Bình Dương: Biconsi mở bán khi dự án chưa thực hiện nghĩa vụ thuế?

Lê Nam- Hoàng Anh| 18/10/2019 14:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở thương mại- dịch vụ Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một) chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa được cấp GCNQSDĐ nhưng có dấu hiệu bán chui 2 đợt tới khách hàng.

Chưa thực hiện nghĩa vụ thuế, chưa được cấp GCNQSDĐ

Dự án Khu nhà ở thương mại - dịch vụ Phú Mỹ (Dự án Phú Mỹ) có địa chỉ tại đường Phạm Ngọc Thạch, phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một  (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Lâm sản và xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 9,9ha, với sản phẩm là nhà ở liên kế kết hợp khu thương mại dịch vụ, căn hộ chung cư.

Theo thông tin quảng bá của chủ đầu tư Genimex, Dự án Phú Mỹ là dự án khu dân cư “Compound” đầy tâm huyết của chủ đầu tư Genimex và đơn vị tư vấn, phân phối độc quyền Biconsi. Định hướng về một cộng đồng dân cư văn minh, ban quản lý chuyên nghiệp với sự đảm bảo về an toàn - an ninh. Cư dân sinh sống tại khu nhà ở Phú Mỹ sẽ hưởng không gian sống hiện đại cùng toàn bộ tiện ích nội khu hoàn hảo đã được chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện.

Bình Dương: Biconsi mở bán khi dự án chưa thực hiện nghĩa vụ thuế?

Giá mỗi căn nhà, đất dự án được sàn Biconsi công bố trong 2 đợt bán lên tới trên dưới 6 tỷ/căn

Theo thông tin công bố, Dự án gồm 279 lô nhà liên kế, 2 block chung cư cao 12 tầng gồm 424 căn hộ, 2 block trung tâm thương mại, có hồ bơi, phòng gym, công viên hồ cảnh quan. Các khu nhà liền kề có diện tích 6x17m và 7x17m, diện tích đất: 102m2 và 119m2. Những nhà đầu tư đánh giá, sản phẩm của dự án dành cho phân khúc khách hàng khá, có điều kiện tài chính.

Theo ghi nhận thực tế, Dự án Phú Mỹ tọa lạc trên mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch, một trong những vị trí “vàng” tại TP Thủ Dầu Một. Bên trong dự án hiện đã xây dựng rầm rộ, các dãy nhà liên kế đang quá trình hoàn thiện. Các hạng mục công trình dịch vụ cũng đang được triển khai xây dựng. Được biết, dự án đang xây dựng giai đoạn 1, các công trình nhà ở liên kế thuộc Lô H3, G,E,F và các công trình này được miễn giấy phép xây dựng.

Dù xây dựng quy mô, ra mắt dự án, quảng bá rầm rộ nhưng cho đến nay dự án vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ thuế. Theo thông tin bản công bố dự án số 181/CV của Genimex công bố ngày 12/9, đơn vị này cho biết: “Về thủ tục đất đai, dự án đã có quyết định của UBND tỉnh Bình Dương về việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất (đợt 1) theo Quyết định số 3837/QĐ-UBND tỉnh Bình Dương ngày 28/12/2018. Hiện Sở Tài chính, Sở TNMT và Cục Thuế tỉnh Bình Dương đang thực hiện các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính và cấp GCNQSDĐ cho công ty”.

Bình Dương: Biconsi mở bán khi dự án chưa thực hiện nghĩa vụ thuế?

Dự án chưa thực hiện nghĩa vụ thuế, CĐT chưa được cấp GCNQSDĐ

Như vậy có thể khẳng định, chủ đầu tư vẫn chưa hề thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Điều này đồng nghĩa, chủ đầu tư vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Và khi chưa đáp ứng được những điều kiện này thì chủ đầu tư chưa được phép bán nhà, đất hoặc thực hiện bất cứ hình thức huy động vốn nào từ khách hàng.

Biconsi được “bật đèn xanh” mở bán 2 đợt khi chưa được phép?

Tuy nhiên, theo thông tin xác minh của phóng viên, chủ đầu tư Genimex có dấu hiệu âm thầm bắt tay cho đơn vị phân phối độc quyền Biconsi bán sản phầm dự án, huy động vốn từ khách hàng. Theo đó, ngày 23/7/2019, Genimex đã tổ chức lễ khai trương nhà mẫu và giới thiệu dự án. Tại đây, 51 sản phẩm nhà liên kế dạng 1 trệt, 1 lầu và sân thượng tại lô E,F,G được giới thiệu bán với giá cụ thể.

Sản phẩm tương lai được chủ đầu tư cam kết là nhà hoàn thiện kèm gói nội thất cơ bản. Ngoài ra khách hàng còn được khuyến khích: Trong đợt đầu tiên này, khách hàng mua nhà được nhận ưu đãi giảm 5% giá trị đất, tương đương giá trị giảm từ 137 triệu đồng kèm theo các quà tặng giá trị khác…

Bình Dương: Biconsi mở bán khi dự án chưa thực hiện nghĩa vụ thuế?

Giá bán được sàn Biconsi công bố áp dụng từ ngày 3/9/2019 giá trị trên dưới 6tỷ đồng/căn

Kế đến, ngày 29/8/2019, sàn giao dịch Biconsi tiếp tục công bố thông tin sản phẩm và bán đợt 2 với 36 căn nhà, đất thuộc lô E,F,G. Trong đợt mở bán này, sàn Biconsi đã đưa ra rất nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng như: giảm 1% tính trên giá trị đất cho khách hàng bất kì; giảm 1% tính trên giá trị đất cho khách hàng là công chức, viên chức tỉnh Bình Dương; giảm 1% tính trên giá trị đất cho khách hàng cũ hoặc là đối tác của Genimex và Biconsi. Các ưu đãi trên được cộng dồn. Đối với người mua thuộc chủ đầu tư Genimex và Biconsi được giảm 5% giá trị đất. Sàn Biconsi còn ưu đãi khủng đối với những người thanh toán tiền trước hạn và kèm theo quà tặng khác.

Theo bảng giá bán đã được sàn Biconsi phê duyệt những căn nhà, đất liên kế được bán với giá khá “khủng”. Các lô đất khu E,F riêng đất có giá từ 3tỷ927, còn kèm thêm nhà hoàn thiện có giá 6tỷ366. Các căn nhà đất lô G có giá 4.844.200.000 đồng, áp dụng chương trình giảm giá cho khách hàng còn lại 4.844.200.000 đồng.

Bình Dương: Biconsi mở bán khi dự án chưa thực hiện nghĩa vụ thuế?

Khách hàng tham dự lễ giới thiệu dự án kèm lễ mở bán đợt 1

Theo thông tin do sàn Biconsi đưa ra thì tiến độ thanh toán cho khách hàng trong vòng 18 tháng, thanh toán 7 đợt và giữ lại 10% giá trị hợp đồng khi nhận GCNQSDĐ. Bảng giá này được Biconsi áp dụng từ tháng 9/2019. Theo đó, hình thức giao dịch giữa Biconsi và khách hàng thông qua biên bản thỏa thuận mua bán nhà ở. Đợt 1 bắt đầu từ ngày 3/9/2019, khách hàng sẽ đặt cọc 350.000.000 đồng/căn, các đợt còn lại khách hàng thanh toán theo phần trăm, kéo dài cho đến cuối năm 2020.

Như vậy, với những thông tin này cho thấy, dự án đã được sàn Biconsi mở bán 2 đợt. Điều này hoàn toàn trái ngược với thông tin Genimex công bố trong văn bản công bố dự án số 181/CV ngày 12/9/2019: “Hiện nay công ty đang tiến hành quảng bá, giới thiệu dự án, tham quan nhà mẫu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thỏa thuận sơ bộ với khách hàng quan tâm đến dự án. Hiện công ty chưa ký hợp đồng mua bán nhà với khách hàng”. Điều đáng nói, văn bản này được Genimex phát hành chỉ sau mấy ngày sàn Biconsi công bố giá bán và các chương trình ưu đãi đối với những khách hàng mua 36 căn nhà, đất đợt 2.

Bình Dương: Biconsi mở bán khi dự án chưa thực hiện nghĩa vụ thuế?

Nhà tang lễ sát dự án

Câu hỏi đặt ra, chủ đầu tư Genimex có thiếu trung thực trong việc cung cấp thông tin tới dư luận và cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương? Liệu chủ đầu tư Genimex âm thầm bắt tay sàn Biconsi trong các lần mở bán bí mật?

Có thể khẳng định, cho đến nay, chủ đầu tư Genimex chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp GCNQSDĐ đối với Khu nhà ở thương mại dịch vụ Phú Mỹ. Bất cứ hình thức huy động vốn nào từ khách hàng khi bán đất, nhà hình thành trong tương lai tại dự án là hành vi vi phạm pháp luật cần được UBND tỉnh Bình Dương, chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý nghiêm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Biconsi mở bán khi dự án chưa thực hiện nghĩa vụ thuế?