Ban Chỉ đạo Trung ương về Quản lý biên chế làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy TTXVN

Mai Đỉnh - Hải Đăng| 29/11/2021 19:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/11, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC làm Trưởng đoàn làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Thông Tấn xã Việt Nam (TTXVN) về thực hiện quản lý biên chế giai đoạn 2016-2021.

Cùng tham gia Đoàn khảo sát còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng đoàn; Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cùng các Cục trưởng, Phó cục trưởng, chuyên viên tổ chức cán bộ từ Ban công tác đại biểu Quốc hội, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ và các bộ, ban, ngành của Trung ương.

Về phía TTXVN có các đồng chí: Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc TTXVN; Hà Thị Mai An, Phó Bí thư Đảng ủy chuyên trách TTXVN, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc.

2-2-.jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình cho biết theo quy định mới của Trung ương, việc quản lý và quyết định biên chế do Bộ Chính trị trực tiếp chỉ đạo. Để tham mưu cho Bộ Chính trị quyết định những vấn đề về biên chế, cán bộ, Bộ Chính trị đã thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế. Ban Chỉ đạo cũng tổ chức 7 đoàn công tác đi các địa phương; bộ, ngành Trung ương, trong đó có TTXVN để khảo sát công tác quản lý biên chế. 

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao TTXVN, với vị trí là cơ quan Thông tấn quốc gia có uy tín đã phát triển mạnh mảng thông tin đối ngoại, không ngừng nâng cao chất lượng tin bài, đưa tin nhanh, kịp thời, bám sát thực tiễn; có nhiều đổi mới, nhiều sản phẩm thông tin cung ứng cho công chúng, nhất là các sản phẩm thông tin trên nền tảng số phát triển rất nhanh; khẳng định vị thế kênh thông tin chính thống, định hướng dư luận xã hội.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cho biết, Trung ương đã có Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Bộ Chính trị cũng đã có Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, công tác sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế đã đạt được một số kết quả.

3-1-.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Trình bày Báo cáo tóm tắt Tổng kết thực hiện quản lý biên chế giai đoạn 2016-2021, đề xuất biên chế giai đoạn 2022-2026, đồng chí Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc TTXVN cho biết để quản lý, sử dụng biên chế và đạt được chỉ tiêu tinh giản biên chế theo quy định của Đảng và Nhà nước, Đảng ủy, Ban lãnh đạo TTXVN đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 và thực hiện việc quản lý, sử dụng biên chế theo quy định. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên trong năm 2021, TTXVN chưa thực hiện được việc tuyển dụng đủ số lượng người làm việc cần tuyển theo kế hoạch số lượng người làm việc và hợp đồng lao động được Bộ Nội vụ giao.

Theo Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, thời gian tới, để thực hiện tốt vai trò cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực quốc gia và Đề án phát triển TTXVN thành cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực của hệ thống truyền thông quốc gia, cũng như đảm bảo đủ nguồn nhân lực thực hiện các nhiệm vụ nặng nề này, TTXVN kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế và Bộ Nội vụ xem xét giai đoạn 2022-2026 cho phép TTXVN giữ ổn định số lượng người làm việc và hợp đồng lao động; số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp căn cứ theo mức độ tự chủ theo từng năm.

Cụ thể, từ năm 2015 đến ngày 30/6/2021, TTXVN đã thực hiện tinh giản biên chế 24 trường hợp, gồm 8 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi và 16 trường hợp thôi việc ngay. Đến ngày 30/6/2021, các đơn vị sự nghiệp của TTXVN được Bộ Nội vụ giao số lượng người làm việc và hợp đồng lao động là 1.540 người, giảm 194 người (giảm 11,2%) so với năm 2015.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi nhiều nội dung, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức, viên chức của TTXVN trong giai đoạn 2022-2026.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, đánh giá cao công tác thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của TTXVN thời gian qua.

Theo đồng chí Nguyễn Hòa Bình, để thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý biên chế giai đoạn 2022-2026, TTXVN đã hoạch định được kế hoạch sắp tới với 7 nguyên tắc, bám sát chủ trương của Đảng và với một quyết tâm thực hiện rất cao.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý TTXVN tinh giản biên chế đúng đối tượng; không chỉ tập trung vào giảm số lượng mà còn phải chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy sau tinh giản, theo đó cần đổi mới quy trình tuyển chọn để tuyển được người tài.

Đối với những kiến nghị của TTXVN, đồng chí Nguyễn Hòa Bình cho biết Đoàn Khảo sát ủng hộ và sẽ tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Chỉ đạo Trung ương về Quản lý biên chế làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy TTXVN