Bác sĩ tư vấn online giúp F0 yên tâm điều trị tại nhà

Thảo Nguyên| 27/02/2022 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự tư vấn, đồng hành từ xa của các bác sĩ, nhiều người bệnh đã có thể yên tâm điều trị khỏi bệnh tại cộng đồng. Điều này cũng giúp tránh được quá tải cho các cơ sở y tế bởi những trường hợp nhẹ không nhất thiết phải vào viện, bệnh viện chỉ cần tiếp nhận các ca nặng; bởi nếu tất cả đều nhập viện, sẽ làm giảm đi cơ hội điều trị cho các ca nặng.

Tổ tư vấn miễn phí cho các F0 điều trị tại nhà

Ngay khi số ca Covid-19 tại Hà Nội tăng cao, nhiều F0 phải điều trị tại nhà, nhận thấy người bệnh đang thiếu thông tin và cần hỗ trợ, Thiếu tá, TS.BS Hoàng Thanh Tuấn - Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Viện Bỏng Quốc gia - người đã có kinh nghiệm trong việc quản lý trạm y tế lưu động đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại TP.HCM cùng một nhóm những y bác sĩ cũng đã tham gia chống dịch ở phía Nam đã đứng ra thành lập nhóm trên Facebook mang tên "Nhóm bác sĩ Quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà".

bac-si-1.jpeg
Thiếu tá, TS.BS Hoàng Thanh Tuấn - Viện Bỏng Quốc gia cùng các đồng đội lập nhóm tư vấn hỗ trợ F0 điều trị tại nhà.

"Khi hỗ trợ điều trị tại TP.HCM, tôi thấy các F0 rất thiếu thông tin. Do đó, trở về và Hà Nội bùng dịch trở lại, tôi có ý tưởng là lập một nhóm để làm sao có nhiều người và nhiều bác sĩ tham gia để cùng hỗ trợ cho F0", BS Hoàng Thanh Tuấn chia sẻ.

Chỉ sau một 2 tháng thành lập, nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà đã có gần 235.000 thành viên là cả các F0, người nhà chăm sóc F0 và đặc biệt là có sự tham gia của hơn 50 y, bác sĩ khác cùng đồng hành, hỗ trợ bệnh nhân.

Các bác sĩ chủ yếu đến từ Học viện Quân y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện 19-8 Bộ Công an,… và đã công khai số điện thoại trên trang Facebook để người bệnh tiện liên lạc. Ngoài công việc chuyện môn tại cơ quan, các bác sĩ tranh thủ thời gian để phân công nhau hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, trả lời các câu hỏi trên nhóm Facebook, viết những bài chuyên sâu theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Trung tâm Phòng ngừa & Kiểm soát dịch bệnh Mỹ để F0 tham khảo, điều trị.

Các thành viên của nhóm chia nhau theo từng giờ để hỗ trợ F0, F1 theo từng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. "Chúng tôi chỉ hỗ trợ về phần tư vấn, chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà, đối với những trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng, hoặc ở tình huống cấp cứu, chúng tôi đã hướng dẫn bệnh nhân phải gọi cho cơ sở điều trị ngay để được can thiệp y tế kịp thời", BS Hoàng Thanh Tuấn nói.

Trung bình, mỗi bác sĩ hỗ trợ cho 20-30 gia đình có F0/ngày, đã có khoảng 10.000 ca bệnh được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Hiệu ứng và sự lan tỏa của nhóm như một "bệnh viện" thu nhỏ của hàng nghìn F0.

Không để lỡ cuộc điện thoại nào

Vừa đảm nhiệm công tác chuyên môn ở đơn vị, vừa tham gia tư vấn, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, nên quỹ thời gian nghỉ ngơi của những chiến sĩ quân y càng hạn hẹp. Thay vì những buổi nghỉ trưa hay thời gian dành cho gia đình sau mỗi giờ tan làm, họ lại miệt mài với những cuộc gọi, tin nhắn trả lời F0 hoặc người nhà F0.

Thượng tá, BS Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) chia sẻ: "Khi tin nhắn đến, tôi không trả lời được ngay mà sẽ xem qua. Với những trường hợp khẩn cấp như đang lên cơn khó thở hay SpO2 giảm nhiều, tôi sẽ chủ động gọi điện hỗ trợ luôn.

Còn với những trường hợp chưa cấp bách, tôi có thể nhắn lại là "bác sĩ sẽ gọi lại sau, bạn cứ yên tâm" để người ta biết là đã liên hệ đúng người rồi. Sau đó, tôi sẽ chia khoảng thời gian ra để hỗ trợ bệnh nhân".

bac-si-hoang.jpeg
BS Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy Cao áp Việt - Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc phòng. Ảnh: NVCC

Anh thường tranh thủ gọi lại cho các bệnh nhân khi ngồi trong xe trên đường đi làm, giờ nghỉ trưa… Với cách sắp xếp đó, gần như 100% tin nhắn đến đều được bác sĩ gọi lại.

Mỗi giờ như vậy, BS Hoàng có thể tranh thủ gọi điện tư vấn cho khoảng 25-30 bệnh nhân. Những ngày gần đây, khi số ca mắc mới tại Hà Nội liên tục tăng nhanh, số lượng cuộc gọi được bác sĩ này thực hiện trong 24 giờ thậm chí lên tới 120-150.

"Khoảng 70-80% câu hỏi của bệnh nhân đều là những vấn đề khá đơn giản như cần làm gì sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus, uống thuốc gì… Sau khi tư vấn, tôi cũng nhắn tin lại để dặn dò và đánh dấu đã tạo liên kết với bệnh nhân", vị bác sĩ cho hay.

Cũng như BS Nguyễn Huy Hoàng, một ngày làm việc của BS Đào Huy Hiếu - Chuyên ngành Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đều nhận được cả trăm cuộc gọi, tin nhắn nhờ tư vấn, hỗ trợ không chỉ riêng của người bệnh ở Hà Nội mà còn các tỉnh, thành khác.

Sáng nào thức dậy, việc đầu tiên của anh là mở list bệnh nhân đang quản lý và kiểm tra xem trường hợp nào cần hỗ trợ sớm, tiếp đến là kiểm tra tin nhắn và thường là cả chục tin nhắn từ người bệnh đang chờ câu trả lời.

img_2773.jpg
BS Đào Huy Hiếu thăm khám cho F0 tại nhà trong đợt chi viện tại TP.HCM năm 2021. Ảnh: NVCC

"Tất cả các tin nhắn, cuộc gọi đến, tôi đều tư vấn cặn kẽ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị. Trong đó, đa số các cuộc gọi đều là người già, có bệnh nền, do vậy tôi đề nghị gọi điện thoại có hình (video call) để hướng dẫn cụ thể, chi tiết các loại thuốc mà bệnh nhân có sẵn nên dùng theo liều lượng như thế nào", BS Hiếu nói.

Công việc tư vấn điều trị thường từ 8h sáng đến 3h đêm, có khi là trắng đêm vì bệnh nhân này kết nối, mách với bệnh nhân kia, nên tin nhắn mà bác sĩ nhận được cũng ngày một nhiều. Nhờ những bác sĩ tư vấn online như BS Hoàng, BS Hiếu, mà nhiều người bệnh đã vượt qua Covid-19.

Ấm lòng tình cảm của người bệnh

"Xin cảm ơn các bác sĩ đã hỗ trợ cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà như chúng tôi. Cá nhân tôi là F0 không triệu chứng, sức khỏe tốt nhưng cũng đã học hỏi được rất nhiều"; "Cảm ơn sự tư vấn của các bác sĩ trong nhóm, gia đình tôi sau 10 ngày cách ly và điều trị tại nhà đã cho kết quả âm tính"… Đây là 2 trong rất nhiều lời cảm ơn, chia sẻ của các F0 sau khi chiến thắng dịch bệnh gửi tới các bác sĩ thuộc nhóm "Bác sĩ Quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà".

Với các F0 điều trị tại nhà, việc có bác sĩ đồng hành từ xa giúp họ yên tâm điều trị, biết cách dùng thuốc, xử lý các tình huống có thể xảy ra để vững vàng vượt qua các triệu chứng của Covid-19, nhanh chóng khỏi bệnh.

Chia sẻ câu chuyện vượt qua đại dịch của gia đình mình, chị Phương Hậu (ở phường Thành Công, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vào đầu tháng 1/2022, cả 3 người trong gia đình chị mắc Covid-19 gồm mẹ, chồng và con trai.

Biết chưa thể liên hệ được ngay với y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ y tế, chị Hậu có số điện thoại của BS Đào Huy Hiếu nên đã gọi ngay để khẩn trương tìm sự trợ giúp.

"Khi bác sĩ cầm máy và trấn an, tôi đã cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Tôi kể tình hình trong nhà đã có 3 người dương tính khi test nhanh, bác sĩ đã hướng dẫn tận tình từ việc khẩn trương báo với y tế phường; trong lúc đó, cần cách ly người dương tính ra khu vực riêng, cách chăm sóc, tránh lây nhiễm ra sao. Đến khi tự cách ly điều trị tại nhà, bác sĩ cũng thường xuyên tư vấn việc sử dụng các loại thuốc như thế nào cho phù hợp. Có bác sĩ trợ giúp từ xa ngay lúc đó, tôi cảm thấy vững vàng hơn", chị Hậu kể.

Sau 10 ngày cả gia đình chị Hậu tự chiến đấu với Covid-19 khi được cách ly, điều trị tại nhà, rất may tất cả đều có triệu chứng nhẹ như ho, sốt… Nhờ được theo dõi các triệu chứng kịp thời, điều trị hợp lý nên cả nhà đều nhẹ nhàng vượt qua.

Cũng tự xét nghiệm cho cả gia đình và phát hiện mẹ đẻ bị dương tính với SARS-CoV-2, anh Nguyễn Hoàng Trung (ở phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) vội gọi ngay BS Nguyễn Huy Hoàng để "cầu cứu". Sau khi được bác sĩ tư vấn cách ly ca bệnh, chuẩn bị các dụng cụ theo dõi sức khỏe tại nhà, anh yên tâm thực hành theo.

"Mẹ tôi đã 70 tuổi, lại có nhiều bệnh nền tim mạch, huyết áp cao… nên tôi rất lo lắng. Dù mẹ tôi đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn gặp các triệu chứng như: Mất khứu giác, sổ mũi, ho. Rất may tôi có số điện thoại của bác sĩ để hỏi luôn và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe hàng ngày từ uống thuốc điều trị bệnh nền, điều trị triệu chứng Covid-19 và được trấn an tinh thần nên mẹ tôi đã ổn định dần, khỏe lại; gia đình tôi cũng không có ai bị lây nhiễm. Có bác sĩ để tư vấn hàng ngày giúp chúng tôi cảm thấy yên tâm khi điều trị Covid-19 ở nhà", anh Trung chia sẻ.

Mệt nhưng vui khi cùng đồng hành giúp nhiều F0 khỏi bệnh. Cứ mỗi ngày nhận được tin nhắn cảm ơn của người bệnh báo đã âm tính, đã hết triệu chứng, các bác sĩ lại như được tiếp thêm động lực để cố gắng giúp đỡ được nhiều người hơn nữa.

Trong qua trình điều trị tại nhà, sự đồng hành của bác sĩ chính là niềm tin, nguồn cổ vũ tinh thần của mỗi bệnh nhân F0. Những kinh nghiệm quý báu và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, những thầy thuốc quân hàm xanh và nhiều y, bác sĩ khác trong cả nước đang giúp bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ yên tâm điều trị tại nhà, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế và sớm phát hiện được những triệu chứng trở nặng để hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tư vấn online giúp F0 yên tâm điều trị tại nhà