Chung cư The Vesta, Hà Đông: Cư dân phản đối chủ đầu tư phá khu vui chơi trẻ em làm bãi đỗ xe

PV| 16/09/2020 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/9, cư dân chung cư The Vesta Hà Đông tập trung phản đối chủ đầu tư Hải Phát phá dỡ khu vui chơi dành cho trẻ em để làm bãi đỗ xe. Cư dân cho rằng chủ đầu tư đã lừa dối khách hàng khi xây dựng cảnh quan, tiện ích để bán nhà rồi sau đó dỡ bỏ.

Trước đó, Ban quản trị chung cư The Vesta (phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội) đã kiến nghị Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú Lãm xem xét tạm dừng thi công bãi đỗ xe và nghiên cứu phương án cho phép cư dân được giữ lại khu vui chơi trẻ em như hiện tại.

Ngày 16/7/2020, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản trả lời Công ty CP đầu tư Hải Phát và Ban Quản trị chung cư The Vesta, theo đó  hướng dẫn, trường hợp Cty CP đầu tư Hải Phát và Ban quản trị chung cư mong muốn thực hiện khu vui chơi trẻ em tại ô đất P-01, P-02, đề nghị Cty Hải Phát liên hệ Sở Quy hoạch kiến trúc để thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch theo quy định. Tuy nhiên Cty Hải Phát không làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch mà quyết định phá dỡ khu vui chơi.

Dự án khu nhà ở xã hội Phú Lãm (tên thương mại là chung cư The Vesta) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát - Hải Phát Invest (HoSE: HPX) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng, diện tích xây dựng hơn 45.000m2 với gần 2000 căn hộ và gần 8000 dân.

Theo ban quản trị, dự án gồm 8 tòa cao tầng (V1-V8), mật độ dân cư đông đúc, trong khi đó chỉ có 2 khu vui chơi nhỏ dành cho trẻ em. 2 khu vui chơi này được chủ đầu tư xây dựng bằng việc cắt một phần diện tích đất tại hai ô đất ký hiệu P-01 và P-02 theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt là bãi đỗ xe.

“Việc này đã vi phạm trật tự xây dựng tại dự án khu nhà ở xã hội Phú Lãm. Tuy nhiên, việc xây dựng lại làm tăng diện tích cây xanh, tiện ích khu vui chơi cho trẻ em và không gian công cộng cho dự án”, đại diện Ban quản trị chung cư cho hay.

Chung cư The Vesta, Hà Đông: Cư dân phản đối chủ đầu tư phá khu vui chơi trẻ em làm bãi đỗ xe

Cư dân tập trung phản đối chủ đầu tư sáng 15/9

Cũng theo Ban quản trị, rất nhiều cư dân quyết định xuống tiền mua nhà, chuyển về đây sinh sống vì các tiện ích nơi đây. Nếu bị tháo dỡ thì cả dự án không còn khu vui chơi sinh hoạt cộng đồng dành cho trẻ em.

Mặt khác, theo bản vẽ phê duyệt của dự án, hai lô đất P-01 và P-02 có chức năng làm bãi đỗ xe, tuy nhiên ngay bên dưới lại là các công trình ngầm đã được chủ đầu tư bàn giao lại cho Ban quản trị và cư dân quản lý đó là bể phốt, bể tách mỡ và bể chứa nước ngầm của các tòa nhà.

Thời gian gần đây, Ban quản trị cho biết, đã bắt đầu xuất hiện các sự cố như bục đường ống nước thải, bể mỡ rò rỉ trào lên trên sân, bể phốt cũng bị rò rỉ bốc mùi và bể nước có dấu hiệu rạn nứt. Nếu khôi phục phía bên trên làm khu để xe chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các công trình và có thể xảy ra các sự cố khác.

Ban quản trị thông tin, hiện chủ đầu tư đã gửi văn bản thông báo sẽ thi công bãi đỗ xe từ ngày 15/9 để khắc phục vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các công việc chuẩn bị như chỉ đạo của UBND quận Hà Đông tại Văn bản số 2008 ngày 9/7/2020.

Cụ thể, chủ đầu chưa tổ chức hội nghị để giải thích với Ban quản trị và cư dân về việc khắc phục hoàn trả phần sân vườn và khu vui chơi trẻ em về đúng công năng sử dụng theo phê duyệt.

Hơn nữa, hiện nay cư dân đã về sinh sống ổn định, song chủ đầu tư chưa có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, chưa có phương án tránh tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi, an toàn thi công… cũng như chưa có đánh giá về sự ảnh hưởng của thi công đến các công trình bên dưới và chưa có cam kết, xử lý thế nào nếu để xảy ra sự cố.

Được biết, vào tháng 6 vừa qua, Hải Phát Invest đã có văn bản gửi cư dân về việc thi công bãi đỗ xe.

Văn bản của Hải Phát Invest nêu: "Tại thời điểm xây dựng dự án The Vesta, với mong muốn đem đến cho cư dân nhiều tiện ích và không gian sống nhiều cây xanh, chủ đầu tư đã chủ động giành phần đất thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư là ô đất (ký hiệu P-01, P-02) tại khu vực sân vườn cây CX3, CX4 có chức năng là bãi đỗ xe để xây dựng vườn hoa và khu vui chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, theo yêu cầu của cơ quan chức năng, Công ty Hải Phát buộc phải hoàn thiện bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được phê duyệt".

Theo các cư dân sinh sống tại chung cư The Vesta chia sẻ: Việc xây dựng 2 khu vui chơi này được chủ đầu tư hoàn thành vào tháng 1/2018, khi đó còn rất nhiều căn hộ ở The Vesta chưa được bán, việc xây dựng một cảnh quan và môi trường đẹp không theo thiết kế nhằm thu hút khách hàng và dễ dàng bán được nhà.

Đến bây giờ khi tất cả các căn hộ đã được bán/cho thuê xong thì họ lấy lý do phá bỏ để khôi phục lại đúng chức năng như phê duyệt. Điều này chứng tỏ chủ đầu tư đã cố tình lừa dối khách hàng. Một khu dân cư đông đúc mà không có khu vui chơi cho trẻ em thì không thể gọi là “nơi đáng sống”, “an cư nơi đất lành” như quảng cáo của chủ đầu tư khi bán nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư The Vesta, Hà Đông: Cư dân phản đối chủ đầu tư phá khu vui chơi trẻ em làm bãi đỗ xe