Sức Khỏe

BVĐK tỉnh Bắc Giang: Chuyển đổi số để phục vụ người dân được tốt hơn

PV 08/07/2023 - 21:11

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Giang đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong công tác quản lý và khám chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng KCB và phục vụ người dân được tốt hơn.

Thực hiện những mục tiêu cụ thể

BVĐK tỉnh Bắc Giang là bệnh viện hạng I với 50 khoa, phòng và trung tâm, gần 1 nghìn cán bộ, nhân viên. Hằng năm, đơn vị thực hiện gần 300 nghìn lượt khám bệnh, điều trị nội trú 45 nghìn lượt bệnh nhân và 10 nghìn người bệnh điều trị ngoại trú, phẫu thuật hơn 10 nghìn ca.

anh-1-bai-chuyen-doi-so-benh-vien-da-khoa-tinh-bac-giang.jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Bên cạnh nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân trong tỉnh và một số tỉnh lân cận, Bệnh viện còn được Sở Y tế tỉnh Bắc Giang giao nhiệm vụ là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên ngành y trong toàn tỉnh.

Xác định việc ứng dụng CNTT, CĐS trong các hoạt động của Bệnh viện là việc hết sức cần thiết, ngay từ rất sớm, BVĐK tỉnh Bắc Giang đã xây dựng và triển khai kế hoạch CĐS giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu đến năm 2030, Bệnh viện sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đặt trọng tâm vào CĐS. Xây dựng hệ thống y tế hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế để sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao và được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe liên tục, suốt đời.

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, lãnh đạo BVĐK tỉnh Bắc Giang cũng đề ra một loạt các nhiệm vụ và giải pháp. Hiện nay, Bệnh viện đang triển khai hiệu quả mô hình KCB từ xa, kết nối với các bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Nhờ vậy mà nhiều ca bệnh khó đã được các bác sĩ đầu ngành tham gia hội chẩn từ xa, người bệnh được thụ hưởng dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại Bắc Giang mà không phải chuyển tuyến.

Cùng đó, Bệnh viện tích cực hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế trong tỉnh để kịp thời xử lý các ca bệnh phức tạp. Hiện tại, đơn vị đang sử dụng hiệu quả các nền tảng số y tế, như: Quản lý bệnh viện, hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, quản lý đơn thuốc điện tử, quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý tiêm chủng. Sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, phần mềm chia sẻ hình ảnh (PACS)...

anh-2-bai-chuyen-doi-so-benh-vien-da-khoa-bac-giang-hoi-chan-truc-tuyen.jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hội chẩn trực tuyến

Mới đây, BVĐK tỉnh Bắc Giang đã xây dựng Đề án Phát triển và ứng dụng CNTT giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tiến tới ứng dụng công nghệ số toàn diện trong công tác chăm sóc sức khỏe. Trong năm 2023, đơn vị tập trung triển khai bệnh án điện tử. Bệnh viện đã tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin hiện có. Đơn vị đã chuẩn bị thủ tục đấu thầu mua 500 chứng thư số, 100 wifi, 10 xe điều dưỡng thông minh, máy đọc mã vạch, nâng cấp phòng máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động. Tập trung số hóa hồ sơ bệnh án, thuê phần mềm quản lý, đào tạo, tập huấn cho cán bộ.

Hiện nay, tại các bộ phận thu phí dịch vụ KCB và dịch vụ khác có đầy đủ phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt với các phương thức: Mã vuông QR, qua website, qua mobile money và thẻ (POS). Tích hợp sẵn sàng module thanh toán trong phần mềm quản lý bệnh viện, cơ sở y tế. Quy trình KCB tại bệnh viện được rút ngắn từ 35-40 phút so với trước. Mỗi năm, Bệnh viện tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng do giảm sử dụng giấy tờ, phim chụp X-quang, hạn chế rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Thực hiện nhiệm vụ CĐS, từ đầu năm đến nay, các khoa, phòng đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Tiến hành rà soát, số hóa xong hàng nghìn biểu mẫu báo cáo, tài liệu, bệnh án. Bước đầu đã giảm tình trạng hệ thống lưu trữ hồ sơ bị quá tải, giảm việc ghi chép, in mẫu phiếu chỉ định, tiết kiệm chi văn phòng phẩm. Bệnh viện cũng triển khai chữ ký số đến cán bộ lãnh đạo để ký bệnh án điện tử.

Tại các khoa, phòng chuyên môn, việc thanh toán chi phí KCB bằng BHYT đã thực hiện theo bệnh án điện tử. Việc làm này giúp tiết kiệm đáng kể công sức, thời gian di chuyển làm thủ tục cho cán bộ, nhân viên và người bệnh. Giải pháp này còn giúp lãnh đạo đơn vị tăng cường kiểm soát, quản lý điều hành công việc thông qua hệ điều hành trên toàn hệ thống. Qua đó, kịp thời chẩn đoán, đưa ra phác đồ điều trị tốt hơn, nhanh chóng hơn trước.

Nếu như trước đây, bệnh nhân phải chờ kết quả tại các khoa sau khi chụp phim, làm xét nghiệm. Bây giờ nhờ ứng dụng phần mềm chia sẻ hình ảnh PACS, cán bộ chuyên môn sẽ đẩy kết quả lên hệ thống phần mềm máy tính và lưu trữ. Nhờ vậy, bác sĩ không phải xem trực tiếp trên giấy báo, không cần đến tận nơi nhưng vẫn có thể nhanh chóng biết kết quả. Để đưa ra chỉ định điều trị, không để người bệnh mất thời gian chờ đợi, đi lại. Ngoài ra, bác sĩ chỉ cần một lần chỉ định thực hiện nhiều xét nghiệm thay cho nhiều giấy tờ liên quan.

Để triển khai thành công bệnh án điện tử, hướng tới mô hình bệnh viện thông minh. BVĐK tỉnh Bắc Giang xác định bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất thì nhân lực tham gia CĐS có vai trò quyết định. Vì vậy, thời gian tới, BVĐK tỉnh Bắc Giang tiếp tục dành kinh phí đầu tư cho lĩnh vực CNTT, ứng dụng số để cải thiện các dịch vụ giúp bệnh nhân được chăm sóc nhanh hơn và thuận tiện. Rà soát, tối ưu hóa quy trình làm việc, cắt giảm các khâu trung gian không cần thiết. Bảo đảm 100% cán bộ, nhân viên đều được đào tạo, tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CĐS tại đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BVĐK tỉnh Bắc Giang: Chuyển đổi số để phục vụ người dân được tốt hơn