Công an TP Hải Phòng thụ lý vụ Giám đốc bị tố chiếm đoạt tài sản và trốn thuế

Hùng Minh| 09/10/2019 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ Giám đốc doanh nghiệp bị tố có hành vi chiếm đoạt tài sản và trốn thuế, mới đây Công an TP Hải Phòng đã tiếp nhận đơn tố cáo cùng tài liệu vụ việc để tiến hành điều tra.

Theo đó, trao đổi với phóng viên, ông Đồng Duy Hải (người gửi đơn tố cáo) cho biết, hiện Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Hải Phòng đã tiếp nhận đơn tố cáo cùng hồ sơ, tài liệu của ông do Công an quận Ngô Quyền chuyển lên. Cơ quan Công an cũng đã mời ông Hải lên làm việc lấy lời khai bổ sung theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 17/09/2019, Báo Điện tử Công lý đã đăng tải bài viết phản ánh việc ông Đồng Duy Hải, sinh năm 1965, trú tại số 1/140 Trung Hành, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng là cổ đông Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Minh tố cáo ông Nguyễn Văn Xiển, Giám đốc - người đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Minh có địa chỉ tại số 374A đường Hùng Vương, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng (Cty Bình Minh) có hành vi chiếm đoạt tài sản công ty và trốn thuế.

Công an TP Hải Phòng thụ lý vụ Giám đốc bị tố chiếm đoạt tài sản và trốn thuế

Thông báo Cty Bình Minh gửi đến nhà phân phối

Theo đó, ông Xiển bị tố cáo đã thông đồng với hai doanh nghiệp của chính ông và con trai ông trong việc gia công sản xuất sản phẩm để nâng khống chi phí sản xuất lên cao hơn nhiều so với thực tế do công ty sản xuất. Ông Xiển còn bị tố cáo có hành vi gian lận tiền chiết khấu phần trăm, tiền thuế chiết khấu phần trăm của nhà phân phối để chiếm đoạt tiền của công ty chuyển vào tài khoản cá nhân của con dâu ông, dùng chi tiêu riêng, bỏ ngoài sổ sách công ty, trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế VAT hàng tỷ đồng.

Sau khi Báo phản ánh, ngày 01/10/2019, ông Hải tiếp tục có đơn gửi Báo Công lý và các cơ quan chức năng TP Hải Phòng giải trình cụ thể những nội dung tố cáo nêu trên.

Theo đó, những chứng từ sao kê từ ngân hàng của nhà phân phối thể hiện rõ tiền hàng các năm 2017, 2018 của nhà phân phối được chuyển khoản vào hai tài khoản của Cty Bình Minh và của Trần Ngọc Mai Liên (con dâu ông Xiển) là Phó Phòng Kế toán kiêm Thủ quỹ của công ty.

Cụ thể, tổng tiền hàng năm 2018 của nhà phân phối H.C là 1.441.757.636 đồng được chuyển vào tài khoản Cty Bình Minh 1.286.428.816 đồng, vào tài khoản của Trần Ngọc Mai Liên 155.328.820 đồng; tổng tiền hàng năm 2018 của nhà phân phối H.N là 5.800.689.495 đồng được chuyển vào tài khoản Cty Bình Minh 4.314.465.688 đồng, vào tài khoản của Trần Ngọc Mai Liên 1.486.223.807 đồng.

Công an TP Hải Phòng thụ lý vụ Giám đốc bị tố chiếm đoạt tài sản và trốn thuế

Sao kê tài khoản của nhà phân phối

Theo số liệu trên thì số tiền hàng mà các nhà phân phối chuyển vào tài khoản riêng của Trần Ngọc Mai Liên chiếm từ gần 18% đến gân 35% tổng số tiền hàng mà nhà phân phối phải trả cho Cty Bình Minh.

Báo cáo tài chính năm 2018 của Cty Bình Minh thể hiện tổng doanh thu doanh thu năm 2018 của công ty là 91.226.300.630 đồng. Theo đó, tổng số tiền mà nhà phân chuyển về tài khoản của Cty Bình Minh là 91.226.300.630 đồng và số tiền mà nhà phân phối chuyển về tài khoản của Trần Ngọc Mai Liên có thể lên đến hàng chục tỷ đồng.

Ông Hải cho biết thêm: Để nhà phân phối chuyển tiền về tài khoản riêng của con dâu mình, ông Xiển đã ban hành văn bản và chỉ đạo nhân viên gửi thông báo đến các nhà phân phối yêu cầu chuyển toàn bộ tiền hàng vào hai tài khoản (tài khoản của Cty Bình Minh và tài khoản của Trần Ngọc Mai Liên).

Nội dung thông báo nêu rõ “Bằng văn bản này Cty Bình Minh xin thông báo đến các nhà phân phối vấn đề như sau: Kể từ ngày 01/06/2017, Phòng Kế toán công ty sẽ thông báo công nợ cho các nhà phân phối và yêu cầu các nhà phân phối chuyển tiền về theo hai tài khoản: 1. Tài khoản của Cty Bình Minh tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hồng Bàng; 2. Tài khoản của Trần Ngọc Mai Liên tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền…”.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Công, đại diện Nhà phân phối Hồng Công tại khu vực quận, huyện Kiến Thụy, Dương Kinh, Đồ Sơn cho biết: Nhà phân phối đã bán các sản phẩm Quê Tôi của Cty Bình Minh từ năm 2013 - 2018. Tổng tiền hàng phải thanh toán cho Cty Bình Minh hàng năm khoảng hơn 1 tỷ đồng. Ban đầu, tiền hàng được trả trực tiếp qua lái xe giao hàng, sau đó chuyển khoản vào tài khoản của công ty. Từ năm 2017, nhà phân phối nhận được thông báo của công ty yêu cầu chuyển toàn bộ tiền hàng vào hai tài khoản của công ty và Trần Ngọc Mai Liên (Kế toán kiêm Thủ quỹ công ty) nên nhà phân phối đã thực hiện chuyển trả tiền hàng vào hai tài khoản theo yêu cầu của công ty.

Công an TP Hải Phòng thụ lý vụ Giám đốc bị tố chiếm đoạt tài sản và trốn thuế

Đơn tố cáo của ông Đồng Duy Hải

Theo tài liệu có trong hồ sơ, các nhà phân phối K. (ở Hải Dương), Ch. (ở Nam Định), Th. (ở Hà Nội) đều có xác nhận là năm 2017, họ đã nhận được thông báo như nêu trên và từ đó họ đã chuyển tiền trả tiền hàng cho Cty Bình Minh vào hai tài khoản theo đúng yêu cầu của công ty…

Hiện sự việc đang tiếp tục được cơ quan Công an tiến hành xác minh, làm rõ theo quy định pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an TP Hải Phòng thụ lý vụ Giám đốc bị tố chiếm đoạt tài sản và trốn thuế