Báo Công lý
Chủ nhật, 18/8/2019

Bãi tập kết VLXD trái phép “bắt tay” xe quá khổ tàn phá hạ tầng giao thông

09/8/2019 09:26 UTC+7
(Công lý) - Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, phá vỡ an toàn đê điều, gây mất trật tự ATGT trên QL38 từ những bãi tập kết VLXD trái phép cùng với xe quá khổ, quá tải tại diễn ra hết sức ngang nhiên, bất chấp pháp luật khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân kêu trời vì bụi bẩn, nguy cơ mất an toàn giao thông

Thời gian qua, người dân đi trên Quốc lộ 38 (QL38) đoạn đường từ phường Hạp Lĩnh (thành phố Bắc Ninh) tới xã Tân Chi (huyện Tiên Du) và cầu Hồ (thuộc địa phận huyện Thuận Thành), tỉnh Bắc Ninh thường xuyên phải hứng chịu bụi bẩn và nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập từ các xe quá khổ, quá tải chuyên chở vật liệu xây dựng (VLXD) san lấp mặt bằng gây ra.

Trong đó phải kể đến tình trạng bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD không phép của bà Ngô Thị Châm tại thôn Chi Trung và một số bãi tập kết VLXD khác tại thôn Tri Hồ cùng bãi của tập kết VLXD của Tập đoàn Dabaco hoạt động một cách công khai trước sự “thờ ơ” của chính quyền xã Tân Chi, huyện Tiên Du và cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh.

Trao đổi với PV Báo Công lý, bà Đ.V.T người dân xã Tân Chi, bức xúc cho biết: “Không hiểu việc kiểm tra xử lý của các đơn vị chức năng như thế nào mà thời gian qua tình trạng ô nhiễm môi trường do các xe quá tải, quá khổ chở VLXD ở bến bãi của nhà bà Châm cùng một số bãi khác và Tập đoàn Dabaco chạy rầm rập suốt ngày đêm như không có sự kiểm soát”.

Cũng theo bà T, mỗi lần các đoàn xe chở cát, sỏi chạy qua đê và đường dân sinh của thôn xóm là cuốn theo bụi đất mịt mù phủ khắp mặt đường và nhà cửa, vừa ô nhiễm, vừa gây mất an toàn giao thông. “Chúng tôi kêu mãi không thấu, đành phải chấp nhận sống chung với lũ”, bà T nói.

Một người dân cho biết thêm, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại đây bởi những “hung thần” xe tải chất đầy cát sỏi phi từ các bãi tập kết VLXD dưới chân đê đi lên đường QL38 và cầu Hồ rất ẩu, làm rơi vãi đất cát xuống đường gây mất ATGT.

“Dường như chẳng thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào đứng ra xử lý các bến bãi VLXD và xe quá khổ, quá tải này”, Anh N.V.K, người dân sống tại huyện Thuận Thành phản ánh.

Bãi tập kết VLXD trái phép “bắt tay” xe quá khổ tàn phá hạ tầng giao thông

Bến bãi tập kết VLXD và xe quá khổ quá tải ngang nhiên hoạt động bất chấp luật pháp.

Theo ghi nhận của PV Báo Công lý, tại bãi trung chuyển tập kết VLXD trái phép của nhà bà Hòa Châm ở thôn Chi Hồ nằm ngay chân cầu Hồ và sát bờ đê sông Đuống, cảnh những binh đoàn xe tải loại “4 chân”, xe container, xe ben siêu trường siêu trọng ra vào bến bãi “ăn” cát, sỏi hoạt động liên tục suốt ngày đêm.

Những chiếc tàu cỡ lớn chở đầy cát, sỏi được chất cao như núi cùng các máy cẩu, máy xúc đỗ chật kín, chen chúc nhau chạy dài hàng cây số tại bãi bồi ven sông Đuống.

Để kịp tiến độ cho các công trình xây dựng trong tỉnh, những chiếc xe quá khổ quá tải này che chắn rất sơ sài; chở cát, sỏi vượt quá cả thùng thành xe, hàng đoàn xe nối đuôi nhau chạy rầm rầm khắp các tuyến đê và đường QL38.

Bãi tập kết VLXD trái phép “bắt tay” xe quá khổ tàn phá hạ tầng giao thông

“Binh đoàn” xe quá khổ quá tải tàn phá hệ thống đê sông Đuống và đường Quốc lộ 38.

Tại bến phà cũ đoạn qua đê của thôn Chi Hồ, Chi Đống và cảng Dabaco, nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng do các xe trọng tải lớn chạy qua thường xuyên, xuất hiện những ổ voi, ổ gà lớn.

Sự việc trên đang diễn ra một cách công khai từ nhiều năm trở lại đây, đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan của tỉnh Bắc Ninh xử lý dứt điểm.

Xã kêu khó xử lý vì vướng quan hệ?!

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Đỗ Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Tân Chi, huyện Tiên Du xác nhận: “Bến bãi tập kết VLXD nhà bà Ngô Thị Châm và 1 số bãi tập kết ở bến phà cũ gần cầu Hồ là hoạt động trái phép”.

Thời gian qua, chính quyền xã cũng đã có những cuộc kiểm tra, xử phạt yêu cầu bến bãi trung chuyển VLXD của bà Trâm và 1 số bãi khác phải dừng hoạt động, nhưng trong quá trình xử lý, bên cạnh việc tuân thủ pháp luật vẫn còn có những khó khăn nhất định liên quan tới các doanh nghiệp này đều là “người địa phương, họ có quan hệ lớn và hoạt động từ lâu năm tại bến bãi này rồi” (!?).

Bãi tập kết VLXD trái phép “bắt tay” xe quá khổ tàn phá hạ tầng giao thông

Ông Đỗ Đình Quang – Chủ tịch UBND xã Tân Chi.

Cũng theo ông Quang, nhiều lần lãnh đạo xã cùng với người dân địa phương xuống lập chốt canh không cho bến bãi ra vào hoạt động, nhưng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đó.

Vị Chủ tịch cũng than khó khăn do thẩm quyền của xã còn hạn không thể ngăn cấm các xe quá khổ quá tải lưu thông. Việc này phải do lực lượng Cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông xử lý.

“Xã đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên cấp trên để có hướng xử lý, nhưng tình trạng xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp pháp luật. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ giao cán bộ xuống kiểm tra, yêu cầu các đơn vị tự giải tỏa, nếu doanh nghiệp nào không tự giải tỏa, sẽ có biện pháp cưỡng chế”, ông Quang khẳng định.

Để ngăn chặn, chấm dứt hoạt động của các bến bãi tập kết VLXD trái phép và các phương tiện vận chuyển hàng hóa, VLXD quá tải trọng, cơi nới thành thùng làm mất trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT tại QL38, đề nghị các sở, ban ngành liên quan của tỉnh Bắc Ninh vào cuộc có trách nhiệm và xử lý kiên quyết hơn.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được:

Bãi tập kết VLXD trái phép “bắt tay” xe quá khổ tàn phá hạ tầng giao thông

Bãi tập kết VLXD trái phép “bắt tay” xe quá khổ tàn phá hạ tầng giao thông

Bãi tập kết VLXD trái phép “bắt tay” xe quá khổ tàn phá hạ tầng giao thông

Bãi tập kết VLXD trái phép “bắt tay” xe quá khổ tàn phá hạ tầng giao thông

Trung Thành

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật