Công ty Cổ phần quốc tế Minh Tâm: “Nhập nhằng” thu tiền lao động đi nước ngoài

Thu Cúc- Thái Bình| 14/01/2018 12:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty CP quốc tế Minh Tâm là đơn vị chuyên đưa lao động Việt Nam đi lao động tại nước ngoài, được hoạt động theo Giấy phép số 476/LĐTBXH – GP. Tuy nhiên, vừa qua, Thanh tra Bộ LĐ,TB&XH đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại công ty này.

Kết luận Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm

Theo Kết luận thanh tra số 336/KL-TTr ngày 26-9-2017 của Thanh tra Bộ LĐ,TB&XH cho thấy, Công ty Cổ phần quốc tế Minh Tâm (Công ty) có trụ sở tại Phòng 506, tòa nhà Cienco1, Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân, Hà Nội có khá nhiều vi phạm.

Kết luận chỉ rõ, công ty chưa niêm yết công khai bản sao giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại trụ sở chính của Công ty.  Quy chế phân cấp và ủy quyền cho Chi nhánh Công ty có địa chỉ 30 Đặng Văn Ngữ, Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh (ban hành kèm theo Quyết định số 265/QĐ- MT ngày 18/5/2016) có nội dung “Chi nhánh có quyền hạn ký hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài”  không phù hợp với quy định tại Khoản 3 điều 16 luật lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Công ty Cổ phần quốc tế Minh Tâm: “Nhập nhằng” thu tiền lao động đi nước ngoài

Công ty Cổ phần quốc tế Minh Tâm: “Nhập nhằng” thu tiền lao động đi nước ngoài

Kết luận Thanh tra của Bộ LĐ,TB&XH

Công ty ký Hợp đồng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài chưa đảm bảo quy định ít nhất 5 ngày trước khi xuất cảnh. Cụ thể: Công ty ký hợp đồng trước 01 ngày hoặc cùng ngày lao động xuất cảnh (ngày 29/10/2015, Công ty ký hợp đồng với lao động Hoàng Quốc Trân, ngày 30/10/2015 lao động xuất cảnh; ngày 09/07/2015, Công ty ký hợp đồng với lao động Nguyễn Huy Bình, cùng ngày lao động xuất cảnh).

Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, Trung tâm Đào tạo tại Quảng Bình chưa có cán bộ quản lý học viên, cán bộ đào tạo và giáo viên dạy bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài. Đặc biệt công ty đã thu tiền ký quỹ của 186 lao động tổng số tiền là 3.138.849312 đồng nhưng không thực hiện nộp tiền ký quỹ vào tài khoản ký quỹ tại ngân hàng thương mại theo quy định. Đồng thời chưa báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện, quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động của Cục Quản lý lao động ngoài nước trước ngày 20 tháng 6 và 20 tháng 12 hằng năm. 

Bên cạnh đó, Công ty thu tiền môi giới của người lao động không cấp biên lai thu tiền môi giới  (Công ty cấp phiếu thu tiền chung bao gồm tiền dịch vụ, tiền học phí đào tạo ngoại ngữ,  bồi dưỡng kiến thức cần thiết.  Nội dung phiếu thu không thể hiện rõ từng khoản thu). Không những thế, Công ty còn thu tiền không đúng quy định đối với trường hợp lao động của Nguyễn Văn Rớt với số tiền 4.227.8000 đồng sau khi lao động đã đóng các khoản tiền theo quy định và tự chi các khoản phí khám sức khỏe, hộ chiếu, lý lịch tư pháp...

Công ty nói gì trước kết luận Thanh tra

Trước những sai phạm của Công ty cổ phần quốc tế Minh Tâm, Chánh Thanh tra Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Tiến Tùng đã yêu cầu: Công ty phải thực hiện ký quỹ đã thu của 186 lao động với tổng số tiền là 3.138.849312 đồng, tạo tài khoản ký quỹ tại ngân hàng thương mại theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 17/2007/TT-BLĐTBXH-NHNN ngày 04 tháng 9 năm 2007 của liên bộ Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khi thu tiền môi giới, tiền phí dịch vụ của người lao động, Công ty phải cấp biên lai thu tiền cho người lao động trong đó ghi rõ số tiền của mỗi khoản thu theo hướng dẫn tại mục 4 Phần II Thông tư liên tịch số 16/2007/TT-BLĐTBXH-NHNN ngày 04 tháng 9 năm 2007 của liên bộ Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Hoàn trả lại khoản tiền thu không đúng quy định đối với trường hợp lao động Nguyễn Văn Rớt, số tiền là 4.227.800 đồng. Nộp bổ sung số tiền 14.246.114 đồng vào Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 11/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 21 tháng 7 năm 2008 của liên bộ Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Tài Chính….

Công ty Cổ phần quốc tế Minh Tâm: “Nhập nhằng” thu tiền lao động đi nước ngoài

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc cty CP quốc tế Minh Tâm

Để tìm hiểu rõ những sai phạm của Công ty, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần quốc tế Minh Tâm. Tại buổi làm việc, ông Dũng cho biết: "Sau khi có kết luận Thanh tra, Công ty đã cố gắng khắc phục những sai phạm đó. Tuy nhiên, trong kết luận vẫn có những điều chưa đúng. Công ty vẫn thực hiện ký quỹ tại tài khoản ngân hàng, nhưng là ở một tài khoản khác để linh động hơn".

Khi phóng viên thắc mắc tài khoản này có báo cáo với Cục Quản lý lao động ngoài nước hay không thì ông Dũng lại cho rằng “chưa tới thời gian báo cáo". Tuy nhiên khi hỏi về việc tiền lãi của việc ký quỹ ngoài tài khoản theo quy định được sử dụng như thế nào, ai là người được hưởng lợi thì ông Dũng trả lời “lòng vòng” không đi vào trọng tâm câu hỏi.

Đối với việc, Công ty thu tiền môi giới của người lao động không cấp biên lai thu tiền, ông Dũng cho rằng: "Cơ quan chức năng muốn mỗi thứ 1 biên lai nhưng công ty viết chung chứ không tách riêng, chung với riêng chẳng khác gì cả".   

Như vậy, có thể thấy, đối với kết luận Thanh tra của Bộ LĐ,TB&XH, Công ty vẫn thấy có nhiều điều chưa thỏa đáng, vì vậy rất cần có những giải đáp cụ thể để doanh nghiệp không còn bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần quốc tế Minh Tâm: “Nhập nhằng” thu tiền lao động đi nước ngoài