Cư dân Chung cư 379 THComplex cần chấp hành nghiêm quy định về PCCC

Tuyết Hồng| 11/01/2023 13:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chủ đầu tư Chung cư 379 THComplex đã nhiều lần có văn bản đề nghị cư dân chưa vào ở, tuy nhiên một số khách hàng quá khó khăn về nhà ở vẫn tìm mọi cách, mọi lý do đến sinh hoạt và ở lại dự án, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC.

Tình hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đang diễn biến phức tạp, nhất là cháy, nổ tại các khu dân cư, nhà cao tầng, chợ, khu công nghiệp. Thống kê của Bộ Công an cho thấy, trong giai đoạn 2015-2019, cả nước đã xảy ra 17.844 vụ cháy, làm 433 người chết, 960 người bị thương, thiêu hủy tài sản trị giá gần 8.000 tỷ đồng, thiệt hại gần 9.600ha rừng.

Nhận thức được sự nguy hiểm của “giặc lửa”, trong năm 2022, Công ty Cổ phần xây dựng – Phát triển nhà 379, chủ đầu tư Dự án chung cư 379 TH Complex (tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) đã liên tục có văn bản trao đổi, nhắc nhở, giải thích và yêu cầu khách hàng ký cam kết không sinh hoạt, không ở tại căn hộ, bởi dự án chưa được nghiệm thu PCCC.

Đơn cử ngày 30/8/2022, Công ty Cổ phần xây dựng – Phát triển nhà 379 có thông báo cho biết: Công trình chung cư 379 THComplex có quy mô thuộc công trình xây dựng cấp I, cơ quan trực tiếp nghiệm thu dự án để đưa vào sử dụng là Bộ Xây dựng.

“Để dự án đủ điều kiện được đưa vào sử dụng Công ty Cổ phần xây dựng – Phát triển nhà 379 đang gấp rút hoàn thiện cả về mặt thi công xây dựng vận hành, chạy thử và hoàn thiện pháp lý để tiến hành nghiệm thu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, Thông báo nêu.

Cư dân Chung cư 379 THComplex cần chấp hành nghiêm quy định về PCCC

Công ty Cổ phần xây dựng – Phát triển nhà 379 bàn giao kỹ thuật căn hộ chung cư – 379 Complex.

Hay ngày 13/10/2022, Công ty Cổ phần xây dựng – Phát triển nhà 379 có Văn bản số 137/CV-379, gửi Công an phường Đông Hương, TP Thanh Hoá với mong muốn hỗ trợ để giải thích cho cư dân hiểu về quyền lợi, quy định của pháp luật về PCCC, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Theo Công ty Cổ phần xây dựng – Phát triển nhà 379, đến thời điểm này, dự án đã thi công cơ bản hoàn thiện toà nhà chung cư 20 tầng. Vì vậy, công ty đã tiến hành bàn giao kỹ thuật cho khách hàng, để khách hàng thực hiện lắp đặt các thiết bị nội thất trong căn hộ, chuẩn bị cho việc bàn giao chính thức đưa vào sử dụng khi dự án đủ điều kiện.

Công ty cũng đã trao đổi, giải thích và khách hàng cũng đã ký cam kết không sinh hoạt, không ở tại căn hộ mà chỉ tiến hành lắp đặt nội thất. Tuy nhiên có một số khách hàng quá khó khăn về chỗ ở vẫn tìm mọi cách và mọi lý do đến sinh hoạt và ở lại dự án.

“Chúng tôi hiểu tính cấp bách và nhu cầu chính đáng về nhà ở của nhiều khách hàng, nhưng theo quy định của pháp luật chúng tôi chưa đủ điều kiện cho khách hàng vào ở được. Chúng tôi rất mong Công an phường Đông Hương hỗ trợ chúng tôi để giải thích cho khách hàng hiểu về quyền lợi, quy định của pháp luật PCCC, để tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra”, Công ty Cổ phần xây dựng – Phát triển nhà 379 đề nghị.

Thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin dự án Chung cư 379 TH Complex chưa nghiệm thu PCCC, nhưng chủ đầu tư đã cho các hộ dân vào ở, bất chấp nhiều nguy cơ về cháy nổ có thể xảy ra. Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, đại diện Công ty Cổ phần xây dựng – Phát triển nhà 379 khẳng định thông tin này là hoàn toàn sai sự thật.

“Trong năm 2022 chúng tôi đã có rất nhiều thông báo, trao đổi, giải thích, thậm chí yêu cầu cư dân ký cam kết không vào ở; mong muốn chính quyền địa phương phối hợp giúp tuyên truyền để cư dân hiểu, nhưng cư dân không tuân thủ”, đại diện chủ đầu tư nói.

Về việc chậm nghiệm thu PCCC, dẫn tới chậm bàn giao nhà cho người dân, theo đại diện Công ty Cổ phần xây dựng – Phát triển nhà 379, nguyên nhân là do các ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá chưa giao nốt phần diện tích còn lại khoảng 1.900m2 để công ty hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nên chưa thể nghiệm thu PCCC.

“Trong năm 2022, chúng tôi đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND TP Thanh Hoá giao nốt phần đất còn lại để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nghiệm thu PCCC và bàn giao cho người dân. Khi UBND TP Thanh Hoá giao đất, chúng tôi sẽ triển khai thi công xây dựng và cam kết hoàn thành trong thời gian 60 ngày để kịp bàn giao nhà cho người dân. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại công ty vẫn chưa được UBND TP Thanh Hoá bàn giao đất”, Công ty Cổ phần xây dựng – Phát triển nhà 379 nêu vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân Chung cư 379 THComplex cần chấp hành nghiêm quy định về PCCC