, có thời gian công tác lâu năm như bà để ưu tiên người mới?.

Liên quan đến nội dung “TTYT đã được đáp ứng 2 nhân lực mới...” mà không cân nhắc nguyện vọng của bà Phương, trả lời phóng viên, bà Huỳnh Thị Thảo, Phó phòng Tổ chức Hành chính khẳng định: Hiện đơn vị chưa có nhu cầu tuyển người và 2 “nhân lực mới” đó chỉ là người... học việc. Như vậy, việc TTYT đang thiếu người và đã bổ sung kịp thời (ngay sau khi ông Nguyễn Trọng Phương được bổ nhiệm chức vụ giám đốc) như ông Phương phát biểu và lời của bà Thảo cho thấy ngay trong nội bộ đã có sự bất nhất đến khó hiểu. Điều này cho thấy việc bà Phương khẳng định TTYT quận đang cố tình khước từ nguyện vọng của bà là có cơ sở.

Ở một khía cạnh khác, sau khi nhận được đơn kiến nghị từ bà Phương, quá trình điều tra tìm hiểu PV phát hiện, tháng 11/ 2018 trong đợt cấp phát thuốc thuộc “Cơ số thuốc phòng chống bão lụt năm 2017” do Sở Y tế cấp về, TTYT quận Hải Châu đã cấp phát thuốc cận và hết hạn sử dụng về cho tuyến phường. Điều này đặt ra câu hỏi, phải chăng những cán bộ phụ trách Dược của Khoa Dược TTYT Quận thiếu trình độ chuyên môn nên để xảy ra tình trạng này. Trong khi đó, bà Phương với chuyên môn sau Đại học lại được bố trí lâu dài tại Trạm y tế phường để làm công việc đo nhiệt kế, xịt muỗi, bắt bọ gậy... Như vậy, có phải lãnh đạo TTYT Quận Hải Châu đang để lãng phí nguồn lực hay vì một lý do “ khó nói” nào khác?

Để làm rõ việc cấp phát thuốc cận và hết hạn sử dụng xảy ra tại TTYT quận Hải Châu đồng thời làm rõ những bất cập trong việc bố trí nhân lực tại đây, Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài viết sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bất cập trong việc bố trí nhân sự tại Trung tâm y tế quận Hải Châu