Bình Dương: Dự án Marina Tower thi công sai phép, lấn rạch Thầy Năm

Tâm Phúc| 29/06/2019 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án chung cư Marina Tower do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát làm chủ đầu tư tại phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì thi công sai phép và lấn chiếm rạch Thầy Năm.

Đại diện chủ đầu tư, nhà thầu bỏ về không ký biên bản

Theo biên bản lập ngày 15/10/2018 giữa đại diện Thanh tra Sở Xây dựng, UBND phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An (Bình Dương) với đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát đã ghi nhận hạng mục công trình thi công sai so với giấy phép xây dựng được cấp.

Cụ thể, khoảng cách từ chân công trình đến tim đường 16 là 16,7m (giấy phép xây dựng cấp là 12,5m) tại trục X22; Tại trục X1-Y1 khoảng 14,4m (giấy phép xây dựng cấp là 12,5m); Khoảng cách từ chân công trình đến tim đường 18 thuộc khu dân cư Tân Vũ khoảng 13,5m (giấy phép xây dựng cấp là 12,5m).

Trong biên bản khẳng định việc quan sát bằng mắt thường hiện thấy các cừ Iarsen (cừ sắt) được đóng trên rạch Thầy Năm, mép ranh đất dự án tiếp giáp với rạch và hiện không thể xác định được do bị san nhiều đoạn.

Ngày 10/12/2018, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cùng tổ công tác và đại diện UBND thị xã Thuận An, UBND phường Vĩnh Phú, đại diện chủ đầu tư và đại diện nhà thầu giám sát, đại diện nhà thầu thi công bờ kè đã có buổi làm việc.

Bình Dương: Dự án Marina Tower thi công sai phép, lấn rạch Thầy Năm

Dự án Marina Tower thi công sai phép

Tại buổi làm việc đại diện UBND thị xã Thuận An và UBND phường Vĩnh Phú cho biết, tại vị trí thi công xây dựng chân kè tiếp giáp với bờ rạch Thầy Năm không xác định được hiện trạng bờ rạch Thầy Năm do chủ đầu tư đã san lắp mặt bằng, do đó đề nghị chủ đầu tư dừng thi công xây dựng phần bờ kè và cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến thi công bờ kè.

Cũng trong buổi làm việc, phía chủ đầu tư chưa cung cấp được bản vẽ thiết kế thi công và các hồ sơ liên quan được phê duyệt…do đó phía đại diện Sở Xây dựng đề nghị ngưng việc thi công.

Tuy nhiên đại diện ủy quyền của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát và đại diện nhà thầu, đại diện đơn vị thi công đã bỏ về, không thông báo và không ký vào biên bản làm việc ngày 10/12/2018.

Ranh đất dự án nằm giữa lòng rạch

Ngày 19/12/2018, UBND phường Vĩnh Phú có báo cáo gửi UBND thị xã Thuận An, trong báo cáo chính quyền địa phương khẳng định lòng rạch Thầy Năm đã bị chủ đầu tư dự án Marina Tower san lấp, lấn chiếm với chiều ngang 8 - 10m.

Phía chính quyền địa phương cùng đại diện phòng Quản lý đô thị đã thống nhất trong biên bản do Sở Xây dựng chủ trì đề nghị dự án dừng thi công nhưng không hiểu vì sao dự án này vẫn tiếp tục thực hiện.

Báo cáo của UBND phường Vĩnh Phú cũng cho thấy việc lấp rạch của chủ đầu tư được thể hiện rõ qua bản vẽ thi công san lấp bờ kè. Tuy nhiên, khi được yêu cầu, chủ đầu tư và đơn vị thi công lại không cung cấp cho đoàn kiểm tra.

Đến ngày 08/1/2019, UBND phường Vĩnh Phú tiếp tục có báo cáo gửi UBND thị xã Thuận An về việc công trình dự án chung cư Marina Tower thi công lấn chiếm rạch Thầy Năm.

Bình Dương: Dự án Marina Tower thi công sai phép, lấn rạch Thầy Năm

Quan sát bằng mắt thường có thể nhận thấy công trình đã lấn chiếm rạch

Tại báo cáo nêu trên, chủ đầu tư dự án đã thừa nhận hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng (hạng mục bờ kè) tiếp giáp rạch Thầy Năm. Thế nhưng chủ đầu vẫn khẳng định việc thi công công trình là đúng theo phần ranh đất được cấp.

Theo UBND phường Vĩnh Phú, thực tế ranh đất của dự án đã nằm giữa lòng rạch Thầy Năm. Hiện trạng lòng rạch đã bị san lấp lấn chiếm 2/5 so với hiện trạng thực tế khiến người dân rất bức xúc.

Ghi nhận thực tế vào những ngày cuối tháng 6/2019 cho thấy, công trình đã hoàn thành xây dựng các khối chung cư và đang thi công các hạng mục phụ. Theo quan sát, mép chân chung cư đã nằm sát bờ rạch, từ chân chung cư hướng ra giữa rạch bị đào xới, đất có dấu hiệu bồi đắp xuống lòng rạch mà theo người dân chiều dài lấn chiếm ra lòng rạch đến cả trăm mét.

Theo người dân, hoạt động lấn chiếm rạch Thầy Năm đã diễn ra từ lâu nhưng cho đến nay công trình đã hoàn thành phần xây thô nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Rạch Thầy Năm là chi lưu của rạch Vĩnh Bình, có chức năng tiêu thoát nước cho khu vực khu phố Đông, khu phố Phú Hội và một phần phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP. HCM). 

Việc công trình xây dựng xâm lấn kênh đã khiến thay đổi hiện trạng rạch tự nhiên tồn tại từ xưa đến nay, nguy cơ gây tắc nghẽn khi mưa lũ, mất an toàn đường sông…vi phạm quy định của pháp luật và đang khiến người dân hết sức lo lắng và bức xúc. Rạch Thầy Năm là chi lưu của rạch Vĩnh Bình, có chức năng tiêu thoát nước cho khu vực khu phố Đông, khu phố Phú Hội và một phần phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP. HCM). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Dự án Marina Tower thi công sai phép, lấn rạch Thầy Năm