Công ty E.M.D mập mờ tư vấn du học, phụ huynh tố lừa đảo

Văn Hoàng| 05/08/2020 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa được cấp phép tư vấn du học, nhưng trên trang web của Công ty TNHH tư vấn E.M.D Việt Nam (Công ty E.M.D) lại quảng cáo dịch vụ tư vấn du học Hàn Quốc. Mới đây, phụ huynh đã gửi đơn tố cáo công ty này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tìm hiểu, Công ty E.M.D có địa chỉ tại 08B-L2-R2, tầng 2, Vincom MegaMall R2, Khu đô thị Royal City, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Ngoài ra công ty này còn có “Trung tâm tư vấn” tại tầng 6F, tòa nhà Keangnam HaNoi Landmark, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.

Công ty E.M.D mập mờ tư vấn du học, phụ huynh tố lừa đảo

Công ty E.M.D có địa chỉ tại 08B-L2-R2, tầng 2, Vincom MegaMall R2, Khu đô thị Royal City.

Căn cứ vào Vi bằng được lập vào ngày 30/7/2020, tại địa chỉ web có tên: http://emdavinci.edu.vn/, phần giới thiệu của trang web này thông tin, Công ty TNHH Tư vấn E.M.D Việt Nam hay còn gọi là Em Davinci, hoạt động trong hai lĩnh vực chính là du học và giáo dục. Mục tiêu của Em Davinci là hỗ trợ các bạn học sinh đang có nguyện vọng đi du học tại Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Malaysia... Trong thời gian vừa qua Em Davinci đã tư vấn và hướng dẫn thành công cho rất nhiều bạn học sinh làm hồ sơ du học sang Hàn Quốc…

Theo thông tin tra cứu tên miền tại địa chỉ https://whois.inet.vn/whois? domain=emdavinci.edu.vn cũng khẳng định Công ty TNHH tư vấn E.M.D Việt Nam chính là chủ sở hữu của trang web http://emdavinci.edu.vn. Thế nhưng, chỉ ít ngày sau khi chúng tôi liên hệ làm việc, trang web http://emdavinci.edu.vn/ đã bị khóa.

Theo văn bản số 2126 ngày 6/7/2020 của Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội, từ trước đến nay chưa tiếp nhận và chưa giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận hoạt động kinh doanh tư vấn du học cho Công ty TNHH tư vấn E.M.D Việt Nam, hoặc trung tâm, đơn vị trực thuộc công ty này.

Công ty E.M.D mập mờ tư vấn du học, phụ huynh tố lừa đảo

EMDAVINCI thuộc Công ty E.M.D  tại tầng 6F, tòa nhà Keangnam HaNoi Landmark.

Trong đơn thư gửi Báo Công lý, chị Vũ Thị Hồng, trú tại Đền Lừ 1, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, là người được ủy quyền của ông C.S.Y  (trú tại KĐT Ciputra, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), phản ánh: Công ty E.M.D có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể là, chị Hồng cho rằng công ty này không có giấy phép tư vấn du học, nhưng lại ký hợp đồng tư vấn. Sau khi ký hợp đồng và chuyển tiền thì công ty này không thực hiện đúng cam kết. Đây là hành vi gian dối, có ý đồ từ đầu.

Chị Hồng cho biết, khoảng tháng 10/2018, ông C.S.Y (người Hàn Quốc) được ông H.W.S (người Hàn Quốc) Giám đốc Công ty E.M.D trao đổi, khuyên nên cho con trai ông đi du học ở Mỹ để có tương lai hơn, do con trai ông có thành tích học tốt. Công ty E.M.D sẽ hỗ trợ gia đình trong việc đăng kí, chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ liên quan để con trai ông được đi du học từ bậc THPT tại Mỹ ngay sau khi kết thúc học THCS tại Việt Nam năm 2020. Sau đó, ông H.W.S là người liên hệ, gặp trực tiếp gia đình ông C.S.Y nhiều lần để tư vấn cho con trai ông đi du học Mỹ.

Do tin tưởng ông H.W.S nên ngày 1/3/2020 gia đình ông C.S.Y và Công ty E.M.D đã kí kết “Hợp đồng tư vấn tiểu luận”. Hợp đồng do Công ty E.M.D gửi qua email, sau đó in ra ký và gửi lại cho công ty. Nội dung trong hợp đồng: tư vấn chọn trường, tư vấn làm bài tiểu luận và hướng dẫn làm bài tiểu luận (bài dự thi vào trường).

Công ty E.M.D đã cử nhân viên (ông J.H.C - người Hàn Quốc) là thầy giáo, hướng dẫn gia đình ông C.S.Y chọn, đăng ký, chuẩn bị giấy tờ cũng như tiểu luận cho việc dự thi vào các trường cấp 3 tại Mỹ. Con trai ông C.S.Y đã chọn 8 trường cấp 3 bên Mỹ để công ty hỗ trợ theo hợp đồng. Từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020, hàng tuần con trai ông đều đến trụ sở Trung tâm tư vấn của công ty tại tầng 6F, tòa nhà Keangnam HaNoi Landmark để làm việc cùng với nhân viên công ty.

Công ty E.M.D mập mờ tư vấn du học, phụ huynh tố lừa đảo

Trang chủ của trang emdavinci.edu.vn có hiển thị Tư vấn du học Hàn Quốc.

Thời gian này, hàng tháng gia đình ông C.S.Y phải trả thêm phí tư vấn từ 500 đến 1000 USD cho Công ty E.M.D bằng tiền mặt. Số tiền này nộp trực tiếp cho Công ty E.M.D, chỉ được ký nhận vào sổ quản lý của công ty và không được cấp bất kỳ hóa đơn hay chứng từ nào.

Đến ngày 5/3/2020 là ngày các trường cấp 3 ở Mỹ thông báo kết quả trúng tuyển, lịch nhập học, nhưng gia đình ông C.S.Y không nhận được bất cứ thông tin nào về kết quả của con trai mình. Ông C.S.Y đã gọi điện hỏi thì ông J.H.C trả lời: “Hiện tại thư trả lời từ các trường bị hoãn nên chưa nhận được”.

Tháng 10/3/2010, ông J.H.C gửi email cho gia đình về kết quả các trường. Do thấy bất thường trong email của thầy giáo này, gia đình ông C.S.Y đã kiểm tra và được chính nhà trường bên Mỹ cho biết: “Chúng tôi không có thông tin của học sinh nêu trên và không phải là người gửi email này” (trích email).

Ông C.S.Y liên lạc với Giám đốc công ty E.M.D để hỏi rõ sự việc và nhận được trả lời: “Bản thân không biết nhân viên J.H.C làm giả email thông báo và sẽ tiến hành điều tra sự việc”.

Những ngày sau đó, ông C.S.Y đã liên lạc với vị giám đốc công ty nhưng ông này luôn né tránh, không chịu hợp tác để giải quyết sự việc.

Phóng viên đã liên hệ Công ty E.M.D để làm rõ sự việc, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Theo thông tin đăng kí doanh nghiệp trên một số trang web, người đại diện pháp luật cho Công ty E.M.D là Phan Thị Nhung. Tuy nhiên khi chúng tôi liên hệ theo số điện thoại, chị Phan Thị Nhung trả lời rằng, hiện đại diện pháp luật của công ty đã chuyển cho người khác.

Liên quan đến đơn thư tố cáo dấu hiệu lừa đảo công ty, chị Nhung từ chối trả lời và cho biết hiện cơ quan Công an đang điều tra.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty E.M.D mập mờ tư vấn du học, phụ huynh tố lừa đảo