Văn hóa - Du lịch

Bạc Liêu: Đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm

Thành Nhớ - Phúc Khang 04/04/2023 - 19:29

Ngày 4/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2023 của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.

anh-2....jpg
Tỉnh đoàn Bạc Liêu thăm và chúc Tết tại Chùa Điền, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ năm nay diễn ra vào 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 4 năm 2023.

Để tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi, an toàn và góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành chức năng có liên quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các tổ chức đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm tình hình, có kế hoạch hỗ trợ tạo điều kiện cho gia đình chính sách người Khmer và đồng bào dân tộc Khmer đón Tết cổ truyền trên tinh thần vui tươi, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm.

Thành lập các Đoàn để thăm và chúc Tết các chùa Phật giáo Nam tông Khmer, các vị Achar, Ban Quản trị chùa, các vị sư sãi, hộ gia đình, cán bộ công chức, viên chức, người lao động... và đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.

anh-1.....jpg
Chùa Xiêm Cán là nơi bà con dân tộc Khmer tập trung làm lễ trong dịp Tết Cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phục vụ đồng bào dân tộc Khmer; Sở Y tế chủ trì cùng các đơn vị chức năng tăng cường phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm trong những ngày tổ chức lễ hội; Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp cùng Ban Dân tộc và Tôn giáo tham mưu trình UBND tỉnh giải quyết kinh phí kịp thời đảm bảo các hoạt động trong dịp Tết.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có kế hoạch kiểm tra, tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông để đồng bào Khmer vui đón Tết cổ truyền...

Theo Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, trong thời gian qua, để tạo điều kiện cho bà con người Khmer vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2023, Ban đã phối hợp với các đơn vị như: Tỉnh đoàn, Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các tổ chức từ thiện đến thăm và tặng hàng ngàn suất quà cho đồng bào Khmer nghèo trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, thông qua các chương trình, chính sách và sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ngày càng phát triển. Việc triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp ưu tiên đầu tư cho vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống và chính tinh thần hăng say lao động.

anh-1....(1).jpg

Các gia đình có vốn tăng gia sản xuất của các gia đình đã đem lại cuộc sống mới phát triển hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm