Cần công bằng khi xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại La Phù

Nhóm PV| 30/10/2017 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi một số hộ dân phải tự tháo dỡ công trình tạm vi phạm trên đất % tại Cụm Công nghiệp (CCN) La Phù (Xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội) thì vẫn có những công trình kiên cố, liền kề, cùng nguồn gốc đất không bị nhắc nhở.

Theo phong trào kinh doanh, sản xuất vừa và nhỏ, do điều kiện đất canh tác nông nghiệp của một số hộ ít, nên để đảm bảo cuộc sống gia đình, một số hộ dân ở xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã mở xưởng sản xuất găng tay, bánh kẹo tại khoảnh 4, thôn Minh Khai có nguồn gốc là đất 5%, đất nông nghiệp. Đất này các gia đình như hộ ông Tạ Tương Trường, ông Nguyễn Quang Vịnh, ông Nguyễn Quang Tuấn.v.v… được cấp từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước và đã có “sổ đỏ”.

Các hộ dân nói trên đã xây dựng nhà xưởng cấp 4 để sản xuất và sử dụng ổn định đến nay, không tranh chấp với ai. Nhiều hộ mở xưởng sản xuất, kinh doanh tại đây phải thế chấp nhà cửa để vay ngân hàng, hàng tháng phải trả lãi với số tiền lớn.

Cần công bằng khi xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại La Phù

Tình trạng xây dựng nhà xưởng, nhà kiên cố trên đất nông nghiệp luôn “nóng” tại La Phù

Được biết, ngay từ năm 2001, UBND huyện Hoài Đức (khi đó thuộc tỉnh Hà Tây) đã quy hoạch Cụm công nghiệp chùa Tổng, xã La Phù, với diện tích là 111,722m2. Mục đích của dự án là xây dựng cụm công nghiệp đầu tiên của xã với quy mô vừa và nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu thuê đất làm mặt bằng mở rộng sản xuất kinh doanh của các hộ; làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2006, huyện này lại phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Điểm công nghiệp làng nghề La Phù. Chức năng của điểm công nghiệp bố trí chủ yếu ngành công nghiệp dệt kim và may xuất khẩu; bố trí đất dịch vụ hai bên đường để các hộ vừa kinh doanh vừa có tính chất quảng bá thương hiệu sản phẩm làng nghề, đáp ứng nhu cầu sản xuất và kinh doanh của nhân dân địa phương.

Đến năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) lại có quyết định thu hồi 407,398,7m2 đất tại xã La Phù, huyện Hoài Đức; chuyển mục đích sử dụng thành đất sản xuất kinh doanh. Giao Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Điểm công nghiệp La Phù mở rộng.

Gần đây nhất, ngày 20/7/2017, UBND thành phố Hà Nội có quyết định thành lập Cụm công nghiệp La Phù, giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức quản lý với quy mô 11,49ha. Phạm vi, ranh giới giống quyết định năm 2001, nhằm mục đích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động địa phương. Dự án thuộc danh mục các Cụm công nghiệp được giữ nguyên trạng, hạn chế phát triển, lâu dài thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Tuy quy hoạch từ sớm như vậy, nhưng tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại đây khá tràn lan, bị nhiều cơ quan nhắc nhở và báo chí phản ánh.

Hiện nay, một số hộ nói trên bị yêu cầu tháo dỡ nhà xưởng tạm, nhưng thực tế theo quan sát của PV có rất nhiều hộ xây dựng từ 3-7 tầng, thậm chí cao hơn, nằm trong quy hoạch Cụm công nghiệp La Phù nhưng không bị xử lý.

Trao đổi với PV, những người dân có xưởng tạm tại đây cho rằng, họ thật sự tâm huyết với nghề, xưởng của họ chưa một lần bị tháo dỡ. Nguyện vọng của các hộ dân ở đây là công trình được tồn tại để họ yên tâm sản xuất và kinh doanh. Bản thân họ và gia đình luôn chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định, nghĩa vụ với nhà nước. Họ mong muốn được sử dụng công bằng và nếu phải trả lại nguyên trạng cho đất đai thì những khu đất liền kề khác cũng phải bị xử lý tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần công bằng khi xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại La Phù