Đời sống

Bắc Giang: Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số

PV 09/07/2023 - 06:43

Từ thực tiễn chứng minh, nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò rất quan trọng đối với việc thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Tỉnh Bắc Giang đang dành nhiều sự quan tâm, ưu tiên để đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ CĐS.

Nguồn nhân lực CĐS còn hạn chế

Trong các năm 2021, 2022, tỉnh Bắc Giang xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố cả nước về chỉ số CĐS cấp tỉnh. Việc thực hiện CĐS đã giúp cán bộ, công chức thực hiện công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Người dân tiết kiệm nhiều thời gian, công sức khi thực hiện các thủ tục hành chính. Các sản phẩm thương mại, dịch vụ chủ lực của địa phương áp dụng CĐS, thương mại điện tử đã đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Những hiệu quả mà CĐS mang lại là rất rõ ràng, thiết thực. Tuy nhiên, từ thực tiễn của quá trình thực hiện CĐS đã phát sinh ra những vấn đề nhân lực phục vụ CĐS của tỉnh Bắc Giang còn nhiều hạn chế.

Cụ thể, toàn tỉnh Bắc Giang còn 5 cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và huyện chưa bố trí được công chức chuyên trách công nghệ thông tin (CNTT) và CĐS đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ là: Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc, huyện Yên Thế, huyện Việt Yên, huyện Lục Nam.

anh-1-bai-nhan-luc-chuyen-doi-so.jpg
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân quét mã QR tra cứu thủ tục hành chính.

Cùng với đó, nguồn nhân lực phục vụ CĐS của tỉnh Bắc Giang vẫn còn thiếu. Đặc biệt, là cán bộ chuyên trách, chuyên gia giỏi, kỹ sư đầu ngành về phần mềm, bảo mật, công nghệ số.

Công chức chuyên trách CNTT ở một số nơi mới chỉ đáp ứng những yêu cầu cơ bản của công việc. Chưa quản lý, vận hành và sử dụng được các hệ thống CNTT, phần mềm dùng chung của tỉnh, phần mềm chuyên ngành.

Nguyên nhân của tình trạng này là do phần lớn công chức chuyên trách CNTT tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều là nhân sự phải kiêm nhiệm nhiều công việc. Điều đó, dẫn đến việc khó đầu tư nghiên cứu chuyên sâu để thực hiện tốt công việc chuyên trách CNTT và CĐS. Trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh mới ở mức phổ cập các kiến thức cơ bản.

Xây dựng đội ngũ chuyên gia CĐS

Thực hiện phát triển CNTT và chuyển đổi số, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 433-NQ/TU ngày 4/5/2019 về việc phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025. Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 về CĐS tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cho từng sở, ngành chủ trì.

Để khắc phục những hạn chế, thực hiện CĐS có hiệu quả, tỉnh Bắc Giang đã quan tâm phát triển nguồn nhân lực CNTT phục vụ CĐS. Cùng với đó là đầu tư hạ tầng, nền tảng số.

Tháng 2/2022, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định thành lập tổ chuyên gia CĐS tỉnh Bắc Giang gồm 20 cán bộ của các cơ quan, đơn vị để đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu thành các chuyên gia CĐS. Đội ngũ chuyên gia này sẽ tham mưu cho tỉnh về chiến lược, kế hoạch, đầu tư, kỹ thuật, công nghệ, nguồn nhân lực và xu hướng phát triển CĐS.

anh-2-bai-nhan-luc-chuyen-doi-so.jpg
Chuyên viên CNTT Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang hướng dẫn công chức Một cửa xử lý lỗi trên máy tính.

Với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao thì việc phải tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao về CNTT trở nên cấp thiết. Từ năm 2018 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang đã tổ chức gần 200 lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng CNTT.

Đào tạo kỹ năng khai thác, sử dụng các hệ thống thông tin, phần mềm dùng chung cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Cùng đó tổ chức lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ thuật mạng, bảo mật hệ thống mạng cho cán bộ chuyên trách về CNTT của sở, ngành, UBND huyện, thành phố.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho nguồn nhân lực hiện có theo hướng cầm tay chỉ việc và chuyên sâu từng lĩnh vực, phục vụ CĐS.

Tại hội nghị sơ kết nhiệm vụ quý I/2023 của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang , Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Bắc Giang giao Sở Nội vụ chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành, UBND huyện, thành phố rà soát, kiện toàn đội ngũ chuyên trách CNTT.

Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, các cơ quan, đơn vị liên quan và một số trường đại học, viện nghiên cứu. Tiến hành đề xuất với UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ CĐS của tỉnh.

Việc xây dựng đề án phải hoàn thành trong Quý III/2023. Đối với các sở, ngành, địa phương đã bố trí đội ngũ chuyên trách CNTT theo quy định thì không thực hiện điều động, bổ nhiệm sang vị trí khác khi chưa bố trí được nhân lực thay thế.

Cùng với đó, các UBND huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho Tổ công nghệ số cộng đồng. Để đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân để người dân tiên phong sử dụng các công nghệ số, tham gia các sàn thương mại điện tử…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số