Hồi âm

Bạc Liêu: Giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất chờ kết quả giải quyết của cấp có thẩm quyền

Minh Đức 10/07/2024 21:08

Liên quan 22 hộ dân tranh chấp đất đai, UBND huyện Hoà Bình đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật và đề nghị các hộ dân tạm thời giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất, chờ kết quả giải quyết của cấp có thẩm quyền.

Mới đây, Báo Công lý nhận được văn bản trả lời của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc cung cấp thông tin của UBND huyện Hoà Bình cho báo chí.

lan-chiem-de-cat-nha-z5572875431512_c59b48b86ef92c35bcd4a604daa35c53.jpg
Vị trí bảo vệ hành lang đê Biển Đông bị lấn chiếm xây cất nhà.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bạc Liêu, UBND huyện Hoà Bình đã có Báo cáo số 210/BC-UBND ngày 14/6/2024 về nội dung chỉ đạo các cơ quan tham mưu, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, làm rõ và cung cấp thông tin việc thực thi pháp luật về bảo vệ hành lang đê Biển Đông, lấn chiếm đất tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu).

Theo Báo cáo số 210/BC-UBND ngày 14/6/2024 của UBND huyện Hoà Bình, tháng 4/2021, bà Lâm Thị Diện tự ý xây dựng mới căn nhà kiên cố (loại nhà cấp IV) trên phần đất không thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của bà Diện, tọa lạc tại ấp 15, xã Vĩnh Hậu A (huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu).

Qua rà soát dữ liệu quản lý đất đai và đo đạc, xác định vị trí căn nhà của bà Diện là lấn chiếm 1 phần đất hành lang đê Biển Đông và 1 phần chiếm đất Kênh 8b; phần còn lại thuộc thửa đất số 432, tờ bản đồ 17 (thửa đất này đã được cấp có thẩm quyền cấp giấy CNQSDĐ cho ông Trần Văn Thắng và vợ là Cao Thu Hương). Nó không nằm trên phần đất của bà Lâm Mỹ Phụng (tức thửa 431, tờ bản đồ số 17).

Đồng thời, UBND xã Vĩnh Hậu A đã nhiều lần lập biên bản ngăn chặn, đề nghị dừng thi công và tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, bà Diện không chấp hành và tiếp tục xây dựng đến hoàn thành công trình nhà ở như hiện nay.

bao-cao-210.jpg
bao-cao-210-2.jpg
bao-cao-210-3.jpg
Báo cáo số 210/BC-UBND ngày 14/6/2024 của UBND huyện Hoà Bình gửi UBND tỉnh Bạc Liêu trả lời báo chí.

UBND huyện đã báo cáo UBND tỉnh thành lập Tổ công tác rà soát, xác minh làm rõ, đề xuất xử lý nội dung yêu cầu của 22 hộ dân xã Vĩnh Hậu A liên quan đến tranh chấp đất đai. Trong đó có phần diện tích đất bà Lâm Thị Diện sử dụng không hợp pháp nêu trên.

Ngoài ra, việc bà Diện tự ý xây dựng mới căn nhà kiên cố chiếm 1 phần diện tích thửa đất số 432, tờ bản đồ 17 của ông Trần Văn Thắng và bà Cao Thu Hương (người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai tại TAND huyện Hoà Bình.

Báo cáo khẳng định, để ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương, UBND huyện Hoà Bình đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật và đề nghị các hộ dân có liên quan tạm thời giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất, chờ kết quả giải quyết của cấp có thẩm quyền. Khi có kết quả giải quyết, UBND huyện sẽ tổ chức thực hiện các bước tiếp theo, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Còn đối với việc quản lý đê điều, Báo cáo của UBND huyện Hoà Bình cho biết: Theo quy định của Luật Đê điều 2006 và văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đê điều: Trách nhiệm quản lý đê điều thuộc lực lượng chuyên trách quản lý và UBND các cấp, mà trực tiếp là Hạt Quản lý đê điều (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh) và UBND cấp xã có tuyến đê.

Đối với nội dung liên quan đến việc người lạ mặt đến lấn chiếm, gây khó khăn cho công tác thi công dự án xây dựng nâng cấp đê sau này, đồng thời gây tranh chấp giữa người có chủ quyền đất và những cá nhân lấn chiếm, UBND huyện xác định kể từ khi triển khai thực hiện dự án đến nay không phát hiện trường hợp người lạ mặt từ nới khác đến lấn chiếm, gây khó khăn cho công tác thi công (đoạn qua địa bàn huyện Hoà Bình).

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án nêu trên còn gặp khó khăn. Do một số hộ dân bao chiếm sử dụng đất hành lang đê từ nhiều năm trước, nay phải giải toả giao trả mặt bằng (trường hợp bị giải toả trắng hoặc di dời 1 phần nhà ở, tài sản trên đất). Những hộ này không đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ, chậm bàn giao mặt bằng…

Hiện nay chính quyền địa phương cùng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân thực hiện để giao mặt bằng sạch cho triển khai thực hiện các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất chờ kết quả giải quyết của cấp có thẩm quyền